15 วัน ไร้ความคืบหน้า กลุ่มเซฟหาดแม่รำพึง จี้ผู้ว่าประจวบฯ เปิดข้อมูลรายการการศึกษาโครงการกำแพงกันคลื่นหาดแม่รำพึง

แชร์ข่าวนี้

ภาพ-ข่าว สุรยุทธ ยงชัยยุทธ

วันที่    6   พฤษภาคม  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เพจเฟซบุ๊ก Beach for life โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2565 ที่กลุ่ม Saveหาดแม่รำพึงบางสะพาน เดินทางไปยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดประจวบฯ โดยมีนายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่ม Saveหาดแม่รำพึง และได้ให้ทางกลุ่ม Saveหาดแม่รำพึง เข้าพูดคุยหารือโดยมีข้อสรุปให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เร่งประสานกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อเปิดเผยข้อมูลรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น(IEE) โครงการก่อสร้างกำแพงกันคลื่นหาดแม่รำพึง อำเภอบางสะพาน ภายใน 15 วัน และประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และให้ข้อมูลแก่ประชาชนในพื้นที่โครงการโดยเร็วที่สุด

นายนราวิชญ์ กิตติพงศ์ธนกิจ ตัวแทนกลุ่ม Saveหาดแม่รำพึงบางสะพาน กล่าวว่า  ผ่านไปกว่า 15 วันแล้ว กลุ่ม Saveหาดแม่รำพึงบางสะพาน ยังไม่ได้รับความคืบหน้าในการเปิดเผยข้อมูลโครงการก่อสร้างกำแพงกันคลื่นหาดแม่รำพึง ความยาว 966 เมตร ของกรมโยธาธิการฯ ทั้งที่โครงการดังกล่าวกระทบต่อวิถีชีวิตและระบบนิเวศชายฝั่งทะเล เป็นโครงการของรัฐ ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารประชาชนสามารถร้องขอข้อมูลดังกล่าวได้ และรัฐต้องเปิดเผยข้อมูลโดยเร็ว แต่จนถึงเวลานี้ยังไม่มีความคืบหน้าจแต่อย่างใด

นายนราวิชญ์  กล่าวต่อไปว่า โครงการก่อสร้างกำแพงกันคลื่นหาดแม่รำพึง สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารในโครงการต่างๆของรัฐ ถึงแม้ พรบ.ข้อมูลข่าวสาร จะให้สิทธิในการเข้าถึงข้อมูลของรัฐและรัฐต้องเปิดเผยข้อมูลต่อประชาชนอย่างตรงไปตรงมา แต่ปัญหาอยู่ที่หน่วยงานเจ้าของโครงการที่พยายามปกปิดข้อมูลต่างๆ เพื่อไม่ให้ประชาชนรับทราบรายละเอียดโครงการและผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อชุมชน และสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำให้เกิดนโยบายเปิดเผยข้อมูล เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงข้อมูลโครงการของรัฐได้โดยสะดวก หลังจากนี้กลุ่ม Saveหาดแม่รำพึงบางสะพาน จะยกระดับการเคลื่อนไหวกดดันให้กรมโยธาธิการฯเปิดเผยข้อมูลโครงการโดยละเอียด และเตรียมร้องต่อกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ตรวจสอบการดำเนินโครงการก่อสร้างกำแพงกันคลื่นหาดแม่รำพึงต่อไป

///////////////////////////////// ///

พื้นที่โฆษณา
พื้นที่โฆษณา