สระบุรี-นาทีคนร้ายใช้รถตู้พยาบาลเปิดไซเรนขนยาบ้าใช้อาวุธปืนยิงใส่ตำรวจ ปีนข้ามเกาะกลางถนนแหกด่านไล่ล่าข้ามจังหวัด **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 5 มิ.ย.65 12.00 น.พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผบก.ภ.จว.สระบุรี พ.ต.อ.สุวัฒน์ ฉัตรเจริญพร ผกก.สภ.เฉลิมพระเกียรติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภูธรจังหวัดสระบุรีและเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงพุแค ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าจะมีการขนยาบ้ามาจาก จ.เพชรบูรณ์ บนถนนสระบุรี- เพชรบูรณ์ มุ่งหน้าจังหวัดสระบุรี โดยใช้รถตู้พยาบาล ติดสัญญาณไซเรน ติดสติ๊กเกอร์ข้างAMBULANCE หมายเลขทะเบียน 1 นข 4280 กรุงเทพมหานคร สีขาวติดสติ๊กเกอร์คาดแดง-น้ำเงิน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนหลัง  จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สกัดรถต้องสงสัยคันดังกล่าว  บริเวณริมถนนพหลโยธิน สี่แยกห้วยบง ต.ห้วยบง อ.เฉลิมพรเกียรติ จ.สระบุรี จากนั้นได้มีรถตู้พยาบาล เปิดไซเรนมุ่งหน้าเข้าเมืองสระบุรี มาถึงจุดสกัดบริเวณสี่แยกห้วยบง ซึ่งเป็นรถที่ตรงกับสายรายงานมา เจ้าหน้าที่จึงส่งสัญญาณให้หยุดรถเพื่อขอตรวจค้น แต่คนร้ายไหวตัวทันได้ใช้อาวุธปืนยิงเปิดทาง เพื่อหลบหนีและยังขับรถพุ่งข้ามเกาะกลางถนน วิ่งย้อนศรข้ามไปอีกฝังเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งใช้อาวุธปืนยิงสกัดจำนวนหลายนัดทำให้กระสุนปืนถูกกระจกด้านซ้ายของคนร้ายแตกและกันชนหน้าพังเสียหาย ซึ่งขณะเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจอดรถติดสัญญาณไฟแดงอยู่ จึงได้ขับรถติดตามสกัดจับกุมรถคนร้าย โดยคนร้ายได้ขับรถหลบหนีเข้ามาในตัวเมืองสระบุรี เปิดสัญญาณไซเลนฝ่าสัญญาณไฟ ที่ สามแยกรพ.สระบุรี และ สี่แยกสัญญาณไฟ หน้า สภ.เมืองสระบุรีโดยใช้ความเร็ว

คนร้ายขับรถต่อไปบนถนนพหลโยธิน มุ่งหน้า อ.หนองแค โดยมีรถ ตำรวจทางเหลวงและ ตำรวจภูธร ไล่ติดตามมาอย่างกระชั้นชิด ซึ่งคนร้ายได้ขับรถตู้คันดังกล่าววิ่งตรงไปยัง อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา หลบหลีกไปตามถนนเส้นคลอง 6-7 เข้าเขต จ.ปทุมธานี จากนั้นคนร้ายได้นำยาบ้าที่บรรทุกมากับรถตู้ ไปทิ้งแถววัดแสนสุข เขตมีนบุรี กทม. และนำรถที่บรรทุกยาบ้ามาจอดทิ้งไว้ บริเวณ ซอยสุวินทวงศ์ 44 จากนั้นคนร้ายได้หลบหนีการจับกุมไปได้และทิ้งรถไว้โดยมีรถมารับต่อไป

