ลพบุรี-ชาวบ้านตำบลเพนียดค้านสร้างกังหันลมในพื้นที่ป่าอนุรักษ์เขาตะเภา (คลิป) **กฤษณ์ สนใจ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

ชาวบ้านตำบลเพนียดใน 5 หมู่บ้าน ประชากรเกือบ 1 พันคนออกมารวมตัวกันเป็นการแสดงพลังคัดค้าน จากกรณีที่มีบริษัทเอกชนจะมาดำเนินการก่อสร้างกังหันลมเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ป่าชุมชน

วันที่ 13 พ.ย. 2565 ที่อาคาอเนกประสงค์ วัดราชบรรทม หมู่ที่ 2 ต.เพนียด นายสุภสิน หนูอั้น แกนนำ พาชาวบ้านตำบลเพนียด เกือบ 1 พันคน เพื่อมาแสดงพลังคัดค้านในการดำเนินการก่อสร้างกังหันลมเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ในพื้นที่ป่าชุมชนเขาตะเภา ตำบลเพนียด อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ทั้งนี้เนื่องจากได้มีบริษัทเอกชนพยายามจะเข้ามาดำเนินการก่อสร้างกังหันลมบนเขาตะเภาทองดังกล่าว เพื่อใช้พื้นที่ในการดำเนินการของโครงการประมาณ 1 พันไร่ โดยที่เขาตะเภาทองนั้นเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเพนียด

ซึ่งชาวบ้านได้ให้เหตุผลว่าจะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้เขาดังกล่าวยังเป็นป่าชุมชนที่ชาวบ้านได้ใช้เป็นที่หาของป่า และได้มีการปลูกป่าทดแทนพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมจนเขียวขจี รวมทั้งยังเป็นแหล่งต้นน้ำให้กับชาวบ้านที่จะช่วยลดการพังทลายของดินยามหน้าฝน พร้อมกันนี้ในการรามตัวครั้งนี้ได้มีการคัดเลือกตัวแทนของประชาชนในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว ซึ่งมีนายอนันต์ ศิริสลุง ได้เป็นประธานของกลุ่มชาวบ้าน และคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ โดยจะได้ทำหนังสือคัดค้านและขอให้ทบทวนก่อนที่จะอนุญาตให้บริษัทเอกชนเข้าดำเนินการ โดยจะผ่านทาง อบต. อำเภอ จังหวัด โยธาธิการและผังเมือง หน่วยงานสังกัดทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพลังงาน หากไม่มีความคืบหน้าก็จะรวมตัวไปค้านต่อพล.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลต่อไป

///////////////////////////////////////////

กฤษณ์ สนใจ รายงาน