ประจวบคีรีขันธ์-มะพร้าวประจวบฯร่วงเหลือผลละ 7 บาท คาดอีก 2 เดือนผลผลิตขาดตลาด

แชร์ข่าวนี้

ภาพ-ข่าว สุรยุทธ ยงชัยยุทธ

วันที่  16 กรกฎาคม นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส. จ.ประจวบคีรีขันธ์   เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ อดีตประธานอนุกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า  ขณะนี้เกษตรกรชาวสวนมะพร้าวใน  อ.เมือง  อ.ทับสะแก  อ.บางสะพาน ซึ่งมีพื้นที่ปลูกมะพร้าวมากที่สุดในประเทศขายผลผลิตหน้าสวนในราคาผลละ 7 บาท  แต่เกษตรกรส่วนใหญ่ไม่ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากมะพร้าวมีผลผลิตจำนวนมาก  แต่”ล้ง” ยังซื้อขายได้ปกติไม่มีสต๊อกเก่ารอจำหน่ายได้รับความเสียหายเหมือนเมื่อหลายปีก่อน   ขณะที่ชาวสวนยื่นเงื่อนไขราคามะพร้าวไม่ควรต่ำกว่าราคาผลละ 10 บาท   เพื่อให้คุ้มกับต้นทุนการผลิต

“ ปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำครั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับการลักลอบนำเข้ามะพร้าวเถื่อน หลังจากมีการจำกัดนำเข้าได้เพียงด่านศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ ด่านศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง แต่ปัญหาเกิดจากการบริโภคมะพร้าวภายในประเทศซึ่งเป็นช่วงที่ผลไม้หลายชนิดออกสู่ท้องตลาด   มีมะพร้าวจากภาคใต้เข้ามาทุบราคามะพร้าวหัวขูดที่ประจวบฯ  นอกจากนั้นยังมีปัญหาจากการนำเข้ากะทิสำเร็จรูป  ส่วนการส่งออกกะทิจากไทยประสบปัญหาในบางประเทศมีเงื่อนไขกีดกันการค้า อ้างว่ามีการนำลิงกังมาใช้ในการเก็บผลผลิตเข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์ป่า “ นายประมวล กล่าว

นายธนิตย์ อังสวัสดิ์ เจ้าของล้ง “ ยุ่นจี “ ค้ามะพร้าวที่ ต.แสงอรุณ อ.ทับสะแก   เปิดเผยว่า  รับซื้อมะพร้าวหน้าสวนคละขนาดผลละ  7 – 8  บาท  หลังจากหักค่าสอย ค่าเก็บ เจ้าของสวนก็เหลือผลละไม่เกิน 4 บาท แต่ปีนี้ผลผลิตมากเนื่องจากฝนดี  โชคดีที่ผลผลิตยังขายได้ปกติ  โดยล้งรับซื้อไปส่งโรงงานผลิตเป็นมะพร้าวหัวขูด   แต่คาดว่าอีก  2 เดือน  ผลผลิตมะพร้าวจะลดลง  ทำให้ราคาอาจจะสูงขึ้น แต่คงไปไม่ถึงผลละ 20 บาท  สำหรับการเก็บมะพร้าวที่ อ.ทับสะแกจะใช้ไม้สอยมากกว่าการใช้ลิงกัง

//////////////////////////