พบวัวเป็นโรคปากและเท้าเปื่อย ประกาศเป็นพื้นที่กำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว (คลิป)**ฐิติชญา แสงสว่าง รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

ปศุสัตว์จังหวัดประจวบฯ ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว โรคปากและเท้าเปื่อยในโคขุน ในพื้นที่สามร้อยยอดยอด และ อำเภอบางสะพานน้อย แนะเกษตรกรเฝ้าระวังโรคปากและเท้าเปื่อยในโคระบาด หลังสภาพอากาศเปลี่ยน ในช่วงหน้าฝน เบื้องต้นส่งเจ้าหน้าที่เข้าสอบสวนโรค พร้อมออกฉีดวัคซีนและพ่นยาฆ่าเชื้อโรคให้เกษตรกร ให้เข้มงวดการเข้าออกฟาร์ม ผ่านการฆ่าเชื้อทุกครั้ง

เวลา  10.00  น. วันที่  15  สิงหาคม  2565   ที่ฟาร์มวัวเลขที่ 25/2  หมู่ที่  1  บ้านห้วยขวาง  ตำบลศิลาลอย  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นายสมยศ ปราณอุดมรัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นายชัยสิทธิ์ เกษมสุขไพศาล ปศุสัตว์อำเภอสามร้อยยอด นายคำมูล ประทุมมา เจ้าหน้าที่ด่านกักสัตว์ประจวบฯ ได้นำน้ำยาฆ่าเชื้อโรคมาฉีดพ่นให้คอกวัวของเกษตรกรที่จำนวน 5 คอก หลังพบว่ามีโคป่วยด้วยอาการสัมพันธ์กับโรคปากและเท้าเปื่อย พบมีการระบาดตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2565 มีโคของเกษตรกรที่เลี้ยงไว้มีอาการป่วยทั้งหมด 25 ตัว ส่วนใหญ่จะเป็นลูกวัวอายุไม่เกิน 3 เดือนที่ยังไม่ได้ทำวัคซีน ทุกตัวที่เจ้าหน้าที่ได้ฉีดวัคซีนให้แล้วอาการเริ่มดีขึ้น ส่วนที่ตำบลไชยราช อำเภอบางสะพานน้อย พบโคป่วยที่ศูนย์กักกันของราชการจำนวนหนึ่ง ก็ได้ดำเนินการเข้าควบคุมโรคแล้ว   ขณะที่สถานการณ์โรคปากและเท้าเปื่อยพื้นที่ของทั้งสองตำบล  ปศุสัตว์จังหวัดฯ ได้ประกาศกำหนดเขตเฝ้าระวังโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคปากและเท้าเปื่อยในสัตว์กีบคู่จำพวกโค กระบือ แพะ แกะ ตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2565 ถึง วันที่ 3 กันยายน 2565 เป็นเวลา 30 วัน

นายชัยรัตน์  สุดยอด  เจ้าของฟาร์มวัว  ในตำบลศิลาลอย  กล่าวว่า  ที่ฟาร์มของตนเองพบเป็นโรคปากเท้าเปื่อย  13  ตัว   คือสังเกตเห็นว่าวัวมีอาการซึม  น้ำหมูกไหล ไม่ค่อยกินหญ้า  พอทราบก็รีบแจ้งไปที่ปศุสัตว์อำเภอ  ก็มาดำเนินการฉีดยา  พ่นยาฆ่าเชื้อ   วัวที่พบว่าเป็นโรคส่วนใหญ่ก็จะเป็นลูกวัวเพิ่งแรกเกิดที่ยังไม่ได้รับวัคซีน  ซึ่งตอนนี้พอได้รับยาอาการก็ดีขึ้นมาก

ด้านนายสมยศ  ปราณอุดมรัตน์  ปศุสัตว์จังหวัด  กล่าวว่า  ตามที่ปศุสัตว์จังหวัดได้ให้มีการตรวจสอบโรคระบาดในช่วงฤดูฝน ก็พบโรคปากเท้าเปื่อย  2  จุดในพื้นที่  คือ  ที่หมู่ 1 ตำบลศิลาลอย  อำเภอสามร้อยยอด  และหมู่  5  ตำบลไชยราช  อำเภอบางสะพานน้อย  ซึ่งในส่วนของอำเภอสามร้อยยอดเริ่มแรกพบว่ามีสัตว์ป่วยแค่ 1  ฝูง  ก็คือเป็นลูกวัวที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนจำนวน 13  ตัว  ส่วนที่ไชยราชพบสัตว์ป่วยที่บริเวณศูนย์กักของทางราชการจำนวนหนึ่ง  ซึ่งหลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านแล้ว  เราก็ลงพื้นที่ตรวจสอบ และสอบสวนโรคว่าการเกิดโรคเป็นมายังไง และก็มีการควบคุมโรคโดยการฉีดวัคซีน  และวันนี้เราก็มาดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคให้กับฟาร์มที่พบโรค 

เบื้องต้นได้แนะนำให้เกษตรกร ควบคุมการเข้าออกคอกวัวอย่างละเอียด หมั่นสังเกตอาการของวัว งดการนำสัตว์เข้ามาเลี้ยงใหม่จากโคที่ไม่ทราบแหล่งที่มา หรือจากพื้นที่ ที่มีโรคระบาด หลีกเลี่ยงให้บุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าฟาร์ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอกเลี้ยงโค เลือกซื้ออาหารจากแหล่งที่เชื่อถือได้ว่าไม่มีโรคปากและเท้าเปื่อยระบาด ที่สำคัญทำความสะอาดและทำลายเชื้อโรคที่โรงเรือน และอุปกรณ์ต่างๆ  โรคปากและเท้าเปื่อยเกิดจากเชื้อไวรัส เป็นโรคที่สำคัญในโค กระบือ แพะ แกะ สุกร สามารถแพร่กระจายอย่างรวดเร็วโดยการสัมผัสกับสัตว์ป่วย หรือเชื้อโรคที่ปนเปื้อนมากับยานพาหนะ วัสดุอุปกรณ์ สัตว์ป่วยจะแสดงอาการซึม เบื่ออาหาร มีเมล็ดตุ่มพองหรือแผลบริเวณลิ้น ช่องปาก ริมฝีปาก เต้านม และกีบ ส่งผลให้สัตว์มีน้ำลายไหล กินอาหารไม่ได้ และเดินกะเผลก โดยทั่วไปโรคปากและเท้าเปื่อยมักไม่ได้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้สัตว์ที่โตเต็มวัยตาย แต่สัตว์อาจตายได้จากภาวะการติดเชื้อแทรกซ้อนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การติดเชื้อแบคทีเรียหรือจากปัจจัยอื่นๆ เนื่องจากสัตว์เบื่ออาหารและอ่อนแอ และอาจสร้างความรุนแรงและเป็นสาเหตุการตายในลูกสัตว์ได้เนื่องจากเชื้อไวรัสทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย  ส่วนการควบคุมพื้นที่เราได้จุดที่เกิดโรคเราได้สั่งบันทึกกักสัตว์ตามกฎหมายอยู่แล้ว ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์  ห้ามมิให้มีการเคลื่อนย้าย ซึ่งในการควบคุมเราพยายามควบคุมให้จบภายใน 30  วันอยู่แล้ว  นอกจากนี้เราก็ทำการฉีดวัคซีน สร้างภูมิบริเวณโดยรอบรัศมี  5 กิโลเมตร  และอีกอย่างเราก็ทำการรักษาในจุดที่สัตว์ป่วย  ถือว่าควบคุมโรคได้  ก็ฝากเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวในช่วงนี้ให้สังเกตอาการของวัวว่ามีอาการซึม  น้ำลายยืด  ไม่กินอาหาร  ส่วนเท้าก็ให้สังเกตว่าถ้ามีแผลที่ไรกลีบ  ให้แจ้งไปที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่ได้ทันที

//////////////////////////////////////////////////

พื้นที่โฆษณา