อบต.ไร่เก่าจัดฝึกอบรมให้ความรู้การฉีดวัคซีนป้องกันและควบคุมการระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ให้เจ้าหน้าที่ และอาสาปศุสัตว์ในพื้นที่ **ฐิติชญา แสงสว่าง รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

เวลา 09.30  น. วันที่ 10  กุมภาพันธ์  2566  ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลไร่เก่า  หมู่ 3 ตำบลไร่เก่า  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กองสาธารณสุของค์การบริหารส่วนตำบลไร่เก่า ได้จัดให้มีการฝึกอบรมให้ความรู้การฉีดวัคซีนป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า  ให้กับสมาชิกสภาฯ  เจ้าหน้าที่และพนักงานของ อบต. และ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากร อาสาปศุสัตว์ มีความรู้ ความเข้าใจในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และการเก็บรักษาวัคซีนอย่างถูกต้อง  ปฏิบัติงานได้ อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องตามหลักวิชาการ และเพื่อเป็นการเพิ่มบุคลากรในการทำหน้าที่ฉีดวัคซีนอย่างเพียงพอ

การกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ในระดับพื้นที่  จะต้องมีการเฝ้าระวังโรคอย่างมีประสิทธิภาพ  และในการป้องกันโรคด้วยการฉีดวัคซีนก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง  เพราะจะต้องทำเชิงคุณภาพเท่านั้นถึงจะทำให้สัตว์มีภูมิคุ้มกันต่อโรค  เป็นต้นว่า  การประเมินสุขภาพสัตว์ก่อนฉีดวัคซีน  การควบคุมคุณภาพวัคซีนทั้งการขนส่งและการจัดเก็บ (ระบบ Cold Chain)  การฉีดวัคซีน  (ชนิดวัคซีน  โปรแกรมการฉีดวัคซีน  และเทคนิคในการฉีด)  นอกจากนี้ยังรวมถึงเทคนิค  การจับสัตว์เพื่อนำมาฉีดวัคซีน  หรือทำหมันทั้งการจับโดยใช้อุปกรณ์ต่างๆ หรือการใช้เวชภัณฑ์ก็มีความสำคัญเช่นกัน  ที่จะส่งผลต่อความสำเร็จในการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าซึ่งทั้งหมดนี้  ผู้ปฏิบัติงานต้องมีความรู้  ความเข้าใจอย่างถูกต้อง  ถึงจะปฏิบัติงานให้ได้ผลออกมาอย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ  และสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า และเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของแผนยุทธศาสตร์ฯ ที่จะกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทย

โดยในวันนี้วิทยากรจากปสุสัตว์อำเภอสามร้อยยอดได้มาให้ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า  สาธิตการจับบังคับสัตว์ด้วยการเป่าลูกดอกยาสลบ   รวมถึงสาธิตขั้นตอนในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าด้วย

///////////////////////////////////////////////////////////////

พื้นที่โฆษณา