ชาวบ้านรวมไทยโวยผู้นำท้องที่ฮุบที่ดินสาธารณะประโยชน์ 40 ไร่กลางหมู่บ้าน (คลิป)

แชร์ข่าวนี้

ภาพ-ข่าว สุรยุทธ ยงชัยยุทธ

วันที่  21 เมษายน 65 ที่ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายวินัย หมวกเมือง  ชาวบ้านหมู่ 7 บ้านรวมไทย ต.หาดขาม  อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยจ่าเอกเสกสรรค์ จันทร แกนต่อต้านการทุจริต นำชาวบ้านรวมไทย เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดผ่านศูนย์ดำรงธรรม   จากนั้นเดินทางไปยื่นหนังสือที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัด  สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด และที่สำนักงานที่ดินจังหวัด

เพื่อขอให้ตรวจสอบการใช้ประโยชน์ในที่ดินส่วนกลางของหมู่บ้านพื้นที่กว่า 40 ไร่  หลังจากมีผู้นำท้องที่รายหนึ่ง  นำพื้นที่ส่วนกลางของหมู่บ้าน อ้างว่านำไปจัดรูปแบบการเช่าเพื่อทำการเกษตรให้ชาวบ้าน 40 ราย  ใช้ประโยชน์รายละ 1 ไร่  โดยมีการเรียกเก็บค่าเช่าเป็นรายปี รายละ 1,000  บาท ขณะที่ก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้คัดค้าน และไม่เห็นด้วยกับการหาประโยชน์ในลักษณะดังกล่าว เนื่องจากต้องการรักษาพื้นที่ไว้เพื่อใช้ประโยชน์ของหมู่บ้านหรือส่วนราชการต่างๆ และทราบว่าที่ดินบางแปลงมีการซื้อขายสิทธิในการครอบครอง ซึ่งทั้ง 4 หน่วยงาน ได้รับหนังสือร้องเรียนเอาไว พร้อมกับรับว่าจะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้โดยเร็วที่สุด ซึ่งอาจต้องมีการนัดลงสำรวจพื้นที่จริงอีกครั้ง

“  ขอให้ทุกหน่วยงานตรวจสอบการจัดสรรที่ดินแปลงที่อ้างว่าให้เช่าครั้งละ 1 ปี เพื่อทำการเกษตร มีความโปร่งใสด้านคุณสมบัติของผู้เช่าใช้ที่ดิน  เข้าข่ายเป็นผู้ยากไร้จริงหรือไม่   มีหน่วยงานราชการแห่งใดที่รับผิดชอบที่ดินสาธารณะในส่วนกลางหรือระดับจังหวัดให้ความเห็นชอบหรือไม่  หรือ  มีเอกสารหลักฐานใดที่มีการประชาคม มีการประกาศหรือแจ้งให้ชาวบ้านรับทราบทั่วถึงก่อนมีการใช้ประโยชน์  ก่อนหน้านี้เมื่อ  2 ปีก่อนเคยมีการดำเนินการลักษณะนี้ แต่ถูกทักท้วง ” นายวินัยกล่าว และว่า ในอนาคตปัญหาดังกล่าวอาจบานปลาย เป็นปัญหามวลชนหรือมีความขัดแย้ง หากมีการทวงที่ดินกลับคืน ทั้งที่หน่วยงายที่เกี่ยวข้องทุกระดับควรเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อทักทวงการกระทำที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์

/////////////////////////////////