ประจวบคีรีขันธ์ เปิดยิ่งใหญ่แข่งเรือเร็วครั้งแรก Prachuap Food Festival & Siam Powerboat 2022 หน้าอ่าวประจวบ(คลิป)** บุญมา ลิบลับ รายงาน….

แชร์ข่าวนี้

ประจวบคีรีขันธ์ เปิดยิ่งใหญ่แข่งเรือเร็วครั้งแรก Prachuap Food Festival & Siam Powerboat 2022 หน้าอ่าวประจวบ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 ธ.ค.2565 นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงาน ประจวบ ฟู้ด เฟสติวัล แอนด์ สยาม พาวเวอร์โบ๊ท 2022 ( Prachuap Food Festival & Siam Powerboat 2022 ) ที่บริเวณชายทะเลหน้าอ่าวประจวบ ถ.เลียบชายทะเล-บ้านอ่าวน้อย หน้าสถานีอุตุนิยมวิทยาประจวบฯ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมี นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวรายงาน และมี นายณัฐ ครุฑสูตร ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท.) นายอาชวันต์ กงกะนันท์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบฯ น.ส.แสงจันทร์ แก้วประทุมรัสมี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดประจวบฯ นางวรรณา ศรีจุฬางกูล รองนายกเทศมนตรีเมืองประจวบฯ พ.ต.ท.ชุมพล บางจันทร์ทึก รอง ผกก.สภ.เมืองฯ น.ส.อังคณา พิพัฒน์สุขสกุล นายกสมาคมท่องเที่ยวโดยชุมชน จ.ประจวบฯ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงาน ส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการร้านค้า นักท่องเที่ยว นักกีฬา และชาวบ้าน เข้าร่วม

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวขอบคุณผู้เข้าร่วมงาน ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่ได้มาร่วมทำกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ นอกจากเยาวชนและประชาชนจะมีสุขภาพที่ดีแล้ว ยังเป็นการยกระดับการกีฬาและการท่องเที่ยวของประเทศ ให้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือสำคัญ ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ และพลิกฟื้นการท่องเที่ยวไทยสู่มิติใหม่ที่สมดุลอย่างยั่งยืน ซึ่งมีส่วนช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ อีกทั้งยังกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ผช.รมต.ท่องเที่ยวฯ กล่าวต่ออีกว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยวในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อีกทั้งเป็นการยกระดับคุณภาพการท่องเที่ยวในพื้นที่ สู่ระดับนานาชาติ และส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวและเสริมสร้างรายได้ให้แก่คนในพื้นที่ เป็นการกระตุ้นธุรกิจ โรงแรม ร้านค้า ร้านอาหารหรือกิจการอื่นๆที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังมีกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์การแข่งขัน กีฬาความเร็วทางน้ำ สยามพาวเวอร์โบ๊ท 2022 ซึ่งในการแข่งขันแต่ละประเภทได้รับความสนใจจากนักกีฬา และมีทีมเข้าร่วมจำนวนมาก ถือเป็นกิจกรรมกีฬาที่ได้รับความนิยมจากเยาวชนและประชาชนทั่วไปทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ สามารถที่จะยกระดับมาตรฐานทางการกีฬาของประเทศไทยที่จะนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ พร้อมทั้งการสร้างภาพลักษณ์ประเทศชาติ ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมการกีฬาและการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ร่วมไปถึงการออกร้านของดีเมืองประจวบฯ ตลอดการจัดกิจกรรมอื่นๆภายในงาน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างและส่งเสริมการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับจังหวัดและระดับประเทศ เป็นการสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ทรงคุณค่าให้กับเยาวชนและประชาชนทั่วไป

นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จังหวัดประจวบฯได้รับเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่ถูกเลือกให้เป็นพื้นที่ในการจัดงาน ประจวบ ฟู้ด เฟสติวัล แอนด์ สยาม พาวเวอร์โบ๊ท 2022 ด้วยศักยภาพพร้อมของจังหวัดและความร่วมมือ ร่วมใจกันของหลายฝ่าย จึงทำให้เกิดการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จังหวัดประจวบฯมีลักษณะภูมิประเทศที่หลากหลายและแตกต่าง มีเทือกเขาและทะเล มีชายหาดทรายขาวมีความลาดชันน้อย จังหวัดประจวบฯมีแผนยุทธศาสตร์ พัฒนาการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ โดยมีเป้าหมายหลักในการพัฒนาไปสู่การท่องเที่ยว พักผ่อนเพื่อสุขภาพชั้นนำของโลก ที่ผ่านมาตรฐานการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ มีแนวทางการพัฒนาโดยยกระดับเป็นเมืองพักผ่อนเพื่อสุขภาพระดับสากล ยกระดับขีดความสามารถ ทางการแข่งขันเพื่อรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวในหลากหลายมิติ

นายคมกริช กล่าวต่ออีกว่า งานประจวบ ฟู้ด เฟสติวัล แอนด์ สยาม พาวเวอร์โบ๊ท 2022 ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อสนับสนุนกิจกรรมกีฬา สร้างประโยชน์ด้านเศรษฐกิจเงินหมุนเวียน โดยใช้ sport tourism เป็นสื่อการดึงดูด สร้างความสามัคคี ปรองดองในกลุ่มผู้ประกอบการเรือท้องถิ่น โดยการร่วมการจัดตั้งร้านค้าที่เป็นสินค้าจากอาชีพในชีวิตประจำวัน นำมาเผยแพร่ต่อสาธารณะชน เพื่อเป็นการโปรโมทสินค้าให้เป็นที่ รู้จักและทำให้ในชุมชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้นจากเศรษฐกิจที่ซบเซา อีกทั้งเพื่อสนับสนุนกิจกรรมกีฬาทางน้ำ ให้มีการพัฒนาเพื่อก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพ การจัดสนามแข่งขันสำหรับกีฬาทางน้ำที่มากกว่าในอดีตจะนำไปสู่การพัฒนาความศักยภาพด้านต่างๆของนักกีฬาในแต่ละสนาม จากระดับภูมิภาคอาจนำไปสู่ระดับชาติต่อไป

จากนั้น ผู้ช่วยรัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา และรองผู้ว่าราชการจังหวัด รวมถึงผู้เข้าร่วมงาน ได้กดแตรปล่อยตัวการแข่งขันเรือเร็ว ในรุ่น asia powerboat ที่มีนักแข่งต่างชาติเข้าร่วมแข่งขันกับนักแข่งของไทย  ต่อมา ประธาน และผู้เข้าร่วมงาน ได้เดินเยี่ยมชมซุ้มจำหน่ายอาหารภายในงานที่มีหลากหลายประเภท ซึ่งเป็นอาหารจากชาวบ้านร้านค้าในพื้นที่ ที่จัดเตรียมมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว นักกีฬา และประชาชนที่เข้าชมการแข่งขันกีฬาเรือเร็วได้เลือกซื้อชิมกัน

สำหรับการแข่งขันในวันนี้ เป็นการแข่งในวันที่ 2 และจะมีการชิงชนะเลิศในแต่ละรุ่นการแข่งขัน ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของงาน โดยการแข่งขันจะมีทั้งหมด 6 รุ่น ได้แก่ 1. รุ่น เจ็ทสกี plao 650 cc 2. รุ่น formula 5 ( F 5 ) 3. รุ่น formula 5 standard ( F 5 standard ) 4. รุ่น sport 40 hp open 5. รุ่น scooter 30 hp open  และ ไฮไลท์ ของการแข่งขันในครั้งนี้ ได้แก่ 6. รุ่น asia powerboat ที่มีนักแข่งต่างชาติทั่วโลกเข้ามาร่วม นอกจากนี้ยังมี รุ่น Sport Endurance จะมีเรือเข้าร่วมจำนวนมาก เป็นการขับขี่ ไป – กลับ จากจุดการแข่งขัน ไปวนรอบเกาะจาน โดยห่างจากเกาะไม่ต่ำกว่า 5  กม. โดยการขับขี่จะมีการเก็บภาพบรรยากาศเพื่อโปรโมทการท่องเที่ยว sport tourism และ ไม่มีการขึ้นฝั่งหรือขับขี่บนแนวปะการังในพื้นที่อนุรักษ์ และขับมายังจุดพื้นที่กิจกรรม ซึ่งมีระยะทางรวม 20 กม. รายการนี้เราจะเป็นนำเสนอในสิ่งที่ท่องเที่ยวเชิงแนวใหม่แล้วก็ให้เห็นว่าการท่องเที่ยวโดยใช้เรือหรือกีฬาทางน้ำนำร่อง จึงเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยสามารถติดตามข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ ของงานได้ที่ Facebook : Idemitsu Thailand Powerboat

** บุญมา ลิบลับ รายงาน….