ชาวประจวบฯ เฮ หลังรัฐพร้อมจัดสรรงบประมาณสร้างศูนย์วิจัยและพัฒนาพันธุ์พืช ที่ทับสะแก(คลิป)**พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

หลังมีชาวบ้านและส่วนราชการในพื้นที่ ร่วมเรียกร้องต่อเนื่องมานับ 10 ปี ให้มีการจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาพันธุ์พืช ใน จ.ประจวบฯ กระทั่งนายสวาป เผ่าประทาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อ จากพรรคภูมิใจไทย ได้เข้ามาร่วมผลักดันโครงการดังกล่าว พร้อมเสนอให้พิจารณาการใช้ประโยชน์ในที่ดินของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต แห่งประเทศไทย ผ่านกระทู้หารือในการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 และ วันที่ 21 มกราคม 2565 ตามลำดับ

ความคืบหน้าล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารสำนักงานเทศบาล ต.ทับสะแก อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้มีการประชุมผู้นำ ประกอบด้วย นายเชาว์ เอี่ยมสุขขา นายกอบต.นาหูกวาง นายวิโรจน์ ทองเกิด กำนัน ต.นาหูกวาง นางสาวมาเรีย เผ่าประทาน กำนัน ต.ทับสะแก พร้อมด้วยแพทย์ประจำตำบล ผู้ใหญ่บ้าน และผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ หารือการจัดตั้งคณะทำงานพิจารณาศึกษาและจัดหาที่ดินโครงการก่อสร้างศูนย์วิจัยพันธุ์พืช จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยที่ประชุมมีมติเสนอให้นางสาวมาเรีย เป็นประธานคณะทำงานในการประสานกับส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่อจากนั้นที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาและมีมติเสนอให้ใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ประมาณ 130 ไร่ แทรกอยู่ในพื้นที่ของกฟผ.เขต ต.นาหูกวาง อ.ทับสะแก ที่ซื้อไว้และเหลืออีกกว่า 3,000 ไร่ ทราบว่า กฟผ.ยังไม่มีแผนการใช้ประโยชน์ใดๆ ในระหว่างนี้

นางสาวมาเรีย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่ผ่านมาตนได้รับมอบหมายจากนายสวาป ให้ติดตามความคืบหน้า หลังพูดคุยสอบถามรายละเอียดของโครงการกับ นายวันชัย นิลวงศ์ เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตนได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะนี้คณะทำงานที่เพิ่งจัดตั้งขึ้น ได้มีการนัดหมายประชุมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อการลงพื้นที่สำรวจความเหมาะสมและพิจารณาความเป็นไปได้ของที่ดินที่คัดเลือกไว้ ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2565

“ โครงการนี้ใช้พื้นที่ประมาณ 200 ไร่ เรามีแล้ว 130 ไร่กระจายอยู่ในพื้นที่ของกฟผ.ขาดอีก 70 ไร่ อาจต้องขอใช้พื้นที่ของกฟผ.เพิ่มเติม ทั้งนี้ต้องผ่านการพิจารณาความเหมาะสมก่อน เมื่อได้คำตอบชัดเจนจึงจะเสนอต่อผู้บริหารของกฟผ.ต่อไป ” นางสาวมาเรียกล่าว

////////////////////////////////////////////

พื้นที่โฆษณา
พื้นที่โฆษณา