เบตง-แข่งกีฬาชายแดนไทย มาเลเซีย เชื่อมความสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยว **โยธิน ประชามติรัฐ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

เบตง อำเภอเบตง จัดการแข่งขันกีฬาชายแดนไทย-มาเลเซีย ครั้งที่37  เชื่อมความสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 ก.ย.65 ที่สนามกีฬากลางเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เป็นประธานเปิดโครงการสานสัมพันธ์ด้านกีฬาเพื่อความเข้าใจสถานการณ์กีฬาชายแดนไทย-มาเลเซีย ครั้งที่37 ประจำปี2565 โดยมีนายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง ดาโต๊ะไซนอลเพาซี เบ็น พาฮารุดดิน ตัวแทนรัฐเปรัค ต่วนฮายีมูฮัมหมัดซะห์บาน เบ็น ฮายีอับกุลเลาห์ นายอำเภอบาลิ่ง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ประชาชน ทั้ง 2 ประเทศเข้าร่วม

นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง กล่าวว่า อำเภอเบตง เป็นอำเภอที่มีอาณาเขตติดต่อกับอำเภอฮูลูเปรัค กิ่งอำเภอเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย และ อ.บาลิ่ง รัฐเคดาห์ มาเลเซีย ประชาชนทั้งสองประเทศได้ติดต่อค้าขาย ทำธุรกิจ ไปมาหาสู่กันมาช้านานแล้ว การจัดแข่งขันกีฬา ชายแดนระดับท้องถิ่นไทย มาเลเซีย ก่อนหน้านี้ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยทางฝ่ายไทยและมาเลเซีย จะหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพ แต่เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้มีการปิดประเทศ จึงทำให้ไม่มีการจัดกิจกรรมดังกล่าว และปีนี้ทางอำเภอเบตงได้เป็นเจ้าภาพ จัดขึ้นอีกครั้ง ระหว่างวันที่ 9-10 ก.ย.65 เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานราชการ พ่อค้า นักธุรกิจ และพี่น้องประชาชน มีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยว และส่งเสริมการออกกำลังกาย ของทั้ง 2 ประเทศ

สำหรับการแข่งขันกีฬาชายแดน มีกิจกรรมการเดินขบวนพาเหรดของนักกีฬาทั้ง 2 ประเทศ การแข่งขันกีฬาสากล และกีฬาพื้นบ้าน โดยกีฬาสากล ประกอบด้วย การแข่งขันฟุตบอลอาวุโส, ฟุตบอลรุ่นประชาชน,เซปักตะกร้อ,แบดมินตัน, แชร์บอลหญิง, กอล์ฟ และเปตอง ส่วนกีฬาพื้นบ้าน มี 5 ประเภท ได้แก่ ชักคะเย่อ, รองเท้ายักษ์, วิ่งผลัดกระสอบ, วิ่งกาบหมาก และวิ่งผลัดซุปเปอร์แมน

///////////////////////////////////////////////

โยธิน ประชามติรัฐ อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน