สมาชิกนิคมสร้างตนเองประจวบคีรีขันธ์ ดีใจมีความหวังได้โฉนดหลังรอคอยมานานกว่า 50 ปี **พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 ที่สภาองค์กรชุมชนตำบลอ่าวน้อย หมู่ 14 บ้านทุ่งยาว ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบฯ จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังมีกระแสข่าวนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและคณะ จะเดินทางมาชี้แจงความคืบหน้าการแก้ปัญหาที่ดินทับซ้อนเขตนิคมสร้างตนเองออกโฉนดไม่ได้ พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อเร่งหาทางออกโฉนดให้กับชาวบ้าน

ในเรื่องนี้ ทางด้านนายรวบ เปรมประสิทธิ์ ประธานสภาชุมชนตำบลอ่าวน้อย กล่าวว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง วันนี้ตนได้รับการยืนยันจาก นายมนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ซึ่งเป็น ส.ส.ในพื้นที่และให้การสนับสนุนและร่วมผลักดันมาตลอดว่า ทางท่านปลัดกระทรวงฯ พร้อมหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะเดินทางลงพื้นที่ดูข้อเท็จจริงพร้อมรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านที่เดือดร้อนด้วยตัวเอง ในวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 เริ่มตั้งแต่เวลา 7.30 น. ข่าวนี้ทำให้ตนและชาวบ้านอีกกว่า 25 หมู่บ้านใน 5 ตำบลต่างดีใจมากเพราะรอคอยกันมากว่า 50 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งนิคมสร้างตนเองประจวบฯ ในปี 2512

“ตอนนี้พวกเราต่างดีใจ ที่เรื่องที่ทำกินของพวกตน ไม่มีเอกสารสิทธิ์มานานวันนี้ได้มีคนมาช่วยพวกเรา และมีความหวังกันมากขึ้นว่าคราวนี้จะได้มีสิทธิ์และใช้ประโยชน์ ในที่ดินของตนเองอย่างเต็มที่เสียที

โดยหลายฝ่ายต่างพร้อมใจกันเตรียมงานต้อนรับ ทางคณะกรรมการสภาฯ ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น ได้เตรียมเก้าอี้นั่ง และจุดกางเต๊นท์ไว้กว่า 40 หลัง จัดรถออกประชาสัมพันธ์ มีชาวบ้านและหลายภาคส่วนเสนอตัวร่วมบริจาคอาหารกล่องและน้ำดื่มไว้พร้อมบริการชาวบ้านที่จะเดินทางมาร่วมต้อนรับผู้ใหญ่จากกรุงเทพฯ ซึ่งคาดว่าจะเกิน 1,200 คน” นายรวบกล่าว

ด้านนายยูซบ โต๊ะวัง ฐานะผู้ทรงคุณวุฒิ และนายดิเรก จอมทอง ฐานะที่ปรึกษาสภาฯ และผู้ช่วย ส.ส.มนตรี ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ทางคณะกรรมการฯ ได้ประชุมเตรียมการซักซ้อมแผนงานโดยเฉพาะงานด้านสาธารณสุข ที่ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ต้องขอบคุณตัวแทนจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ รพ.สต.ทั้ง 4 แห่งในพื้นที่ ได้แก่ รพ.สต.บ้านย่านซื่อ รพ.สต.บ้าน กม.5 รพ.สต.บ้านหนองยายเอม รพ.สต.บ้าน กม.12 ที่ให้คำแนะนำและจะเข้ามาดำเนินการด้านสาธารณสุขทั้งหมด ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมงานต้องผ่านการรับวัคซีนมาแล้วอย่างน้อย 2 เข็ม หรือเพิ่งหายจากการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ไม่เกิน 90 วัน และต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ทางสภาองค์กรชุมชนตำบลอ่าวน้อย ได้เข้าชี้แจงรายละเอียดแผนการจัดงานต้อนรับต่อที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ห้องประชุมราชภักดิ์ ชั้น 5 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ได้มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในบางประเด็นจากนั้นมีมติเห็นชอบให้สภาองค์กรชุมชนตำบลอ่าวน้อยดำเนินการจัดงานต้อนรับได้

//////////////////////////////////////////////