ชาวประมงพื้นบ้านสามร้อยยอด ร้องทุกข์ส.ส.ต๊ง ไร้ที่จอดเรืออ้างถูกเจ้าท่าไล่ที่

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 23 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาเอนกประสงค์ กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรสามร้อยยอด ตั้งอยู่ ณ ชายทะเลปากคลองนมสาว หมู่ที่ 5 บ้านหัวตาลแถว ต.สามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายฉัตรชัย ชาโรจน์ ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมตัวแทนชาวประมงพื้นบ้านกว่า 20 คน ร้องทุกข์ต่อ นายดิเรก จอมทอง ผู้ช่วยดำเนินการ นายมนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ หลังมีปัญหาทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาประจวบคีรีขันธ์ มีหนังสือคำสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในบริเวณดังกล่าวออกไปใน 180 วัน อ้างว่าเป็นความผิดตามมาตรา 117 แห่งพ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456

ตัวแทนชาวประมงพื้นบ้านนำโดย นางแสวง หุ่นเก่า เล่าว่าพวกตนใช้พื้นที่แห่งนี้เป็นที่เก็บเครื่องมือทำประมง คัดแยกสัตว์น้ำเพื่อขาย ส่วนท่าเทียบเรือ ช่วยกันทำด้วยไม้อย่างง่ายๆ ใช้มาตั้งแต่สมัยปูย่าตายาย ขณะนี้กำลังได้รับผลกระทบเพราะเจ้าท่ามาขับไล่ให้รื้อถอนออกไป สิ่งปลูกสร้างต่างๆ บริเวณนี้ ไม่ได้เป็นทรัพย์สินของตน แต่เป็นของส่วนรวมและใช้ประโยชน์ร่วมกันหลายหมู่บ้าน หากไม่ให้จอดเรือที่นี่แล้วจะให้ชาวบ้านไปจอดที่ไหน

นายฉัตรชัย หรือผู้ใหญ่ไก่ ชี้แจงว่าคลองนมสาวแห่งนี้ชาวประมงจาก หมู่ 3 บ้านพุใหญ่ หมู่ 4 บ้านพุน้อย และหมู่ 5 บ้านหัวตาลแถว อาศัยเป็นที่จอดเรือ หลบพายุ หรือนำเรือเข้าออกจากฝั่งกว่า 100 ลำ ใช้เป็นที่สาธารณประโยชน์มาหลายสิบปี ตรงปากคลองปลูกเป็นเพิงสังกะสีใช้เป็นที่เก็บอุปกรณ์ทำอาชีพประมง เป็นที่คัดแยกสัตว์น้ำ ใกล้กันเป็นศาลาเอนกประสงค์เปิดโล่ง สร้างไว้เป็นที่รวมกลุ่มทำกิจกรรมของชาวประมงพื้นบ้าน มีบ่อปูนซีเมนต์สำหรับเลี้ยงสาหร่าย เลยออกไปเป็นคานเรือหรือที่นำเรือขึ้นฝั่งเพื่อซ่อมบำรุง ได้งบประมาณจากกรมประมงในการก่อสร้างที่เก็บอุปกรณ์ คำสั่งให้รื้อถอนของเจ้าท่าครั้งนี้ตนได้รับการร้องเรียนจากชาวประมงพื้นบ้านจาก 3 หมู่บ้าน ว่าจะสร้างปัญหากระทบต่อการประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านอย่างรุนแรง เพราะตลอดแนวชายฝั่งทะเลในย่านนี้จะหาที่ขึ้นหรือจอดเรือไม่ได้เลย ตนจึงขอให้นายมนตรี ซึ่งเป็น ส.ส.ในเขตพื้นที่รับผิดชอบเข้ามาใช้ความช่วยเหลือ        

“ หนังสือคำสั่งให้รื้อถอนของเจ้าท่าภูมิภาค สาขาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อาจยึดตามหลักนิติศาสตร์ กฎระเบียบ ข้อบังคับทางกฎหมาย แต่ถ้านำหลักรัฐศาสตร์และวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านประกอบด้วยน่าจะทำให้หลายอย่างผ่อนคลายมากขึ้น วันนี้ได้รับทราบข้อมูลและเห็นข้อเท็จจริงในพื้นที่หลายอย่าง ตนจะนำเรียนนายมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันหาทางออกที่เหมาะสมต่อไป ” นายดิเรก กล่าว

/////////////////////////////////

พื้นที่โฆษณา