ชาวบ้านโวยเทศบาลปล่อยนายทุนถมดินปิดคลองสาธารณะร่องห้วยทศกัณฐ์หวั่นน้ำท่วมชุมชนถนนประจวบศิริ (คลิป)

แชร์ข่าวนี้

ภาพ-ข่าว ณัฐพัชญ์ วงษ์ประเสริฐ -สุรยุทธ ยงชัยยุทธ

วันที่  10  พฤษภาคม  ผู้สื่อข่าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับการร้องเรียนให้ไปตรวจสอบคลองสาธารณะร่องห้วยทศกัณฐ์ เขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์  ห่างจากศาลากลางจังหวัด 1 กิโลเมตร มีนายทุนปรับสภาพพื้นที่กว่า 20 ไร่ มีการถมดินปิดทางน้ำสาธารณะ จากนั้นมีการปลูกมะพร้าว ขณะที่ชาวบ้านวิตกว่า  หลังจากมีฝนตกต่อเนื่องนานหลายวัน  ปัญหาจากการถมร่องน้ำเพิ่ม จะทำให้มีปัญหาน้ำท่วมได้รับความเดือดร้อนเหมือนในอดีตที่ชุมชนประจวบศิริ หมู่บ้านนิวนิเวศน์  ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร  เนื่องจากน้ำที่ไหลจากเทือกเขาตะนาวศรีท่วมขังนานกว่า 1 เดือน

หลังจากผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พบว่าบริเวณดังกล่าวเป็นคลองสาธารณะ ติดกับหมู่บ้านนิวนิเวศน์ ในซอยประจวบศิริ 15 พบว่า เอกชนเจ้าของที่ดินได้ขุดดิน ขวางร่องห้วยปิดกั้นทางน้ำคลองสาธารณะ เพื่อเปลี่ยนให้เส้นทางน้ำไหลเข้ามาในที่ดิน  ตามที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน นอกจากนี้ยังมีการติดป้าย ระบุว่า พื้นที่ส่วนบุคคล ห้ามทิ้งขยะ นอกจากนี้บริเวณจุดอื่นของลำห้วยในบริเวณใกล้เคียงพบว่า ถูกบุกรุกการถมดินทำให้สภาพคลองคับแคบ  ตื้นเขิน มีวัชพืชปกคลุมหนาแน่นขาดการดูแล  ชาวบ้านจึงขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหา  โดยขุดลอกคลองให้กว้างตามปกติตลอดสาย พร้อมขอให้ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์และแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับนายทุนที่บุกรุกคลองสาธารณะทุกราย

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า ที่ผ่านมีการพิจารณาเพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดินที่รุกล้ำร้องน้ำสาธารณะในร่องทศกัณฑ์ บรรจุในวาระการพิจารณาของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ( กบร.)จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งพิจารณาหลักฐานจากภาพถ่ายทางอากาศเพื่อเพิกถอนเอกสารสิทธิ์หลายครั้ง  แต่ปัจจุบันยังไม่มีข้อยุติ เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้ให้ความสนใจ ประกอบเจ้าของที่ดินหลายแปลงเป็นหัวคะแนนของนักการเมืองใหญ่ในพื้นที่   ล่าสุดมีตัวแทนภาคประชาชนยื่นหลักฐานร้องเรียน ป.ป.ช.เพื่อให้ไต่สวน คณะกรรมการ กบร.อาจเข้าข่ายมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157  เนื่องจากในอดีตพบว่าผู้บริหารเทศบาลเมืองประจวบฯเคยมีนโยบายใช้งบของทางราชการจัดซื้อที่ดินที่รุกคลองกลับคืนจากเอกชน เพื่อจัดทำโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

/////////////////////////////////