นักท่องเที่ยวตื่นตา นกหลากชนิด ในกิจกรรม“Bird Walk @Khao Nangphanthurat” ครั้งที่ 4 **บรรณรต รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. นางสาวเนตรนภา งามเนตร หัวหน้าวนอุทยานเขานางพันธุรัต อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่าทางวนอุทยานเขานางพันธุรัต ได้จัดกิจกรรม “Bird Walk @Khao Nangphanthurat ดูนก ลมหนาว เขานางพันธุรัต ครั้งที่ 4” ขึ้น ที่วนอุทยานเขานางพันธุรัต มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มาในรูปแบบครอบครัว จำนวน 39 คน

โดยกิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้ มีความรู้พื้นฐานในการดูนก ซึ่งนก (Bird) ถือว่าเป็นสัตว์ป่าที่สามารถพบเจอได้ง่ายทั้งในพื้นที่เมืองเเละพื้นที่ป่า เเละมีความสำคัญในด้านระบบนิเวศอีกด้วย โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ท่องเที่ยวแนวอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ได้รู้จักวนอุทยานเขานางพันธุรัตมากยิ่งขึ้น รวมทั้งได้ความรู้และปลูกฝั่งจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยวนอุทยานฯได้จัดอุปกรณ์ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ ประกอบด้วย กล้องส่องทางไกลแบบสองตา (Binocular) กล้องส่องทางไกลแบบตาเดียว (Telescope) และคู่มือดูนกเมืองไทย (Bird Guide) ไว้บริการ

ในกิจกรรมครั้งนี้ สำรวจพบความหลากชนิดของนกในวนอุทยานเขานางพันธุรัต จำนวน 15 ชนิด เช่น นกเค้าจุด (Athene brama) นกกระเต็นอกขาว (Halcyon smyrnesis) แซงแซวหางปลา (Dicrurus macrocercus) เเละนกยางโทนน้อย (Egretta garzetta) ซึ่งนกที่สำรวจพบในครั้งนี้เป็นชนิดนกที่พบในวนอุทยานเขานางพันธุรัต จำนวน 29 วงศ์ 12 สกุล 48 ชนิด จัดเป็นนกประจำถิ่น 41 ชนิด นกอพยพ 7 ชนิด โดย วนอุทยานเขานางพันธุรัตจะจัดกิจกรรมในรูปแบบนี้เป็นประจำทุกเดือน ผู้ที่สนใจสามารถติดตามกิจกรรมวนอุทยานได้ในเพจเฟสบุ๊ค “วนอุทยานเขานางพันธุรัตเเละโครงการฯเขานางพันธุรัต อันเนื่องมาจากพระราชดำริ”

///////////////////////////////////////////////////////////////////