นายอำเภอเมืองประจวบฯจ่อเรียกสอบเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ หลังเจอแรงงานเถื่อนโดนยิงดับคารถกระบะ ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

แชร์ข่าวนี้

ภาพ-ข่าว สุรยุทธ ยงชัยยุทธ

กรณีพบศพแรงงานชาวเมียนมาร์หลบหนีเข้าเมืองเพศชาย อายุ 35 ปี   สภาพศพมีร่องรอยถูกยิงด้วยอาวุธปืนลูกซองเข้าที่ลำตัวและศรีษะ นอนเสียชีวิตท้ายรถกระบะโตโยต้า ตอนครึ่ง  สีบรอนซ์ทอง  ทะเบียน  บย. 7825  เพชรบุรี จอดบนถนนสายบ้านหนองขาม – หนองนุ่น   หมู่ 8 ต.เกาะหลัก  อ.เมือง และมีผู้บาดเจ็บอีก 3 ราย   ใกล้กันพบแรงงานต่างด้างชาวเมียนมาร์หนีเข้าเมืองซุกซ่อนตัวในป่าละเมาะริมถนนอีก  10 คนเป็นหญิง 6 คนชาย 4 คนเหตุเกิดเมื่อเวลา 07.00  น.วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 

ความคืบหน้า เมื่อเวลา  15.00  น.วันเดียวกัน นายธนนท์ พรรพีภาส  นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  เปิดเผยว่า  ขณะนี้ต้องรอผลการสืบสอบสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  หากพบว่ามีผู้นำท้องที่หรือชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ( ชรบ.) ปฏิบัติหน้าที่ตั้งด่านตรวจมีพยานหลักฐานในคืนเกิดเหตุ  มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดี จะมีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดต่อกับเจ้าหน้าที่  15 นาย ซึ่งเข้าเวรประจำจุดตรวจช่องสิบศพและด่านมะขามโพรง  จากนั้นในวันที่  7 พฤษภาคม 2565  จะเรียกตัวเจ้าหน้าที่ทั้งหมดมาสอบถามข้อเท็จจริง  แต่ไม่ต้องนำอาวุธปืนประจำตัวไปให้ตรวจสอบ หรือนำเจ้าหน้าที่บางรายไปตรวจหาเขม่าดินปืนตามที่บางฝ่ายตั้งข้อสังเกต

นายธนนท์  กล่าวอีกว่า   สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นปัญหาจากสาเหตุใด  แต่ส่วนตัวเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะติดตามคนร้ายในคดีนี้ได้  จากพยานหลักฐานที่ปรากฏ เพื่อไมให้มีผลกระทบกับปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  ขณะเดียวกันฝ่ายปกครองอำเภอได้จัดทำโครงการฝึกยุทธวิธีให้กับผู้นำท้องที่และ ชรบ.เพื่อให้มีความรู้ความสามารถในการทำหน้าที่และความรู้ด้านกฎหมาย

จ.อ.เสกสรรค์ จันทร   คณะทำงานเครือข่ายต่อต้านการคอร์รัปชั่น ประจำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ทราบว่าแรงงานต่างด้าวที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสและยิงเสียชีวิต  ยังไม่มีหน่วยงานฝ่ายปกครอง  หน่วยงานด้านความมั่นคง หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชน ออกมาแสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นกับขบวนการค้าแรงงานเถื่อนข้ามชาติ  ที่มีการลักลอบนำแรงงานเถื่อนจากประเทศเมียนมาร์ต่อเนื่องนานกว่า 1 ปี ที่ผ่านมา  จ.ประจวบคีรีขันธ์ไม่เคยจับกุมนายทุนค้าแรงงานเถื่อนได้แม้แต่รายเดียว  สำหรับการนำแรงงานเถื่อนไปขายในจังหวัดภาคใต้หรือนำขึ้นรถตู้เดินทางไป จ.สมุทรสาคร ไม่เคยมีการจับกุมแรงงานเถื่อนบนถนนเพชรเกษม  ในขณะที่มีการตั้งด่านตรวจถาวรที่ อ.สามร้อยยอดและด่านตรวจที่ อ.ทับสะแก  ส่วนตัวไม่เชื่อว่าหน่วยงานด้านการข่าวหรือการสืบสวนทางลับของหลายหน่วยงานจะไม่มีประสิทธิภาพ ในการทำหน้าที่ตามนโยบายรัฐบาล

//////////////////////////// ///

พื้นที่โฆษณา
พื้นที่โฆษณา