ชาวสามร้อยยอดเร่งเก็บหอยแมลงภู่เลี้ยงธรรมชาติขายออนไลน์ รายได้งาม **ฐิติชญา แสงสว่าง รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

ชาวบ้านสามร้อยยอดเร่งออกมาเก็บหอยแมลงภู่ที่เลี้ยงไว้หน้าชายหาดขาย หลังจากเลี้ยงแบบธรรมชาติมาได้ประมาณหนึ่งปี หอยโตและน้ำทะเลลงต่ำ เก็บขายส่งให้ลูกค้าตามออเดอร์บ้าง  ใส่รถตระเวนขายเอง หรือบางคนก็ให้ลูกหลานโพสต์ขายทางสื่อออนไลน์ ได้ราคาดีกว่า สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

เวลา 13.00  น.  วันที่ 1 พฤษภาคม  2565  ที่บริเวณหน้าชายหาดบ้านหนองแขมใหญ่  ตำบลสามร้อยยอด  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชาวบ้านพากันลงเก็บหอยแมลงภู่  ที่กำลังโตได้ขนาด  ส่งขายตามออร์เดอร์ ใส่รถตระเวนขาย  และขายตามสื่อโซเชียล  สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ซึ่งเมื่อมองไปในทะเลจะพบเห็นมีกำหอย (ชาวบ้านเรียกกัน) ที่ใช้ไม้ไผ่ปักไว้อยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อน้ำทะเลลดลง และหอยแมลงภู่ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้แบบธรรมชาติโตได้ขนาด เป็นนาทีทองของชาวบ้าน จะมีชาวบ้านต่างพาครอบครัวพร้อมนำอุปกรณ์ลงไปเก็บหอยของแต่ละคนที่เป็นเจ้าของ  นำขึ้นมาทำความสะอาดเพื่อนำไปขายให้แม่ค้าขายส่งนำไปขายต่อ โดยแต่ละวันชาวบ้านจะเก็บขึ้นมาขายวันละ 150-200  กิโลกรัม ขายส่งราคากิโลกรัมละ 25 บาท โดยจะมีรายได้ตกวันละ 3000-5000 บาท ถ้าชาวบ้านคนใดนำไปขายเองหรือโพสต์ขายในโซเชียลก็จะได้ราคาเพิ่มขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 35 บาท

นายสุรินทร์  สีละมุด  ชาวบ้าน  กล่าวว่า  ตนเองมีหอยหลักอยู่ประมาณ 1 ไร่  800 หลัก  มาเก็บหอยได้ 3  วันแล้ว  ก็ตกวันละ 150-160  กิโลกรัม  และจะมีแม่ค้ามารับถึงที่บ้านในราคากิโลกรัม 25  บาท ปีหนึ่งเก็บได้กี่ครั้งไม่แน่ใจ  ก็เก็บไปเรื่อยๆ  จนกว่าหอยจะหมด  และหอยหลักก็ไม่ต้องดูแลอะไร   พอปักไม้แล้วก็ปล่อยเลย   พอครบปีเราก็ลงเก็บได้เลย  เพราะว่าน้ำจะลงในช่วงนี้ทุกปี  สังเกตได้จากลม  พอลมจะเป็นเซิงน้ำก็จะเริ่มลง  เราก็จะมาเก็บในช่วงที่น้ำลงสุดๆ  ก็เป็นรายได้เสริมเพิ่มขึ้นมาในช่วงนี้

นางกลอยใจ   พลอยม่วง  ชาวประมง  กล่าวว่า  มาเก็บได้ 2  วันแล้ว  แต่ของตนเองจะขายแต่ทางออนไลน์เท่านั้น  คือจะลงในเฟซบุ๊กขายอย่างเดียวเลย  ก็ขายได้ดีมากๆ  อย่างเมื่อวานที่มาเก็บได้ประมาณสามร้อยกว่าโล  ขายได้ถึง  8,000  บาท  ก็ขายราคาเหมือนๆ  กัน  คือ 3  โล  100  บาท  ส่วนพื้นที่ของตนเองก็มี  1ไร่  แต่ปักไป  400  หลัก  และตอนนี้ก็เพิ่งลงหลักใหม่ไป  หอยก็ยังไม่ค่อยติดเท่าไหร่  แต่ก็ยอมรับว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่สร้างรายได้เสริมได้อย่างเป็นกอบเป็นกำจริงๆ

หอยแมลงภู่ คือหอยทะเลที่เป็นอาหารยอดนิยมอีกชนิดหนึ่ง ที่มีราคาย่อมเยากว่าหอยทะเลชนิดอื่นอย่างหอยแครงหรือหอยนางรม เนื่องจากในประเทศไทยยังเพาะเลี้ยงหอยแมลงภู่ได้ในปริมาณมาก ทำให้มีหอยป้อนเข้าสู่ตลาดได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งแบบหอยสด หรือหอยแปรรูป นอกจากนี้การเพาะเลี้ยงหอยแมลงภู่นั้นยังมีต้นทุนที่ต่ำมาก มีเพียงต้นทุนค่าเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ เพื่อสร้างที่ยึดเกาะให้กับลูกหอยอาศัยเท่านั้น ส่วนลูกพันธุ์หอยแมลงภู่นั้น ผู้เลี้ยงไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อเพราะลูกหอยในธรรมชาติยังอุดมสมบูรณ์อยู่มาก ต่างจากการเพาะเลี้ยงหอยแครง และหอยนางรม ที่จำเป็นเป็นต้องลงทุนหาซื้อลูกพันธุ์หอยมาเพาะเลี้ยงเอง เนื่องจากปริมาณลูกหอยในธรรมชาติของหอยทั้งสองชนิดนี้หายาก และขาดแคลนมาก

ด้านนางสาวชุลี  ลิ้มประดิษฐ์  เจ้าหน้าที่หน่วยพัฒนาอาชีพ  (กศส.)  กล่าวว่า  ช่วงนี้ชาวบ้านมีรายได้จากการเก็บหอยดีมากเพราะเป็นช่วงน้ำลง  พอน้ำลงก็จะลงไปเก็บหอยได้ปริมาณมาก  ในปีนี้ก็จะมีช่วงรี้ที่ชาวบ้านจะเก็บผลผลิตจากหอยได้   ส่วนเรื่องการขายของชาวบ้านก็จะมีหลายแบบ  บางคนก็จะมีแม่ค้ามารับคือรับสดไปเลย  อย่างที่สองคือมีขายทางเฟซบุ๊ก  ทางออนไลน์   และอีกส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องของการนำมาแปรรูปก็จะได้ในเรื่องของการเพิ่มมูลค่าขึ้นมา  และเราก็มีโครงการของ กศส. (สร้างอาชีพด้านอาหารปลอดภัย โดยใช้ชุมชนเป็นฐานราก)  ลงมาสนับสนุนด้วย  ก็คือส่งเสริมในเรื่องของการแปรรูป  เช่น  การทำหอยดอง  หอยผีเสื้อ  และต่อไปจะพัฒนาเป็นเรื่องของการทำหอยทรงเครื่อง  รวมถึงพัฒนาแพ็คเก็ตให้ทันสมัยมากขึ้น  เพื่อที่จะจำหน่ายตลาดนอกด้วย  ซึ่งจะเป็นการยกระดับผลิตภัณฑ์ได้ในอนาคต  ส่วนช่องทางการขายตอนนี้มีทั้งไปขายตามตลาด แม่ค้าเดิมคือกลุ่มเป้าหมายที่เป็นแม่ค้าอยู่แล้ว   อย่างที่สองก็เปิดเพจ และบางคนก็ขายออนไลน์ที่หน้าเฟซบุ๊กของตนเองด้วย  ก็มีทั้งแบบออนไลน์ และออฟไลน์    ซึ่งตอนนี้มีผลตอบรับดีมาก  และต่อไปก็ต้องมาวางแผนการผลิตสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าต่อไป

////////////////////////////////////////////////////