รมว.เกษตร พร้อม ส.ส.ต๊ง ร่วมเปิดงานมหกรรมผลไม้ อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ (คลิป)**พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2565 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายมนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ และอธิบดีกรมในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ได้เดินทางไปยัง องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ เปิดงาน “มหกรรมผลไม้และของดีป่าละอู” ระหว่างวันที่ 9-17 ก.ค.2565 มีนายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายกิตติพงศ์ สุภาคกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายวัชระ กำพร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ส่วนราชการในจังหวัด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยวจำนวนมากรอให้การต้อนรับ

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน กล่าวว่า ตนดีใจที่ชาวบ้านห้วยสัตว์ใหญ่ ได้นำของดีโดยเฉพาะพืชผลทางการเกษตรของตำบลเราออกมาอวดเผยแพร่แก่พี่น้องประชาชนทั่วโลก ทั้งเงาะ มังคุด กระท้อน และทุเรียนป่าละอูที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ตั้งแต่ปี 2554 ถือเป็นทุเรียนที่มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับในตลาดผู้บริโภคทุเรียนว่ามีเนื้อแห้ง เนียนละเอียด กลิ่นอ่อน รสชาติหวานมัน เมล็ดลีบเล็ก ทำให้เนื้อทุเรียนหนา เป็นเอกลักษณ์ของเรา ในฐานะเป็นคนประจวบคีรีขันธ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตนยืนยันว่าทุเรียนบ้านเราเป็นผลไม้ที่มีคุณภาพสูง ยังมีตลาดรองรับอีกมาก เรียกได้ว่าไม่พอขาย โดยเฉพาะตลาดประเทศจีนที่อนุญาตให้ประเทศไทยเพียงประเทศเดียวที่สามารถส่งออกไปประเทศจีนในลักษณะทุเรียนสดเป็นลูก

นายเฉลิมชัย ยังได้กล่าวถึงราคาปุ๋ยเคมีที่ถีบตัวสูงขึ้นจนสร้างความเดือดร้อนด้านต้นทุนการผลิตว่า ที่ผ่านมาหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยต่างประสบปัญหาด้านลอจิสติคส์หรือภาคขนส่งระหว่างประเทศ เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ของหัวปุ๋ยที่ใช้ผลิตปุ๋ยเคมีต้องนำเข้าจากต่างประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เร่งหาทางแก้ไขมาโดยตลอดทั้งการหาตลาดวัตถุดิบใหม่และการเจรจาต่อรองด้านราคา ในเร็วๆ นี้ตนและคณะจะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือการสร้างโรงงานผลิตหัวปุ๋ยในประเทศของเราเองเพื่อแก้ปัญหาปุ๋ยแพง

ในงานดังกล่าวยังได้มีการมอบเอกสารสิทธิ์ที่ดิน สปก.4-01 แก่ชาวบ้านด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ และมีญาติผู้เสียชีวิตจากข้างป่าทำร้ายเมื่อเดือน เมษายน 2565 ที่ผ่านมาจำนวน 2 ราย เดินทางมาขอบคุณนายมนตรี ที่ช่วยผลักดันจนญาติได้รับเงินเยียวยาจากเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

///////////////////////////////////////////////

พื้นที่โฆษณา