สระบุรี-เจ้าหน้าที่ตำรวจ 4สภ.สนธิกำลังฝ่ายปกครองซุ่มจับขบวนการค้าแรงงานต่างด้าว **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 31 พ.ค.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าช้าง อ.นครหลวง สภ.โรงช้าง อ.มหาราช สภ.บ้านขล้อ อ.บางประหัน และสภ.ดอนพุด จ.สระบุรี โดยการนำของ พ.ต.ท.องอาจ เทียนทอง รอง.ผกก.สืบสวน สภ.โรงช้าง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ซึ่งเป็นเขตรอยต่อระหว่าง จ.สระบุรี และ จ.พระนครศรีอยุธยา สนธิกำลังซุ่มดักจับการขนส่งแรงงานต่างด้าว เนื่องจากว่ามีสายรายงานมาว่าจะมีการนำแรงงานพม่า(ต่างด้าว) เข้ามาเปลี่ยนถ่ายกันบริเวณ ทุ่งนาซึ่งเป็นเขตรอยต่อของ 4 อำเภอ 2 จังหวัด

ซึ่งในขณะที่ซุ่มดักรออยู่กลุ่มรถที่นำแรงงานต่างด้าวมาส่งเปลี่ยนถ่ายเกิดไหวตัวทัน ได้พากันขับรถหลบหนีไปคนละทิศ คนละทาง โดยทิ้งกระเป๋าสัมภาระไว้บริเวณทุ่งนา เจ้าหน้าที่ตำรวจตามเก็บมาได้ จำนวน 4 ใบ ตรวจค้นภายในกระเป๋าพบเอกสาร ระบุว่าเป็นชาวพม่า พร้อมด้วยเสื้อผ้า และสกุลเงินของพม่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมตัวนาย กฤษฎา พลละ อายุ 44 ปี เป็นชาวปทุมธานี พร้อมรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า อินโนว่า(รถอเนกประสงค์) หมายเลขทะเบียน ฎล 5498 กรุงเทพมหานคร โดยนาย กฤษฎา เผยว่า ตนเองมีอาชีพขับรถแท็กซี่ อยู่ในกรุงเทพฯ เดินทางมาจาก จ.ปทุมธานี เพื่อที่จะมารับเปลี่ยนถ่ายแรงงานต่างด้าว จากนั้นได้มีสายบอกว่ามีรถมาจอดอยู่ จึงได้บอกให้ตนเองรออยู่ก่อน ซึ่งตนเคยมารับเปลี่ยนถ่ายอยู่ 2 ครั้งแล้ว ซึ่งตนเองวิ่งรถแท็กซี่ แล้วมีพวกขับแท็กซี่ด้วยกันบอกในมาทำแบบนี้เพื่อเป็นรายได้เสริม โดยตนเองจะได้ค่าจ้าง 500 บาทต่อคน นาย กฤษฎา กล่าวเสริมอีกว่า ตนเองเห็นรถที่มาส่งแรงงานชาวพม่าวิ่งกันมาหลายคัน โดยมีคนชื่อชัย บอกว่าให้ตนมารับกับคันที่หนีไป แล้วก็เปลี่ยนถ่ายกันต่อๆไป จากนั้นรถที่มีแรงงานต่างด้าว เห็นรถเจ้าหน้าที่ จึงได้ให้ตนเองวิ่งล่อมาทางนี้ ซึ่งพื้นที่ตรงนี้มีการเปลี่ยนถ่าย แรงงานต่างด้าว หลายครั้งแล้ว ซึ่งเป็นที่ที่ปลอดโปร่งไม่มีบ้านคน มีเพียงทุ่งนา ซึ่งจะทำก่อนเช้าที่ชาวนาจะเข้ามาทำนา ซึ่งแรงงานที่นำมาจะมาจากภาคเหนือ คาดว่าน่าจะเป็น จ.ตาก ซึ่งตนเองวิ่งแท็กซี่อยู่มีคนบอกว่าถ้าอยากได้เงิน ประมาณ 8-9 โมงก็เสร็จแล้วได้เงินประมาณ 3-4 พันบาท ซึ่งตนจะรับไปครั้งละ 8-9 คน จากนั้นตนก็จะนำแรงงานเข้ามายังกรุงเทพฯ จากนั้นก็จะมีคนโทรมาหาเพื่อมารับเปลี่ยนถ่ายอีกครั้ง ซึ่งบริเวณนี้มีการเปลี่ยนถ่ายอยู่หลายครั้งแล้ว ซึ่งการมาส่งจะมีรถวิ่งมากันเป็นคู่ๆ โดยมีแรงงานมาครั้งละ 30-40 คนต่อครั้ง

ทางด้าน นาย เสนาะ บัวบุตร กำนันตำบลพระนอน อ.นครหลวง เล่าว่า ตนเห็นรถเข้ามาจอดอยู่ในพื้นที่ ประมาณ 4-5 คัน จากนั้นได้มีรถวิ่งเข้ามาอีก 7 คัน โดยวิ่งไป วิ่งมา ซึ่งตนคิดว่าน่าจะเป็นพวกต่างด้าว ซึ่งตนก็ไม่กล้าจอดดู ตนเองได้มาซุ่มดักดูอยู่ คิดว่าพวกที่พาแรงงานมาน่าจะไหวตัวแล้วขับรถหนีไปทาง ต.บ้านขล้อ เพราะว่าถนนมีหลายเส้นทาง ซึ่งตรงนี้มีการมาเปลี่ยนถ่ายแรงงานต่างด้าวบ่อยๆ ซึ่งเกษตรกรที่ทำนาจะพบเห็นบ่อย ซึ่งแต่ละครั้งจะมาประมาณ 40-50 คนจากนั้นก็จะมีรถมารับเปลี่ยนถ่ายต่อไป ซึ่งในวันนี้ก็มากันประมาณ 6-7 คนรถ แต่ไม่ทราบจำนวนว่ากี่คน

///////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน