ลพบุรี-ปลดล๊อคกัญชาเจ้าพ่อปากจั่นเปรมปรี มีคนเห็นแสงไฟที่ปาก **กฤษณ์ สนใจ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

ชาวลพบุรีเขารู้กันดีว่า เจ้าพ่อปากจั่นชอบกัญชา หลังจากปลดล็อคเจ้าพ่อทรงชุดใหม่สายเขียว “เขียวเหนี่ยวทรัพย์”  มีประชาชนหลั่งไหลเข้า สักการะ กราบไหว้ บนบาน ได้ดั่งใจ ต่างนำสิ่งของที่เจ้าพ่อโปรดปราน เป็นกัญชาพันลำ ยัดไส้บุหรี่ และบ้องกัญชา มาถวายหลังหน่วยงานเกี่ยวข้องปลดล็อค  กลางดึกมีคนเห็นแสงไฟวาบๆ บนศาล คงเป็นเพราะเจ้าพ่อปากจั่นได้สูบกัญชาอย่างเปรมปรี ที่ท่านทรงโปรดมากกว่าสิ่งแก้บนชนิดใดๆ

ตามประวัติศาสตร์กล่าว่า ศาลเจ้าพ่อปากจั่น สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ใช้เป็นประตูระบายน้ำจากทะเลชุบศร ไปยังพระราชวังนารายณ์ฯ ต่อมาชาวบ้านได้สร้างศาลขึ้น และอัญเชิญเทวรูป มาประดิษฐานเพื่อกราบไหว้บูชา ศาลเจ้าพ่อปากจั่น ศาลนี้อยู่บริเวณริมถนน เป็นศาลที่มีรูปลักษณ์ยืนอยู่ในซุ้ม เป็นศาลที่ตั้งอยู่บริเวณที่เป็นปากท่อส่งน้ำจากนอกเมืองเข้ามาในเมือง และเป็นบริเวณที่สมเด็จพระนารายณ์ได้มาทำลอบดักสัตว์โดยใช้จั่นในการดักสัตว์ ในเวลาต่อมาจึงปรากฏเป็นศาลที่เรียกว่า “ศาลปากจั่น”

ตามตำนานคนรุ่นเก่าเล่าขานกันว่า เจ้าพ่อปากจั่นท่านดังในเรื่องค้าขายดี โชคลาภ การงาน โรคภัย ชาวบ้านในพื้นที่ ท่ากระยาง สะพานดำ วัดไก่ หินสองก้อน บ้านน้ำจั้น สระมะเกลือ รอบๆ พื้นที่ มาบนเจ้าพ่อปากจั่น มาขอให้เจ้าพ่อช่วย วัวหาย ของหาย เจ็บป่วย ขอพร จากเจ้าพ่อ สำเร็จ ของแก้บน เป็นกัญชายาสูบที่เจ้าพ่อโปรดปรานยิ่งนัก  ก่อนไปทำมาค้าขายมาบนเจ้าพ่อขอให้ขายของดี ซึ่งก็เป็นจริงขายหมดทุกครั้ง กลับมาแก้บนด้วยกัญชามวนคล้ายบุหรี่ จุดวางไว้ให้เจ้าพ่อ มีบางครั้งในตอนกลางคืนชาวบ้านเห็นแสงไฟแดงวาบๆที่ปากเจ้าพ่อ เหมือนคนสูบบุหรี่บ่อยครั้ง

ศาลเจ้าพ่อปากจั่น ตั้งอยู่ริมถนนสายนเรศวร-เอราวัณ ฝั่งตรงข้ามมณฑลทหารบกที่ 13 ใต้ต้นมะเกลือสูงตระหง่าน น่าเกรงขาม ชาวลพบุรีจะทราบดี ใครขับรถผ่านศาลจะต้องบีบแตรจำนวน 3 ครั้งเพื่อทำความเคารพ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสังเกตดูวันนี้พบว่าตั้งแต่เช้ามีผู้มาบนบาน และแก้บนกับเจ้าพ่อปากจั่น หลายสิบราย กลิ่นกัญชา กลิ่นธูปเทียนตลบอบอวนไปทั่วทั้งศาล  ซึ่งขณะนี้นอกจากสิ่งของแก้บน เช่นช้าง ม้า ไก่ ที่วางไว้บริเวณรอบๆศาลแล้ว ที่กระถางธูปภายหน้าศาล พบว่ามีกัญชาที่มวนด้วยกระดาษ  ยัดไส้บุหรี่  และบ้องกัญชาวางอยู่ ซึ่งจากการสอบถามผู้ที่มาส่วนใหญ่จะมาขอโชคลาภก่อนวันหวยออก บางรายมาขอให้เจ้าพ่อดลให้เจอสิ่งของที่สูญหาย บางรายมาจากต่างจังหวัดหลังได้สิ่งที่ตั้งใจ แล้วมาแก้บนด้วยขนม นมเนย ดอกไม้ ขนมหวาน ไม่ทราบว่าเจ้าพ่อท่านชอบกัญชา บนใหม่ว่าครั้งหน้าจะนำกัญชา บ้องกัญชามาถวายแน่นอน ซึ่งขณะนี้เห็นมีวางจำหน่ายบ้างแล้วโดยถูกต้องตากฎหมาย เพื่อที่เจ้าพ่อจะได้สูบอย่างเปรมปรีกับกัญชาเสรี สิ่งที่ท่านโปรดปรานจริงๆ

////////////////////////////////////////////////////

กฤษณ์สนใจ รายงาน