สระบุรี-ไวรัลหลวงพ่อจ๋อ โผล่ Tik Tok ร่วมวงฉันเพล **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 14 มกราคม 2566 จากกรณีที่ ผู้ใช้ Tik Tok ชื่อ dhammasukjai ได้โพสต์คลิปลิงจ๋อ เดินเข้ามาภายในศาลาการเปรียญ เพื่อร่วมวงฉันเพล กับพระ โดยที่ไม่มีการทำร้ายใครๆ ซึ่งในคลิปจะเห็น ได้ว่า หลวงพ่อ หลวงลุง หลวงน้า และหลวงพี่ ต่างให้ความเอ็นดูต่อลิงจ๋อ ซึ่งในคลิปจะได้ยินว่าดูซิจะไปหาหลวงพี่องค์ไหนเอ่ย พร้อมยื่นทั้งกล้วย อาหาร นมและขนมให้แต่เจ้าจ๋อ จากนั้นได้เดินเข้าไปนั่งข้างหลวงตาทั้ง 2 รูปเลือกที่จะกินขนมโดยฉีกถุงขนมกินอย่างเอร็ดอร่อย

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางมาพบ ผู้ใช้ Tik Tok ชื่อ dhammasukjai ทราบว่าเป็นพระชื่อ พระวินัยธร ศิรพงษ์ ปรกฺกโม อายุ 42 ปี เจ้าอาวาสวัดหนองยาวใต้ ต.หนองยาว อ.เมือง จ.สระบุรี แต่ไม่พบเจ้าจ๋อโดยพระวินัยธร เผยกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าจ๋อ จะมาที่วัดไม่เป็นเวลา แต่ส่วนมากก็จะมาในช่วง 7 โมงครึ่ง ถึง 2 โมงเช้า แต่ว่าในการที่จะมานั้นบางที่ก็จะไปนอนตามบ้านของชาวบ้าน และก็จะไปเรื่อยๆ ซึ่งจะไอยู่เป็นที่ แต่ก็จะมีจุดที่เขาชอบไปนอนเป็นประจำก็จะมีอยู่ ซึ่งจะไปนอนเล่นช่วงตอนกลางวัน โดยเจ้าจ๋อ เป็นลิงที่ทางวัดไม่ได้เลี้ยงไว้ และไม่รู้ว่าเจ้าจ๋อตัวนี้มาจากไหน ซึ่งมาเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา มาในลักษณะลิงที่ผอมๆ แต่ว่าโตแล้ว แต่ผอมมาก มีพระในวัดเห็นแล้วมาบอกว่ามีลิงเข้ามาตัวหนึ่ง ตนเองยังบอกกลับไปว่ามีอะไรก็ให้เขากิน ซึ่งแรกๆก็ไม่กล้าเข้าหาพระ แต่พอมาระยะหลัง พระให้อาหาร เขาจึงกล้าที่จะเข้าใกล้ ซึ่งตนเองก็ไม่รู้ว่าชื่ออะไร อายุเท่าไร แต่มาอยู่ที่วัดได้ 2 ปีแล้ว จากนั้นก็ได้ตั้งชื่อให้ โดยเรียกชื่อว่า “หลวงพ่อจ๋อ”

ทางพระวินัยธร เล่าเสริมว่า ได้ถ่ายภาพ เจ้าจ๋อ และนำไปลงเล่น ใน Tik Tok ซึ่งมันชอบอยู่ที่ศาล ของวัด ซึ่งเวลาที่มีชาวบ้านนำสิ่งของไปไหว้ที่ศาล จ๋อ ก็จะไปนั่งกิน จากนั้นชาวบ้านก็พากันเรียกว่า หลวงพ่อจ๋อ ซึ่งพลวงพ่อจ๋อ อายุน่าจะประมาณ 3-4 ปีได้ เพศผู้ ส่วนใหญ่หลวงพ่อจ๋อก็จะลงมาทุกวันพระ และลงมาอยู่เรื่อยๆ จะหายไปไม่มาอย่างมากก็ 3 วัน กลับมาที่ให้อะไรก็กินหมด เนื่องจากว่าหิว ซึ่งก็จะปล่อยให้เขาอยู่ตามธรรมชาติของเขาไป ซึ่งอาหารที่จ๋อชอบนั้น แต่ก่อนจะชอบกินผักกาด ตรงยอดอ่อนๆที่อยู่ข้างใน และที่ชอบกินประจำ และตลอดก็คือ เกสรข้างในของดอกบัว โดยจะเด็ดกลีบบัวออกทิ้งไป จะกินเฉพาะเกสรสีเหลืองทอง ซึ่งระยะหลังมีชาวบ้านเอาขนมมาให้กิน ตอนนี้จะติดขนมแล้ว ซึ่งถ้าเอาผลไม้มาให้ เอานมที่เขาชอบไปให้ก็จะนั่งมองเฉย แต่พอมีชาวบ้านเอาขนมให้ จ๋ออยู่บนต้นไม้เห็นขนมก็จะลงมาเลย จ๋อจะมาหยิบขนมคามือเลย ซึ่งหลวงพ่อจ๋อ จะไปเรื่อยๆ ไม่ค่อยอยู่เป็นหลักเป็นแหล่ง แต่ 80 เปอร์เซ็นต์ จะอยู่ที่วัด ซึ่งหลายคนที่ตั้งใจมาหาหลวงพ่อจ๋อ ก็จะไม่ค่อยได้เจอ แต่คนที่จะได้เจอ 20 คนจะได้เจอเพียง คนหรือ 2 คนเท่านั้น เพราะเขาจะไม่อยู่นิ่งจะไปเรื่อยๆ ซึ่งเขาก็รู้ชื่อของเขาถ้าเรียกว่า จ๋อ จะหันมาทันที

จากนั้นพระวินัยธร ศิรพงษ์ ปรกฺกโม เจ้าอาวาสวัดหนองยาวใต้ ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูยังที่ จ๋อ ชอบอาศัยนอน และอยู่พัก แต่ก็ไม่พบ โดยพาไปดูเปลที่แขวนอยู่บนต้นไม้ จ๋อจะชอบเข้าไปนอนไกวเปลเล่นอยู่เป็นประจำ และพาไปดูยังศาลที่ที่ชาวบ้านนำสิ่งของมากราบไหว้ ซึ่งจ๋อ จะมาเล่นที่นี่เป็นประจำเหมือนกัน เนื่องจากว่าจะมากินของที่ชาวบ้านนำมากราบไหว้ที่ศาล

////////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน