สระบุรี-งูเหลือมนอนขดตัวรอเขมือบนกบนขื่อสูง8เมตร กู้ภัยขึ้นโฟล์คลิฟจับ **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 3 มี.ค.65 เจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิกู้ภัยสว่างรัตนตรัยธรรมสถานสระบุรี ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ จาก นาย วนนท์ มั่นคง อายุ 42 ปี ว่ามีงูเหลือมขดตัวอยู่บนขื่อภายใน บริษัท ดี.ซี.อาร์สระบุรี เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป 1999 จำกัด ซึ่งเปิดเป็นอู่รับซ่อมเครื่องจักรกล เลขที่ 63 ม.3 ต.ดาวเรือง อ.เมือง จ.สระบุรี

จึงเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่า งูเหลือมซึ่งมีขนาดกลางๆ ไม่ใหญ่มากนัก นอนขดตัวอยู่ที่ขื่อของอู่ซ่อม ซึ่งมีความสูงถึง 8 เมตร ซึ่งคาดว่างูน่าจะเลื้อยเข้ามาบนขื่อเพื่อที่จะ มาเขมือบนกพิราบ ที่เข้ามาอาศัยทำรังภายในอู่ เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯจึงได้เรียกกำลังเสริม เพื่อวางแผนในการจับ เนื่องจากว่างูอยู่ในพื้นที่ที่สูง ซึ่งยากต่อการจับ  เกรงว่างูจะตกออกไปด้านนอกของกำแพง หรือตกลงมาภายในอู่ก็ไม่สามารถคาดเดาได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ได้ขึ้นรถโฟล์คลิฟ เพื่อที่จะยกตัวขึ้นไปให้ได้สูงที่สุด และปีนไปตามโครงเหล็ก ของอาคาร เมื่อเข้าใกล้ตัวงูพบว่างูนั้นขดตัวหลับอยู่ จึงได้พยายามเขี่ยเพื่อดูว่าหัวงูนั้นซุกอยู่ตรงไหน ซึ่งจะได้จับได้ง่าย แต่ปรากฏว่างูเหลือม ได้ตื่นขึ้น และชูคอจ้องไปยังเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ เจ้าหน้าที่จึงได้ปีนหลบออกถอยห่างเกรงว่างูจะกระโดดฉก และก็เป็นไปตามคาด งูเหลือมได้กรโดดฉกเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ แต่เกิดพลาดทำให้ร่วงหล่นลงมาใส่ตู้อุปกรณ์ เครื่องมือช่างด้านล่างซึ่งมีเจ้าหน้าที่อีกชุดคอยจับอยู่แล้ว

จากนั้นจึงได้ใช้มือดึงหางของงูออกมาพื้นที่ที่โล่งแจ้ง และได้มีเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯอีกคนพยายามหลอกล่องู และให้เจ้าหน้าที่อีกคนเข้าไปคว้าจับที่คองูด้วยมือเปล่าได้สำเร็จ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ เผยว่า งูตัวดังกล่าวเป็นงูรุ่นๆ มีความยาวประมาณ 2 เมตรที่ขึ้นไปอยู่บนขื่อก็เพื่อที่จะไปจับนกกิน และเป็นการจับที่ยากลำบากเนื่องจากงูอยู่ในพื้นที่ที่สูง จากนั้นได้นำงูใส่ถุงเพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ทางด้าน นาย วนนท์ มั่นคง ซึ่งเป็นช่างเทคนิค ของบริษัท เผยว่า ซึ่งตนกำลังจะเดินเข้าไปหยิบเครื่องมือภายในอู่ จากนั้นก็ได้กลิ่นเหม็น เหมือนนกเน่า จึงได้แหงนมองขึ้นไปดูเห็นงูเหลือมนอนขดตัวอยู่ ซึ่งบริเวณดังกล่าวงูได้เคยเข้ามาครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งงูจะเข้ามาหากินนกที่เกาะอยู่บนขื่อ ซึ่งตนได้เหลือบไปมองเห็นเข้าพอดีจึงได้แจ้วเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯให้มาช่วยจับ

/////////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน