สส.ประจวบฯจับตาราคาสับปะรด หวั่นล้นตลาด ช่วงผลผลิตในฤดูกาลปกติ

แชร์ข่าวนี้

ภาพ-ข่าว สุรยุทธ ยงชัยยุทธ

วันที่  3 พฤษภาคม  นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์  เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์  อดีตประธานอนุกรรมาธิการแก้ปัญหาราคามะพร้าว สับปะรด สภาผู้แทนราษฎร  เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะดำเนินการจัดสร้างศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรพื้นที่ 3 ไร่ ในที่ดินของกรมธนารักษ์ ด้านข้างสำนักงานเกษตรอำเภอทับสะแก ริมถนนเพชรเกษม  สำหรับการจัดสร้างศูนย์ดังกล่าวยอมรับว่าเป็นโครงการที่ประชาชนในจังหวัดเรียกร้องมานานกว่า 40 ปี   เนื่องจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีพื้นที่ปลูกสับปะรดและมะพร้าวมากที่สุดทั้งการบริโภคภายในประเทศและการแปรรูปเพื่อส่งออก  ถือเป็นพืชเศรษฐกิจหลักที่ทำรายได้ให้กับเกษตรกรในจังหวัดปีละหลายหมื่นล้านบาท

สำหรับในอนาคตศูนย์วิจัยดังกล่าวจะทำการศึกษา วิจัย  พัฒนา ทดสอบพืช เทคโนโลยีการเกษตรกรที่เหมาะสมกับพื้นที่ทั้งมะพร้าว สับปะรด ปาล์มน้ำมัน และพืชอื่นๆ นอกจากนั้นยังมีหน้าที่ทดสอบพืชในโครงการพัฒนาสินค้าเกษตรสู่มาตรฐานหรือ GAP มีการผลิตสายพันธ์ตามหลักวิชาการ มีบริการวิชาการด้านพืชและปัจจัยการผลิต มีการถ่ายทอดเทคโนโลยี บริการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ให้กับเกษตรกร และภาคเอกชน

นายประมวล กล่าวอีกว่า  ขณะนี้ได้ติดตามราคาผลผลิตสับปะรดส่งโรงงานแปรรูปผลไม้กระป๋อง  เพื่อให้เกษตรกรชาวไร่ขายผลผลิตได้เกิน กก.ละ 7 บาท  ขณะที่ต้นทุนการผลิต กก.ละ  5.89บาท ก่อนถึงช่วงที่สับปะรดปีมีวัตถุดิบออกสู่ตลาดจำนวนมากในช่วงเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนนี้  ล่าสุดพบว่าราคาสับปะรดลดลง  30 สตางค์   ขณะที่แผงรับซื้อบางแห่งกำหนดให้ชาวไร่ตัดสับปะรดตามจำนวนที่โรงงานต้องการผลิต เพื่อให้เพียงพอกับการส่งออกและสอดคล้องกับจำนวนของแรงงานในการผลิตของแต่ละโรงงาน  ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องติดตามปริมาณสับปะรดสะสมในพื้นที่การผลิตจริง เพื่อไม่ให้วัตถุดิบเสียหายและมีปัญหาสับปะรดล้นตลาด

// ///////////////////////////////////////

พื้นที่โฆษณา