สระบุรี-ร้องเสี่ยบ้านจัดสรรสร้างคฤหาสน์หรูถมดินสูงกว่าหมู่บ้านติดกัน ฝนตก ดิน น้ำไหลเข้าพื้นที่ชาวบ้านเกรงรั้วพัง **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

นิติบุคคลหมู่บ้านเกศมณี วิลล์ ดึงลูกบ้านร้องสื่อ เสี่ยเจ้าของธุรกิจร้อยล้านหมู่บ้านจัดสรรคนดัง (เสี่ย ล.) สร้างคฤหาสน์หรูติดหมู่บ้านที่มาก่อน ถมดินสูงดันรั้วหมู่บ้าน ฝนตกทั้ง ดินโคลน น้ำทะลักเข้าหมู่บ้าน เคยรวมตัวร้องทุกข์ นายอำเภอเมืองสระบุรี สั่งการให้ ปลัดอำเภอ, นายก อบต.ที่ดิน, และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ เสี่ยคนดัง รับทำผิดจริง ลงลายมือในบันทึกข้อตกลงระหว่าง ผู้ร้อง กับผู้ถูกร้องไว้เป็นหลักฐานชัดเจนว่า “ยินดีแก้ไขให้” ชาวบ้านผ่านไปหลายเดือน “เฉย” แถมอวดอ้างเป็นที่ปรึกษา “นักการเมืองใหญ่” ฝนตกหนักครั้งใดชาวบ้านเดือดร้อนซ้ำซาก พากันทวงถามไปที่ อบต.ที่รับผิดชอบ ทำได้เพียงให้ชาวบ้านเขียนคำร้องทุกข์ (ซ้ำ) ไว้เท่านั้น

วันที่ 11 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบตามคำร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือจาก นายศิฏฐพร คงศรี ประธานนิติบุคคล หมู่บ้านเกศมณีวิลล์ เลขที่ 35/92 ต.โคกสว่าง อ.เมือง จ.สระบุรี และ นางเกวลิน คงเหล่ นิติบุคคล,ผู้จัดการหมู่บ้านเกศมณี วิลล์  และเจ้าของบ้านในหมู่บ้านเดียวกันที่ได้รับความเดือดร้อน จากการ ถมดินและก่อสร้างบ้านพักของ (เสี่ย ล) เจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่หลายแห่งใน จ.สระบุรี โดย นายศิฏฐพร กับเพื่อนบ้าน ที่เดือดร้อนนำผู้สื่อข่าวไปดูที่บริเวณกำแพงรั้วบ้านก่อสร้างด้วยอิฐบล็อกสูง 2 เมตรที่กำลังเกิดการทรุดตัว (เอียง)เป็นแนวยาว และชี้ให้ดูร่องรอย รอยแตกร้าว รูโหว่ ที่กำแพงรั้ว ทำให้เมื่อมีฝนตก จะมี น้ำ และดินโคลน ไหลจากภายในรั้วบ้าน เสี่ย ล.ทะลักเข้ามาบนถนนในหมู่บ้าน และบ้านพักในหมู่บ้านเกศมณีวิลล์ สร้างความเดือดร้อนรำคาญเป็นอย่างมาก

นายศิฏฐพร กับพวก พากันให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าพวกตนไม่ต้องการมีเรื่อง มีราวกับใครเมื่อได้รับความเดือดร้อนจึงปรึกษาหารือกัน และพากันนำความเดือดร้อน ไปร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือจากทางการตามขั้นตอนของกฎหมาย ที่องค์การบริหารส่วนตำบลโคกสว่าง (อบต.) เมื่อ 22 ก.พ.65 และ ไปติดตามเรื่องเมื่อ 31 มี.ค.65 ต่อมาเมื่อ วันที่ 14 พ.ค.65 (ศูนย์ดำรงธรรม อ.เมืองสระบุรี) โดย นายศราวุธ สุวรรณจูฑะ นายอำเภอเมืองสระบุรี ได้สั่งการให้ ปลัดอำเภอเมืองสระบุรี ผู้แทนสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.สระบุรี ผู้แทนสำนักงานที่ดินฯ และ น.ส.จุฬนี ธนฤกตอัมพร นายก อบต.โคกสว่าง ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเชิญ (เสี่บ ล.) ผู้ถูกร้อง มาพบและพูดคุยกับ ผู้ร้อง ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งในวันดังกล่าว เสี่ย ล. ยอมรับและรับปากกับชาวบ้านว่ายินดีจะดำเนินการแก้ไขและปรับปรุง ให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย โดยมีการบันทึกข้อตกลง ลงรายมือชื่อไว้เป็นหลักฐานทั้งสองฝ่าย และเมื่อวันที่ 27 พ.ค.65 มีหนังสือราชการจาก อ.เมืองสระบุรี ที่สบ.0118/1333 ถึงนายศิฏฐพร เรื่อง การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน พร้อมสำเนาบันทึกการตรวจสอบ กรณี การถมดินลงไปในที่สาธารณะระหว่างหมู่บ้านเกศมณีวิลล์ ,การก่อสร้างรั้วชิดแนวเขตทางสาธารณะ “การถมดินติดรั้วหมู่บ้านเกศมณีวิลล์”โดยไม่จัดทำระบบระบายน้ำ นั้น โดยแจ้งเป็นการยืนยันให้นายศิฏฐพร กับพวกทราบ ว่า ผู้ถูกร้องยินดีแก้ไข และปรับปรุง ให้เป็นไปตามกฎหมาย

นายศิฏฐพร เปิดเผยต่อว่า นับจากวันที่ 14 พ.ค.65) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เสี่ย ล.(ผู้ถูกร้อง) และ ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ทำความตกลงกันและ เสี่ย ล. รับว่าจะแก้ไขให้ จนบัดนี้เวลา ล่วงเลยมากว่า 3 เดือนเศษ เสี่ย ล. กลับเฉยเมย ไม่แก้ไขปรับปรุงตามที่มีการตกลงกันไว้แต่อย่างใด เมื่อ มีฝนตกหนักครั้งใด พวกตนเดือดร้อนจึงได้ พากันไปร้อง ที่ อบต.โคกสว่าง แต่เจ้าหน้าที่ ทำได้เพียงให้พวกตนเขียนคำร้องทุกข์ซ้ำอีกครั้งหนึ่งเท่านั้น

       พวกตนไม่ได้เรียกร้องอะไรมากมาย ต้องการให้ เสี่ย ล. ทำตามข้อตกลงที่จะแก้ไข ปรับปรุงให้ อยากขอร้องให้ซ่อมรั้วหมู่บ้าน ไม่ให้มีน้ำดินโคลนไหลทะลักเข้ามาสร้างความเดือดร้อนให้กับพวกตน คุณจะก่อสร้างอย่างไร ก็เรื่องของคุณ แต่จะรอให้มีการก่อสร้างจนแล้วเสร็จจึงค่อยแก้ไข พวกตน เดือดร้อนไม่เห็นด้วย จึงขอฝากพี่ๆ สื่อมวลชนช่วยนำเสนอข่าวเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สั่งการบังคับใช้กฎหมายแก้ไขความเดือดร้อนของชาวบ้านอย่างเคร่งครัดด้วย

/////////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน