จ.นครนายก : ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมภริยา เป็นประธานทอดผ้าป่า และยกช่อฟ้าศาลาการเปรียญวัดเขาชะโงก จ.นครนายก

แชร์ข่าวนี้

จ.นครนายก : ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมภริยา เป็นประธานทอดผ้าป่า และยกช่อฟ้าศาลาการเปรียญวัดเขาชะโงก จ.นครนายก 29 พฤษภาคม 2565
ที่วัดเขาชะโงก ต.พรหมณี อ.เมือง จ.นครนายก พระครูสันติคีรีรักษ์ เจ้าคณะตำบลพรหมณี เจ้าอาวาสวัดเขาชะโงก พร้อมศิษยานุศิษย์ ร่วมจัดพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี และยกช่อฟ้าศาลาการเปรียญวัดเขาชะโงก โดยมี พระราชเวที เจ้าคณะภาค 12 วัดพระเชตุพนฯ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีและยกช่อฟ้าศาลาการเปรียญ พร้อมด้วย พลตรีหญิง พิมพ์พิศา จิตต์แก้วแท้ นายกสมาคมแม่บ้านทหารบก คณะผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครนายก และคณะศิษยานุศิษย์ผู้มีจิตศรัทธา ร่วมพิธี โดยประธานในพิธี พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ พร้อมภริยา ได้เข้ากราบสักการะ พระราชเวที เจ้าคณะภาค 12 ประธานสงฆ์ จากนั้นประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย สมาทานศีล พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ จากนั้น พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ได้เป็นประธานนำกล่าวคำถวายผ้าป่าสามัคคี โดยมียอดบริจาคร่วมทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี จำนวน 2,463,948.75 บาท ซึ่งทางวัดเขาชะโงก จะได้นำเงินสมทบทุนใช้ในการทำนุบำรุงบูรณะปฏิสังขรณ์ศาลาการเปรียญให้แล้วเสร็จต่อไป
การนี้ พระราชเวที เจ้าคณะภาค 12 ประธานสงฆ์ ประกอบพิธีเจิมช่อฟ้าและปิดทอง พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ พร้อมภริยา เป็นประธานผูกผ้าสามสี ปิดทองและคล้องพวงมาลัยที่ช่อฟ้า จากนั้นประกอบพิธียกช่อฟ้าขึ้นสู่ยอดศาลาการเปรียญ สำหรับพิธีการยกช่อฟ้า ถือว่าเป็นพิธีสำคัญเนื่องจากเป็นการยกส่วนบนสุดของศาลา หากใครได้ร่วมบุญยกช่อฟ้าแล้ว นับว่าเป็นมหากุศลอย่างยิ่ง จะทำให้ชะตาชีวิตสูงส่ง ไม่ตกต่ำ มีจิตใจใฝ่ดี ใฝ่ความก้าวหน้า มีเกียรติ มีความสง่างาม ดังนั้นการร่วมสร้างศาลาการเปรียญและยกช่อฟ้านั้น เชื่อว่าผู้ทำจะได้อานิสงส์มาก เพราะถือว่าถวายเป็นพุทธบูชา และเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้ดำรงอยู่สืบไป
นพพร ชูทรัพย์ / รายงาน