ลพบุรี-ฮาลั่นสนั่นเวทีในการประกวดประชันขันแข่งชุดจากขยะ **กฤษณ์ สนใจ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า หรือโควิด-19 ที่ผ่านมานานกว่า 2 ปี  ทำให้ นักเรียนหยุดเรียนเป็นเวลานาน นักเรียนจึงมีภาวะถดถอยทางการเรียนรู้  ทางโรงเรียนไม่ได้นิ่งนอนใจกับภาวะดังกล่าว พยายามสรรหาสิ่งดีมีประโยชน์ให้กับนักเรียนและผู้ปกครองสอดคล้องกับการเรียนที่ทำให้นักเรียน ครูมีความสุข

พ.จ.อ.ณรัฐกรณ์ ทองคง (ผอ.รร.น้ำสุดวิไลประชาสรรค์) คณะครู จึงริเริ่มคิดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนทุกกลุ่มสาระ“กิจกรรมเวทีคนกล้า” โรงเรียนน้ำสุดวิไลประชาสรรค์ ในทุกวันพุธ ของสัปดาห์ จะมีกิจกรรมเวทีคนกล้า ของแต่ละกลุ่มสาระฯ หมุนเวียนสับเปลี่ยนกันไปเพื่อพัฒนาศักยภาพนักเรียนของ รร.น้ำสุดวิไลประชาสรรค์ และเป็นการฟื้นฟูภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ ของนักเรียนไม่ว่าจะเป็นด้าน ทักษะวิชากร ทักษะชีวิต และทักษะคุณธรรม

ในส่วนของสัปดาห์นี้ วันพุธที่ 10 สิงหาคม 2565 เป็นกิจกรรม เวทีคนกล้า ของกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ซึ่งมีครู อรรถวัฒน์ อริยะเจตพนธ์  และครูกษิรา ภูกองไชย หัวหน้ากลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ และครูณรงค์ศักดิ์ สั่งสอน ครูสอนวิชาการงานและอาชีพ ได้คิดกิจกรรม เดินแบบจากขยะรีไซเคิล โดยแต่ละทีมต้องคิดชื่อกลุ่มเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นการบูรณาการกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ และการงานอาชีพ ในการทำชุดจากขยะรีไซเคิล ถือว่าได้เป็นการพัฒนาความสามารถของผู้เรียนในการคิดสร้างสรรค์ชุดต่างๆ ที่ผสมผสานด้วยความปราณีตและความสวยงาม  เป็นฝึกการคิดนอกกรอบของผู้เรียน ซึ่งถือว่าเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และการทำงานเป็นทีม สามารถนำทักษะดังกล่าวไปพัฒนาต่อยอดได้ รวมทั้งยังเป็นการรณรงค์การลดใช้ขยะ และปัญหาโรคร้อนอีกด้วย ตามโครงการขยะเป็นศูนย์(zero waste) นอกจากนี้ยังเป็นการน้อมนำใช้ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

ในช่วงเวลาของกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งมีทั้งนายแบบนางแบบในชั้น ม.3  สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันเดินโชว์อวดโฉม อวดลีลา ท่าทาง และชุดที่ทำจากขยะล้วนๆ ไม่ว่าจะเป็นพลาสติก กระดาษ ถุงปุ๋ย หน้ากากอนามัย และแผ่นซีดี  สร้างสีสัน เสียงหัวเราะ กองเชียร์ ที่ต่างส่งเสียเชียร์อย่างกึกก้อง กับช่วงเวลาลุ้นระทึกกับทีมของตน มากับการตัดสินที่ยากลำบากใจของคณะกรรมการ ก่อนจะมีการประกาศผลรางวัลอย่างเป็นทางการก็เดินโชว์กันอีกรอบเพื่อนำผลจากองเชียร์มารวบรวมคะแนน ผลการตัดสิน

ผู้ชนะเลิศด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ได้แก่กลุ่ม warlus  (สิงโตทะเล) ผู้เดินแบบได้แก่ เด็กหญิงบุษกร แก้วจันทึก อายุ 14 ปี เรียนอยู่ชั้น ม.3  “ในชุดถุงปุ๋ยลุยนาไร่”  ดีไซเนอร์ได้แก่ เด็กหญิง รัชดาภรณ์ บำรุงลาน อายุ 14 ปี  ผู้สนับสนุนหลักพ่อและแม่

ผู้ชนะเลิศประเภทสวยงามได้แก่ กลุ่ม Queen of the wings (ราชินีแห่งปีก) ผู้เดินแบบได้แก่เด็กชายวีรภาพ  ดวงจิตร์ อายุ 14 ปี “ในชุดย้อนยุคแผ่นซีดี” ดีไซเนอร์ได้แก่ เด็กหญิงกัญญาณัฐ บุญชื่น อายุ 14 ปี ผู้สนับสนุนหลักขอแผ่นซีดีมาจากเพื่อนๆ ผู้เข้าประกวดทุกทีมได้รับเงินรางวัลไปทีมละ 500 บาท

////////////////////////////////////

กฤษณ์ สนใจ รายงาน