เพชรบุรี-เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรไม่ให้ระบาด เผยยังไม่พบตายเพิ่ม **บรรณรต รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2565   นายสุทิน ประเสริฐศักดิ์  นายอำเภอแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้  นายกฤษฏิ์ ทองศิริวรรณ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ รักษาราชการแทนปศุสัตว์อำเภอแก่งกระจาน  นำเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอแก่งกระจาน  เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลป่าเด็ง  ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี   เร่งลงพื้นที่ควบคุม กำจัดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ของเกษตรกรในพื้นที่หมู่ที่ 5 ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน  จังหวัดเพชรบุรี จำนวน3ราย

พบลูกสุกร อายุ28วัน และสุกรโตเต็มวัย ร่วม 48ตัวตายลง ก่อนทำลายซากนำไปฝังกลบ โรยปูนขาว  ฉีดยาฆ่าเชื้อซากสุกรที่ติดเชื้อทั้งหมดแล้ว   พร้อมทั้ง ให้คำแนะนำเกษตรกรในพื้นที่   ด้านการจัดการเลี้ยงสัตว์ การเฝ้าระวังโรค  รวมทั้งข้อมูลแหล่งที่มาของสุกร   ให้ซื้อสุกรจากฟาร์มที่ได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์  มีผลการตรวจสุภาพและการตรวจโรคระบาดสัตว์ยืนยัน   ระเบียบการเคลื่อนย้ายสัตว์ เข้า-ออกในพื้นที่ประกาศเขตควบคุมโรค  

ขณะนี้ในพื้นที่ยังไม่พบสุกรตายเพิ่ม    ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดในพื้นที่ควบคุมโรค  และพื้นที่ใกล้เคียง  เพื่อป้องกันโรคแพร่กระจายออกไปหากพบผู้ใดฝ่าฝืน จะดำเนินคดีทุกรายไป ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

////////////////

บรรณรต รายงาน