เบตง-ด่านบูกิตบือราปิต มาเลเซีย เปิดวันแรก ประชาชนมาเลเซียยังสับสน **โยธิน ประชามติรัฐ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

เบตง ด่านบูกิตบือราปิต รัฐเปรัก ประเทศมาเลเซีย เปิดแล้ว วันแรก ประชาชน ทยอยข้ามแดน ขณะที่ชาวมาเลเซียยังสับสนถึงมาตรการข้ามแดนของประเทศมาเลเซีย

วันที่ 5 พ.ค.65 ที่ด่านพรมแดนเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ตั้งแต่ช่วงเช้าเปิดด่าน เวลา 05.00 น.ได้มีชาวมาเลเซียและชาวไทยมี่อาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซียเริ่มทยอยเดินทางข้ามพรมแดน เข้ามาท่องเที่ยว เยี่ยมญาติในพื้นที่อำเภอเบตง หลังจากที่มีการปิดด่านพรมแดนของทั้งสองประเทศมาเป็นระยะเวลานานกว่า 2 ปี เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ซึ่งวันนี้ ด่านบูกิตบือราปิต รัฐเปรัก ประเทศมาเลเซีย ซึ่งอยู่ตรงข้ามด่านพรมแดนเบตง เปิดด่านให้ประชาชนข้ามแดนได้เป็นวันแรก ในขณะที่ด่านพรมแดนเบตงได้เปิดด่านตั้วแต่วันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา ทำให้บรรยากาศบริเวณด่านพรมแดนเบตง เริ่มคึกคัก มีคน รถ เข้าออก ทำให้ไม่เงียบเหงา เหมือนช่วงที่ผ่านมา ที่มีเพียงแต่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณด่านพรมแดนและรถขนส่งสินค้า เท่านั้น 

นายมูหะมัด ฮานาปี อายุ 54 ปี ชาวมาเลเซีย ที่เดินทางเข้ามาอำเภอเบตงในวันนี้ เล่าว่า หลังจากที่ทราบข่าวจากสื่อโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ ของประเทศมาเลเซีย ว่ารัฐบาลอนุญาต ให้เปิดด่านพรมแดนทั่วประเทศ ตนรู้สึกดีใจมาก ตนคอยเวลาที่จะให้ด่านเปิดมานานแล้ว เพราะตนมีภรรยาและลูกอีก 2 คน พักอาศัยอยู่ในอำเภอเบตง ซึ่งไม่ได้เจอหน้ากันมานานเป็นระยะเวลากว่า 2 ปีแล้ว ก็จะได้เจอหน้ากันสักที เมื่อก่อนตนจะเดินทางมาอำเภอเบตงทุกวัน บางวันก็มาเช้า แล้วเย็นก็เดินทางกลับ บางครั้งก็จะมานอนค้าง วันนี้ตนเดินทางเข้ามาและคิดว่าจะกลับเย็นนี้ แต่ก็ไม่สามารถเดินทางกลับเย็นนี้ได้ เพราะเจ้าหน้าที่ด่านฝั่งมาเลเซีย แจ้งว่าเดินทางออกจากมาเลเซียแล้วไม่สามารถเดินทางกลับเข้าประเทศวันนี้ได้ ต้องรออีก 3 วัน จึงจะสามารถกลับประเทศได้  ทำให้ในวันนี้ชาวมาเลเซียที่จะเดินทางมาเที่ยวอำเภอเบตงแบบมาเช้าเย็นกลับ มีหลายคนตัดสินใจไม่ข้ามมา แต่ชาวมาเลเซียบางคนบอกข้ามไปกลับได้ ซึ่งขณะนี้ประชาชนในประเทศมาเลเซียก็ยังคงสับสนมาตรการในการข้ามแดนของประเทศมาเลเซีย ทางฝั่งมาเลเซียยังมีมาตรการห้ามเดินทางเข้าออกบ่อยๆ อย่างคนไทยที่จะเดินทางเข้าประเทศมาเลเซีย หากเดินทางเข้าไปในมาเลเซียแล้ว ก็ต้องพักค้างคืนในประเทศมาเลเซีย 3 วัน 2 คืน ไม่สามารถเดินทางไปเช้าเย็นกลับได้เหมือนในอดีต ก่อนที่จะมีการพร่ระบาดของไวรัสโควิด19

นางซากีน่า บาซอ ก็เป็นอีกคน ที่เป็นคนไทยมีสามี ลูก ถือสัญชาติมาเลเซีย พักอาศัยอยู่ที่เปิงกาลังฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ซึ่งอยู่ห่างจากอำเภอเบตงไม่ถึง 10 กิโลเมตร เล่าให้ฟังว่า ตนมีครอบครัวอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย หลังจากทราบข่าวว่า ด่านประเทศมาเลเซียเปิดในวันนี้ จึงได้พาครอบครัว เดินทางมาเพื่อไปเยี่ยมแม่ และญาติ พี่น้อง ที่พักอาศัยอยู่ที่บ้านบาแตตูแง ต.ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง ซึ่งไม่ได้มาเจอกันมากว่า 2 ปีแล้ว การข้ามแดนในวันนี้ตนและครอบครัวก็ใช้ Border pass ในการข้ามแดน ซึ่งสะดวกกว่า การใช้ Passport เพราะไม่ต้องลงทะเบียน Thailand Pass และไม่ต้องมีเงินประกัน 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (สำหรับชาวต่างชาติ)

////////////////////////////////////////////

โยธิน ประชามติรัฐ อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน