สระบุรี-พายุฝนกระหน่ำติดต่อหลายวันหลายพื้นที่เกิดดินสไลด์ น้ำป่าไหลหลาก (คลิป)**ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 30 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า จากการที่มีพายุเข้า ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้ เกิดการสไลด์ลงแม่น้ำ ในเขตพื้นที่ ม. 7 ต.เตาปูน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ พบว่า มีดินสไลด์ลงสู่แม่น้ำเป็นทางยาวกว่า 10 เมตร ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนที่อยู่บริเวณดังกล่าวได้รับความเดือดร้อน ซึ่งจากการตรวจสอบคาดว่า เกิดจากน้ำที่ไหลจากด้านบน ไหลลงสู่แม่น้ำ เนื่องจากว่าจุดที่ดินสไลด์ เป็นจุดที่มีท่อระบายน้ำจากชุมชน ทำให้ดินอุ้มน้ำสะสม ประกอบกับว่ามีฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวัน ทำให้ดินอุ้มน้ำเป็นจำนวนมาก จึงทำให้เกิดการสไลด์ของดินแนวริมตลิ่งพังลง โดยทาง สนง.ปภ.สระบุรี  และ อบต.เตาปูน ได้เข้าตรวจสอบเพื่อหาแนวทางแก้ไข

ทางด้าน นาย แก้ว ปานสีสะอาด นายก อบต.เตาปูน เผยว่า จากการที่เกิดดินสไลด์ แนวตลิ่งริมแม่น้ำป่าสัก ซึ่งเกิดจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน และท่อระบายน้ำทิ้งในชุมชน ไหล่ลงพื้นดิน ทำให้ดินอุ้มน้ำเป็นจำนวนมาก จึงเกิดการสไลด์ของดินแนวริมตลิ่ง ซึ่งการสไลด์ของดินไม่เกี่ยวกับการที่เขื่อนป่าสักระบายน้ำมา ซึ่งทาง อบต.ก็จะเร่งทำการแก้ไขให้ชาวบ้าน ในเบื้องต้นก็เร่งดำเนินการอยู่ โดยจะทำการทำหนังสือยืมเครื่องมืออุปกรณ์จากทาง อบจ.สระบุรี เมทำการแก้ไขโดยการตอกเสาเข็มลงไปก่อนเพื่อกันดินสไลด์ลงมาเพิ่มอีก ส่วนในพื้นที่ ต.เตาปูน มีดินสไลด์ลงสู่แม่น้ำป่าสักหลายหมู่บ้าน แต่เกิดจากเมื่อปี 64 ที่ผ่านมา ซึ่งยังไม่ได้ดำเนินการแก้ไข ยังคงต้องรองบประมาณก่อน

ส่วนในพื้นที่ บ้านพระพุทธบาทน้อย หมู่ 10 ต.สองคอน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงจากภูเขา ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ได้รับความเสียหายกว่า 10 หลังคาเรือน เกิดจากที่มีพายุฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ซึ่งทางชาวบ้านได้ช่วยกันถ่ายคลิปเอาไว้ พร้อมร้อง “ช่วยด้วย ๆ น้ำท่วม ใครก็ได้มาช่วยน้ำท่วม ดู ดู น้ำท่วม” ซึ่งน้ำได้ไหลไปเป็นวงกว้าง เข้าสู่บ้านเรือนประชาชน สองฝั่งถนน ส่งผลให้บ้านเรือนที่อาศัยอยู่สองฝั่งถนนได้รับความเสียหายโดยเจ้าหน้าที่ ทาง อบต.สองคอน ได้นำรถ แบคโคมาช่วยชาวบ้านโดยการขุดลอกวัชพืชที่ขวางเส้นทางระบายน้ำ เพื่อที่จะให้น้ำไหลได้สะดวก

ทางด้าน นาง รัชนี ดาวเรือง อายุ 49 ปี ชาวบ้าน ต.สองคอน เล่าว่า ช่วงวันที่ 29 ส.ค.65 เวลาประมาณ บ่าย 2 โมงกว่า เกิดพายุฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำหลากไหลจากภูเขาพระพุทธบาทน้อย ไหลมาแรงลงสู่ 2 ฝั่งถนน สูงเกือบถึงหัวเข่า ตนเองเก็บข้าวของไม่ทันทำให้ข้าวของที่ขายได้รับความเสียหาย นาง รัชนี เผยต่อว่า น้ำไหลจากภูเขา ไหลลงมาแบบเสมอกัน เนื่องจากถนนฝั่งที่ตนอาศัยอยู่จะต่ำกว่า ทำให้น้ำไหลมาฝั่งตนฝั่งเดียว ทำให้บ้านเรือนที่อาศัยอยู่ สองฝั่งถนนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก จากนั้นจึงได้ช่วยกันขุดท่อเพื่อเปิดทางน้ำระบาย ซึ่ง 10 กว่าปีที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้ 10 กว่าปีแล้วก็ไม่เคยแรงเท่านี้ แต่ครั้งตนคิดว่าหนักสุดเท่าที่เกิดเหตุการณ์มา ตนเองอยู่พระพุทธบาทน้อยมาตั้งแต่เกิดเพิ่งเคยเจอ

////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน