สีสันการแข่งเรือพายพื้นบ้านงานประเพณีลอยกระทง (คลิป)**ฐิติชญา แสงสว่าง รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

ไปไม่ถึง….ชาวบ้านหมู่บ้านวังไทร  ได้จัดการแข่งขันเรือพาย 7 ฝีพาย มีทีมเรือ 40  ลำ เข้าร่วม บรรยากาศการแข่งขันเป็นไปด้วยความสนุกสนาน คึกคัก ทั้งผู้ชม กองเชียร์  ทีมพากย์เรือที่มีความสามารถเฉพาะตัว พากย์เร็ว ดุ เด็ด เผ็ด มันส์  และกับทีมเรือพายที่ไปไม่ถึงเส้นชัย

วันที่ 8  พฤศจิกายน 2565  ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำนาวัลเปรียง  หมู่ที่ 7  ตำบลไร่ใหม่   อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  โดยผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านหมู่บ้านวังไทร ได้จัดให้มีการแข่งขันเรือพายพื้นบ้าน  7  ฝีพาย  ซึ่งมีทีมจากจังหวัดเพชรบุรี  ชุมพร  ราชบุรี  ทีมจากปากน้ำปราณบุรี  และทีมจากชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมการแข่งขันถึง 40  ทีมด้วยกัน สำหรับการแข่งขันเรือพายพื้นบ้านเป็นที่นิยมนำมาเป็นการแข่งขันในช่วงงานประเพณีลอยกระทงของชาวบ้านวังไทร  ที่จัดกันเป็นประจำทุกปี  สร้างความสนุกสนานสามัคคีในชุมชน นอกจากนั้นยังมีผู้ร่วมบุญต่างนำอาหารมาเลี้ยงชาวบ้านที่มาชมเรือด้วย  ซึ่งก่อนการแข่งก็มีพิธีเปิดโดยนายอำเภอสามร้อยยอด  เมื่อเปิดเสร็จก็เริ่มทำการแข่งขันกัน

สำหรับบรรยากาศในการจัดงานลอยกระทง โดยในช่วงกลางวันก็จะมีกิจกรรมต่างๆ  ซึ่งที่หมู่บ้านวังไทรก็ได้จัดให้มีการแข่งขันเรือพายพื้นบ้าน  7  ฝีพาย มีทีมเรือถึง 40   ลำ เข้าร่วมแข่งขัน ระยะทางประมาณ 300 เมตร บรรยากาศการแข่งขันเป็นไปด้วยความสนุกสนาน คึกคัก ทั้งผู้ชม กองเชียร์ มาชมการแข่งขันกันเกือบเต็มพื้นที่ของอ่างเก็บน้ำ เพื่อชมการแข่งขัน ที่เหล่าบรรดาฝีพายต่างเร่งฝีพายกันอย่างสนุก เสี่ยงปี่พาทย์ ระนาดกลอง เร้าใจ และที่สนุกสนาน  รวมถึงทีมพากย์เรือที่มีความสามารถเฉพาะตัว พากย์เร็ว ดุ เด็ด เผ็ด มัน สลับกันไป เรียกได้ว่าพากย์ แบบไม่หายในหายคอ สร้างความบันเทิงกับผู้ชม

แต่ที่เรียกเสียงฮา และสนุกสนานไม่แพ้กันคือทีมเรือจากหมู่บ้านเกาะไผ่  ที่ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันเช่นกัน  เมื่อถึงเวลาแข่งในช่วงแรกก็ออกตัวมาดี  แต่พอมาถึงกลางทางท้ายเรือกลับค่อยๆ  จมลง  จมลง ทำเอาคนดูพากันลุ้นเป็นอย่างมาก ในที่สุดเรือจมมิดไปทั้งลำ ฝีพายต้องรอยคอรอกันอยู่กลางอ่างเก็บน้ำ ร้อนไปถึงทีมผู้ชนะต้องพายเรือกลับมาช่วยเอาเรือขึ้นกันเลยทีเดียวก็เรียกเสียงฮา และสร้างความสนุกสนานให้ผู้ชมเป็นอย่างมาก

///////////////////////////////////////////////////////////////////