เฉลิมชัย รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี **บรรณรต รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 22 ตุลาคม 2565  ที่บริเวณบึงตะกาดพลี ชุมชนทุ่งตะกาดพลี ถนนคลองเทียน  อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี   นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยคณะทำงาน  ร่วมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี  โดยมีนายธีรพล ปรียานุภาพ ปลัดอาวุโสอำเภอชะอำ นายนุกูล พรสมบูรณ์ศิริ นายกเทศมนตรีเมืองชะอำ คณะผู้บริหาร ร่วมให้การต้องรับ

นายนุกูล พรสมบูรณ์ศิริ นายกเทศมนตรีเมืองชะอำ เปิดเผยว่า  สืบเนื่องจากเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาได้มีฝนตกหนักในพื้นที่และมีน้ำไหลเข้าท่วมเมืองท่องเที่ยวหลายจุดของเมืองชะอำ   ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวและพี่น้องประชาชนชาวเมืองชะอำเป็นวงกว้าง  โดยได้รับการช่วยเหลือจากกรมชลประทานที่ส่งเครื่องสูบน้ำมาเร่งแก้ไขระบายน้ำในพื้นที่ให้อย่างรวดเร็ว  ปัญหาน้ำท่วมที่ผ่านมา เนื่องจากมีพื้นที่บริเวณหลังหมู่บ้านชะอำซึ่งเป็นคลองรับน้ำและระบายน้ำเดิมฝั่งทิศตะวันตกของเขตเทศบาลเมืองชะอำ     บางส่วนของพื้นที่ปลายน้ำเป็นที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ขวางทางน้ำทำให้น้ำไหลได้ไม่สะดวก    หากได้รับการพิจารณา ให้ความช่วยเหลือการเวนคืนที่ดิน และขยายคลองให้กว้างขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้สามารถรับน้ำที่มาจากฝั่งทิศตะวันตกและบริเวณสถานีรถไฟชะอำได้ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเมืองชะอำได้เป็นอย่างดี    ทั้งนี้ทางเทศบาลเมืองชะอำได้ดำเนินการขออนุญาตการรถไฟ วางบล็อกระบายน้ำบริเวณพื้นที่ริมทางรถไฟ เพื่อให้มวลน้ำได้ไหลลงบ่อทุ่งตะกาดพลีได้สะดวก เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เมืองท่องเที่ยวแต่ก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติแต่อย่างใด

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์  กล่าว่า  วันนี้ตนได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรี ให้ลงพื้นที่มาติดตามแก้ไขปัญหาอุทกภัย จังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  โดยฝนตกเมื่อ1อาทิตย์ที่ผ่านมาถือว่าเป็นการเริ่มต้นการเข้าสู่ฤดูฝน   หลังจากนี้จะต้องมีการเฝ้าระวัง  ซึ่งข้อเสนอแนะของนายกเทศมนตรีเมืองชะอำจะให้ทางกรมชลประทานเพชรบุรี กลับไปพิจารณาดูว่าจะช่วยเหลือดำเนินการได้อย่างไรบ้าง   หลังจากที่น้ำท่วมแล้วเราจะลดความเสียหายของเกษตรกร และพี่น้องประชาชนในจังหวัดได้อย่างไร  และมาตรการแก้ไขช่วยเหลือประชาชน  ทั้งนี้อยากให้ทราบว่าหน่วยงานในพื้นที่ทุกหน่วยได้มีความพร้อมทั้ง บุคลากร เครื่องมือ เครื่องจักรใหญ่ ที่จะเข้ามาบริหารช่วยเหลือแก้ปัญหาอุทกภัยให้แก่ประชาชน  ช่วงจุดเสี่ยงนี้น่าจะไม่เกิน1เดือนหลังจากนี้ซึ่งจะไปสิ้นสุดในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ ก็จะผ่านพ้นช่วงฤดูฝนในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไป  พร้อมฝากให้ทุกหน่วยงานร่วมกันช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชนในพื้นที่

จากนั้นรมว.เกษตรและสหกรณ์และคณะ  ได้เดินทางไปยัง ประตูระบายน้ำ ลาดปลาเค้า อ.ท่ายาง   จุดติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำบริเวณสะพานวัดเขาตะเครา อ.บ้านแหลม    จุดติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำบริเวณสะพานรถไฟหลังจวนผู้ว่า อ.เมืองเพชรบุรี  เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปการเร่งระบายน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี การแจ้งเตือนของระดับน้ำ  เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือปัญหาอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในพื้นที่

//////////////////////////////////////

บรรณรต รายงาน