เพชรบุรี นทท.แห่ร่วมงานลอยกระทงคึกคัก และชมปรากฏการณ์จันทรุปราคา** บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

เพชรบุรี นทท.แห่ร่วมงานลอยกระทงคึกคัก และชมปรากฏการณ์จันทรุปราคา

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565  ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่วัดเนรัญชราราม  ริมชายหาดชะอำ จ.เพชรบุรี ได้จัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี2565  โดยพบบรรยากาศการท่องเที่ยวในเทศกาลลอยกระทงประจำปีนี้ คึกคักกว่า3ปีที่ผ่านมา

เนื่องจากเจอสถาณการฅณ์โควิด19   วันนี้ได้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และชาวไทย จำนวนมาก  ต่างพาครอบครัวเดินทางจากกรุงเทพฯ มาร่วมประเพณณีและกิจกรรมลอยกระทงที่ทางวัดได้จัดเตรียมไว้ให้   พร้อมร่วมขอพรรดน้ำมนต์ เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว ส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวคึกคักยิ่งขึ้น

ขณะที่ด้านวันชะอำคิรี นำโดยพระอธิการ อำรชนาจสานิสโร เจ้าอาวาสวัดชะอำ  พร้อมด้วยคณะกรรมการวัด ร่วมกับ ชุมชนบ้านใหญ่ชะอำ  ได้จัดงานประเพณีลอยกระทงประจำปี 2565 ขึ้น หลังเจอสถานการณ์โควิด19 ที่ผ่านมา ทางวัดได้นำกระทงธรรมชาติมาจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมงานประเพณีลอยกระทง พร้อมเปิดให้ปิดทองรูปเหมือนอดีตเจ้าอาวาสวัดชะอำเกจิดังเมืองเพชรบุรี และจัดให้มีการแสดงอังกาลุงโดยชมรมผู้สูงอายุเมืองชะอำกว่า60ชีวิต  ส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวของเมืองชะอำปีนี้คึกคักมากยิ่งขึ้น

ด้าน นส.ธนิฐา เอี่ยมพินิจ อายุ 39ปี นักท่องเที่ยวสาวชาวเพชรบุรี ได้พาครอบครัวเดินทางมาตั้งกล้อง บริเวณริมชายหาดชะอำ  เพื่อมาดูปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง และดวงจันทร์บังดาวยูเรนัส ในวันลอยกระทง

โดยปรากฏการณ์ได้เริ่มมองเห็นเมื่อเวลา 18.30น. จากนั้นจันทรุปราคาเต็มดวง  ดวงจันทร์เริ่มออกจากเงามืดและ ดวงจันทร์กลับมาสว่างเต็มดวง เวลาประมาณ 20.00น. ซึ่งตลอดระยะที่เกิดปรากฏการณ์ ท้องฟ้าปลอดโปร่งไม่มีเมฆบดบังมองเห็นดาวและปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง และดวงจันทร์บังดาวยูเรนัส ในวันลอยกระทง ได้อย่างชัดเจน

** บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน