สระบุรี ท่อส่งแอมโมเนียรั่ว ภายในโรงงานแปรรูปอาหาร 6 คนงานวูบ( คลิป )** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

สระบุรี ท่อส่งแอมโมเนียรั่ว ภายในโรงงานแปรรูปอาหาร 6 คนงานวูบ ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

วันที่ 8 พ.ย.65 เจ้าเหน้าที่กู้ชีพ (1669)โรงพยาบาลสระบุรีได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ จากเจ้าหน้าที่หน่วยพยาบาล ของโรงงานแปรรูปอาหารแห่งหนึ่ง ที่ริมถนนมิตรภาพ ต.แก่งคอย จ.สระบุรี ว่าให้ส่งรถพยาบาลมารับผู้ที่ได้รับสารแอมโมเนียรั่วไหล ภายในโรงงานด้วย จากนั้นรถกู้ชีพของโรงพยาบาลได้เข้าไปรับ พบว่าเป็นพนักงานหญิงจำนวน 6 ราย ได้สูดดมสารแอมโมเนียเข้าไปแร่งนำส่งโรงพยาบาลสระบุรี

โดยแพทย์เร่งนำผู้ที่สูดดมเข้าไปเปลี่ยนเสื้อผ้าก่อน จากนั้นนำไปประเมินอาการและทำการรักษาตามอาการ ซึ่งผู้ที่ได้รับสารแอมโมเนียจะมีอาการ ส่วนใหญ่24 – 48 ชั่งโมง ไอ แน่นหน้าอก หายใจเสียงวี๊ด หายใจล้าบากหายใจสันๆ ไม่เต็มปอด หรือหายใจแล้วเจ็บหน้าอก – มีอาการตาอักเสบ ปวดตาหรือมีขี้ตามากขึ้น – มีอาการทางผิวหนังมากขึ้นเช่น เจ็บปวด หรือมีลักษณะการอักเสบติดเชื่อมีหนอง

จากการสอบถามพนักงานของโรงงานซึ่งนำพนักงานมาส่งโรงพยาบาล เผยว่า ขณะที่พนักงานจำนวนมากกำลังปฏิบัติงานภายในห้องเย็น ของโรงงาน ท่อแอมโมเนีย ที่เดินอยู่ บนแพดานห้อง ได้เกิดรั่วไหล ออกมา ส่งผลให้พนักงานที่อยู่ใกล้กับกับท่อที่มีแอมโมเนียรั่ว ได้รับ และสูดดมเข้าไปทำให้เกิดเวียนศีรษะ แน่นหน้าอก ใจสั่น ตนจึงได้รีบนำส่งโรงพยาบาลเพื่อมารักษาดูอาการ ซึ่งพนักงานที่ได้รับผลกระทบมีเพียง 6 ราย

ทางด้านแพทย์ จากโรงพยาบาลสระบุรี เผยว่า ขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ในอาการที่ปลอดภัยแล้ว แต่ยังคงต้องตรวจร่างกายดูว่าได้รับสารแอมโมเนียมากน้อยเพียงไดซึ่งแอมโมเนียเป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อนและทำให้เกิดภาวะเป็นพิษ เมื่อสัมผัสโดนอาจทำให้เกิดอาการทางผิวหนังและระบบทางเดินหายใจ หากได้รับในปริมาณมากเกินไปอาจทำให้สูญเสียการมองเห็นและเสียชีวิตได้
** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน