มาตามนัด เจ้าของไร่พูดถึงช้างป่าบอกว่าจะให้มาลากต้นไม้ ได้ 2 วัน ช้างมาถึงบ้าน (คลิป) **พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 24 กันยายน 2565 นายมนตรี ปาน้อยนนท์ สส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายดิเรก จอมทอง ผู้ช่วย สส.และในฐานะ ประธานเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่า ภาคประชาชน  ได้เดินทางไปยังบ้านไม่มีเลขที่แห่งหนึ่ง ในบ้านยางชุม หมู่ 5 ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบฯ ซึ่งเป็นของนายสันติ แก้วเม้า วัย 66 ปี ข้าราชการครูเกษียณ ซึ่งผันตัวเองมาเป็นเกษตรกร และเป็นผู้แจ้งว่า ได้มีช้างป่าลงมาทำลายพืชในสวนเสียหาย ซึ่งบริเวณนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

โดยนายสันติ ได้พา คณะของนายมนตรี และผู้สื่อข่าว เข้าไปดูภายในสวน ซึ่งปลูกเป็นสวนผสม พบต้นกล้วยน้ำว้า จำนวนหลายกอ ถูกหักทำลายและปอกเอาใส้ของต้นกล้วยไปกิน อีกทั้งยังได้ล้มต้นมะพร้าวจำนวน 3 ต้น บางต้นได้หักยอดอ่อนออกไปกิน เมื่อสำรวจรอบๆบริเวณ พบรอยเท้าของช้างขนาดใหญ่และเล็กปะปนกัน คาดว่า น่าจะประมาณ 3 ตัว เข้ามาเดินหักกินพืชสวน แล้วก็เดินกลับเข้าป่าไป ซึ่งในเรื่องนี้ ทางด้านผู้ใหญ่บ้าน ม.5 รวมถึงชาวบ้านที่มาร่วมดูร่องรอยของช้าง ต่างบอกกันว่า ในหมูบ้านนี้ ถึงจะอยู่ในอำเภอกุยบุรีก็จริง  แต่หมู่บ้านนี้ยังไม่เคยเกิดเหตุการณ์ช้างป่าลงมาทำลายกัดกินพืชไร่ ครั้งนี้เพิ่งเป็นครั้งแรก จึงเป็นเรื่องที่แปลกมาก

ทางด้าน นายมนตรี ปาน้อยนนท์ กล่าวว่า วันนี้ได้มาเห็นสภาพพื้นที่ของสวนที่ช้างมาบุกทำลาย ก็พบว่า บริเวณนี้อยู่ห่างจากป่าพอสมควร ก็ไม่น่าเชื่อว่าช้างจะลงมาถึงพื้นที่นี้ ซึ่งเมื่อเห็นปัญหาตรงจุดนี้ อยากบอกว่า ในส่วนของตนได้ผลักดันในเรื่องของการทำทางตรวจการณ์หรือถนนลำลอง เพื่อกั้นแนวระหว่างชายป่ากับพื้นที่ของชาวบ้าน ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ อีกไม่นานจะมีการทำโครงการนี้อย่างแน่นอน

ด้านนายดิเรก จอมทอง ในฐานะผู้ช่วย สส. ที่ปรึกษากรรมาธิการแก้ไขปัญหาช้างป่า และ ประธานเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่า ภาคประชาชน กล่าวว่า ช้างป่ากุยบุรีสร้างความเสียหายนั้น นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่เป็นกังวลมากที่สุกก็คือพื้นที่ตรงนี้ปกติช้างไม่เคยมา นี่เป็นสัญญาณอย่างหนึ่ง ที่ส่วนราชการต่างๆ จากนี้ไปคงต้องมีการประสานงานเพื่อป้องกันทรัพย์สินและชีวิตของชาวบ้านต่อไป

สำหรับทางด้านนายสันติ เจ้าของสวนมะพร้าวที่ถูกช้างทำลาย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อ 2 วันที่ ผ่านมา ตนเอง ได้พูดเล่นกํบเพื่อนบ้านถึงช้างที่บ้านรวมไทยว่า หากช้างมาจะได้ให้ลากต้นไม้ใหญ่ๆในสวน ซึ่งในตอนที่พูดก็คิดว่า พื้นที่ตรงนี้เป็นไปไม่ได้แน่ๆว่า ช้างจะมาที่นี่ แต่แล้วพอผ่านไป 2 วัน ช้างก็มายังไร่ตัวเองทันที เรื่องแบบนี้ไม่เคยเชื่อมาก่อน มาโดนกับตัวเอง ก็เชื่อทันทีเลย และอยากจะลบคำพูดที่ตัวเองคยพูดเอาไว้ เพราะแค่เป็นการพูดสัพยอกกับเพื่อนร่วมงานเท่านั้นเอง

DCIM100MEDIADJI_0119.JPG
DCIM100MEDIADJI_0117.JPG

/////////////////////////////////////////////////////////