ด้านร.ต.อ. สาคร ตักโพธิ์ รองสารวัตรจราจร สภ.เฉลิมพระเกียรติ ขณะที่กำลังทำหน้าที่ควบคุมสัญญาณไฟอยู่สี่แยกห้วยบงนั้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจขับรถไล่ติดตามและสกัดจับรถตู้คันดังกล่าวมาได้เห็นรถคนร้ายเปิดสัญญาณไซเรนมาช่วงนั้นเป็นสัญญาณไฟแดงมีรถประชาชนจอดรอสัญญาณไฟเขียวเป็นจำนวนมาก คนร้ายเปิดสัญญาณไซเรนหลบด้านหน้าก็หลบให้คนร้ายเห็นรถติดอยู่จึงขับเข้าช่องเล็กๆทำให้รถคนร้ายไปเฉียวชนกับรถของประชาชนได้รับความเสียหายจากนั้นได้ขับรถขึ้นเกาะกลางถนนวิ่งย้อนศรอีกฝั่งขาเข้าเมืองสระบุรี ตนได้ยินเสียงปืนมาจากรถคนร้าย1นัดซึ่งรถของคนร้ายขับมาจาก จ.เพชรบูรณ์ คนร้ายใช้รถตู้เล็กเปิดสัญญาณไซเรนทำให้รถที่อยู่ด้านหลบให้และตนได้ยินเสียงปืนจำนวน3นัด

จากการตรวจค้นพบยาบ้าจำนวนประมาณ 2,500,000 เม็ด บรรจุอยู่ถุงพลาสติกสีฟ้า และห่อหุ้มด้วยกระดาษสีเหลือง โดยมีพลาสติกสีดำพันด้วยเทปใสด้านนอก ถูกทิ้งอยู่ในป่าหญ้า เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน

ทางด้าน พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผบก.ภ.จว.สระบุรี ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ขณะนี้ตนเองกำลังเดินทางไปยังที่เกิดเหตุ โดยระบุว่า เนื่องจากว่าทราบข้อมูลจากสายข่าวว่าจะมีการขนยาบ้ามาจากทางถนนสาย สระบุรี- เพชรบูรณ์ โดยมีข้อมูลอยู่แล้ว และเมื่อคนร้ายเข้ามาในพื้นที่จึงได้ตั้งจุดสกัด จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เรียกให้จอด แต่ทางคนร้ายไม่ยอมจอด และได้แหกด่าน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ไล่ติดตามมา จากนั้นก็ไล่ติดตามมาตลอด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง จากนั้นมาเจอรถจอดทิ้งที่มีนบุรี ซ.ราชอุทิศ ซึ่งเป็นจุดที่ทิ้งยาบ้า ประมาณ 6 กระสอบ จำนวน 2 ล้านกว่าเม็ด ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดแยกห้วยบง จ.สระบุรี เบื้องต้นมีรถวิ่งมาด้วยกัน จำนวน 2 คันเป็นรถสเก๊า (ซึ่งเป็นรถกระบะตู้ทึบ สีขาว) ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมไว้ได้ คาดว่าคนร้ายน่าจะรู้ตัว น่าจะมีการโทรหากัน ซึ่งคันหลังนั้นเป็นรถพยาบาล จากนั้นได้เปิดสัญญาณไซเรน และวิ่งเบียดหลบซ้าย หลบขวา และเบียดรถที่อยู่บนทาง ทำให้คันชนหน้าพัง และกระจกข้างแตก เนื่องจากวิ่งไถหนีมาตลอดทาง ซึ่งคนร้ายไม่ได้ยิงต่อสู้ มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยิงใส่ขึ้นฟ้า 1-2 นัดเพื่อให้คนร้ายหยุดรถ แต่คนร้ายไม่ยอมหยุดยังคนวิ่งรถหนีต่อไป คาดว่าคนร้ายลำเลียงยามาจากทางภาคเหนือ จ.เลย โดยใช้รถ แอมบูแล้น ของกู้ภัยซึ่งจะเป็นกู้ภัยจริงหรือไม่ต้องตรวจสอบดูอีกครั้ง ในเบื้องต้นไม่มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ ส่วนรถที่เสียหายเกิดจากวิ่งเบียดเสียดกับรถที่อยู่บนถนน ในเบื้องต้นสามารถยึดยาบ้าได้ 6 กระสอบ ประมาณ 2ล้าน 5 แสนเม็ด ซึ่งคนร้ายได้ทิ้งรถหลบหนีไปได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ติดตามตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีต่อไป

///////////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน