สระบุรี-ไฟไหม้โกดังถังเปล่ามือสอง ตู้น้ำเย็นช็อตระเบิดเสียหายหลายสิบล้าน **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 11 มกราคม 2566  เวลา 22.00 น.  พันตำรวจตรี จิรัฏฐ์ บุญสูง สารวัตรสอบสวน สภ. แก่งคอย จ.สระบุรี  ได้รับแจ้งจาก ชาวบ้านว่า มีเหตุเพลิงไหม้ ภายในบริเวณโกดังเก็บถังพลาสติกมือสอง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ ม. 2  ต.ห้วยแห้ง อ. แก่งคอย  จ.สระบุรี  จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในเขตอ. แก่งคอย ไปทำการตรวจสอบ เมื่อไปถึงที่เกิดหตุพบว่า เพลิงกำลังลุกไหม้อยู่บริเวณที่เก็บถังพลาสติกมือสอง ขนาด1,000 ลิตร และ200 ลิตร บนเนื้อที่จำนวน 6 ไร่ มีถังพลาสติกมือสอง ซึ่งมีเหล็กห่อหุ้มตั้งกองสูงเป็นชั้นมีมากกว่า 3,000 ใบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาถึงพบว่า เพลิงได้ลุกไหม้เป็นวงกว้างนอกจากนี้ยังเป็นถังพลาสติกที่ติดไฟไหม้ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงอยากแก่การดับ จึงได้ประสานรถดับเพลิงในพื้นที่ จ.สระบุรี แลพื้นที่ใกล้เคียงมากกว่า 30 คันมาระดมฉีดน้ำดับเพลิงไหม้ในครั้งนี้ พร้อมด้วยหน่วยงานอาสากู้ภัยร่วมกตัญญู ปอเต็กตึ้ง สว่างรัตนตรัย ใน จ.สระบุรี และใกล้เคียงมาช่วยกัน โดยเจ้าหน้าระดมน้ำเข้าสกัดเปลวเพลิงไม่ให้ลุกลาม เจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำสกัดเพลิงอยู่ประมาณ 2 ชั่วโมง เพลิงจึงได้สงบลงแต่ก็ยังมีควันคละคลุ้งอยู่  หลังเพลิงสงบพบว่ากองถังพลาสติกดังกล่าวได้ถูกเพลิงไหม้ได้รับเสียหายเกือบทั้งหมด นอกจากนี้ ยังพบรถบรรทุก 6 ล้อยาว จำนวน 2  คัน ถูกไฟไหม้เสียหายอีกด้วย ซึ่งในตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินค่าความเสียหายได้

จากการสอบถาม  นายเมดโด้ โนลาด อายุ 62 ปีผู้ดูแลโกดังดังกล่าวกล่าวว่า  ตนเองเป็นคนดูแลโกดังแห่งนี้ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่เก็บถังมือสองขนาด1,000 ลิตร และถังเปล่า200 ลิตร มาเป็นเวลา 10  ปี  จนเมื่อเวลา ร่วม 22.00 น. ตนเองนอนดูทีวีอยู่ในห้องพักซึ่งอยู่ติดกับโกดังได้ยินเสียงระเบิดตูมที่บริเวณโกดังซึ่งปลูกอยู่พื้นที่โกดัง ตนเองจึงวิ่งออกไปดูพบว่าไฟได้ไหม้และลุกลามอย่างรวดเร็ว แต่รู้ว่าตรงที่ระเบิดเป็นที่ตั้งตู้แช่น้ำเย็น จากนั้นตนเองก็ได้วิ่งออกไปเพื่อแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ว่าไฟมันลุกลามไวมาก ประกอบกับเป็นถังพลาสติก จึงติดไฟอย่างรวดเร็ว  จากนั้นไม่นานรถดับเพลิงก็มา  ผู้สื่อข่าวถามว่าถังพลาสติกเป็นถังอะไร นายโบ้ตอบว่า เป็นถังเปล่าขนาด1000 ลิตร และ2 00 ลิตรเป็นถังที่ใช้แล้ว แล้วนำมาล้างเพื่อใช้บรรจุอาหารสัตว์  และจำพวกน้ำสบู่ เพื่อส่งต่อให้กับบริษัทอีกทอดหนึ่ง ไม่ใด้เป็นถังที่ใช้บรรจุสารเคมีแต่อย่างไร ถ้าเป็นสารเคมีป่านนี้แถวนี้อยู่ไม่ได้แล้ว  ตนเองคิดว่าเป็นการเกิดไฟช็อคจากเครื่องทำน้ำเย็นอย่างแน่นอน

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ทำการสอบถามนายปนัดชัย  โคตระอิน  ชาวบ้านที่ได้เห็นกล่าวว่า ตนเองเห็นไฟลูกโตมากสีดำ แต่ก็ไม่มีกลิ่นเหม็นของสารเคมีนะ  เห็นแล้วก็แจ้ง เจ้าหน้าที่ ผู้ใหญ่บ้าน ให้รู้พร้อมโทรหาเจ้าของโกดัง ให้รู้ ไม่นานก็มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาทำการสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลาม แต่ว่ามันเป็นถังพลาสติกติดไฟง่าย ไฟไหม้ลุกลามเร็วมาก น่ากลัวมาก

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัวนายเมดโด้ โนลาด อายุ 62 ปีผู้ดูแลโกดัง มาทำการสอบสวนอีกครั้งเพื่อหาสาเหตุในการเกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว พร้อมกับจะได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้ามาทำการตรวจหาสาเหตุในการเกิดเพลิงไหม้ต่อไป ส่วนค่าเสียหายยังสรุปไม่ได้เพื่อต้องรอเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบอีกครั้ง

//////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน