เครือข่ายงดเหล้าภาคตะวันตก จับมือ P-TECH จัดอบรมมัคคุเทศก์น้อยส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดประจวบฯ **บุญมา ลิบลับ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 ก.พ.2566 ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีประจวบคีรีขันธ์ ( P-TECH ) ถนนเพชรเกษม ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ น.ส.อุบลวรรณ คงสว่าง ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคตะวันตก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นประธานกล่าวเปิด การอบรมเชิงปฏิบัติการผลิตสื่อสร้างสรรค์ รุ่นที่ 8 “มัคคุเทศก์น้อยส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน” โดยมี นายสมชาย ทิพย์ประเสริฐสุข ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีประจวบคีรีขันธ์ กล่าวรายงาน มี น.ส.แสงจันทร์ แก้วประทุมรัสมี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดประจวบฯ นางบุญเยี่ยม วินิจ นายกเทศมนตรีตำบลคลองวาฬ นายสเทือน ลิบลับ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอเมือง นายธงชัย สุทธิสม เลขาสภาวัฒนธรรมอำเภอเมือง น.ส.ธนพร บางบัวงาม ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า จ.ประจวบฯ คณาจารย์ และนักศึกษา เข้าร่วม และมี นายดนัย วินัยรัตน์ อาจารย์สังกัดสาขาวิชาการท่องเที่ยว คณะอุตสาหกรรมการโรงแรมและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล และ นางเกษกนก จันทร์บริบูรณ์ วิทยากรอิสระ เป็นวิทยากร ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ

น.ส.อุบลวรรณ คงสว่าง ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคตะวันตก กล่าวว่า การจัดอบรมผลิตสื่อสร้างสรรค์ รุ่นที่ 8 ประจำปี 2565 ตอน มัคคุเทศก์น้อยส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ก็เพื่อเพิ่มช่องทางการเผยแพร่-รณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสู่สาธารณะที่หลากหลาย นำไปใช้จริงให้ตรงตามวัตถุประสงค์ อีกทั้งเพื่อสนับสนุน หนุนเสริม ส่งเสริม มาตรการ กติกา กระบวนการการจัดการปัญหาสุราในพื้นที่ ให้เกิดการลด ละ เลิก การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ

นอกจากนี้ เพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ค่านิยมในงานเทศกาลงานบุญประเพณี วันสำคัญทางศาสนา และรณรงค์กิจกรรมประชาสัมพันธ์ เฝ้าระวังการกระทำผิดกฎหมายของธุรกิจแอลกอฮอล์ และยังเพื่อสนับสนุน หนุนเสริม ส่งเสริม เครือข่ายเยาวชนให้มีความเข้มแข็ง  ตลอดจนเพื่อการพัฒนากลไกความเข้มแข็งภาคีเครือข่ายภาคประชาสังคม ภาครัฐ เอกชน ให้เกิดการขับเคลื่อนการจัดการปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพต่อไป

ด้าน นายสมชาย ทิพย์ประเสริฐสุข ผอ.วิทยาลัยเทคโนโลยีประจวบฯ กล่าวว่า การจัดโครงการดังกล่าวนี้นั้น ได้รับความร่วมมือจาก สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคตะวันตก และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองประจวบฯ ซึ่งมีระยะเวลาในการอบรม มาตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม – 12 กุมภาพันธ์ 2566 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมเครือข่ายเยาวชนให้มีความเข้มแข็ง อีกทั้งเพื่อส่งเสริมการฝึกประสบการณ์การเป็นมัคคุเทศก์น้อย ให้แก่เยาวชนในพื้นที่ นอกจากนี้ เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมการสร้างต้นแบบพร้อมขยายเครือข่ายสู่ชุมชนในพื้นที่

โดยการอบรม มุ่งเน้นทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ซึ่งในภาคปฏิบัตินั้นมีการจัดทำสื่อนำเสนอจุดท่องเที่ยวต่างๆ และฝึกการนำเที่ยวโดยเป็น Staff นำเที่ยวให้กับคณะกรรมการสภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ในการไปศึกษาดูงานและท่องเที่ยวที่ชุมชนเกาะเกร็ด จ.นนทบุรี และจะฝึกปฏิบัติการเป็นมัคคุเทศก์น้อยเต็มรูปแบบ ให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพมหานคร จำนวน 25 คน ในวันที่ 11 – 12กุมภาพันธ์ 2566 ที่จะถึงนี้

สำหรับเนื้อหาและการให้ความรู้ในการอบรม ทีมวิทยากรจะอธิบายถึงบทบาท หน้าที่ รวมถึงกริยา มารยาท และจรรยาบรรณของมัคคุเทศก์น้อย ตลอดจนวิธีปฏิบัติงานของมัคคุเทศก์น้อย รวมถึงบุคลิกภาพสำหรับมัคคุเทศก์น้อยเฉพาะพื้นที่ การฝึกเป็นนักสื่อความหมาย จิตวิทยาการให้บริการ หลักการและค้นคว้าหาข้อมูลการสร้าง Story เรื่องราวของแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่นให้น่าสนใจ อีกทั้งยังมีการลงพื้นที่ปฏิบัติ เป็นผู้เล่าเรื่องและนําเที่ยวจริงกับนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ได้แก่ การนำเที่ยวแวะกราบสักการะหลวงพ่อเปี่ยม วัดเกาะหลัก พระอารามหลวง ไหว้ศาลหลักเมืองประจวบคีรีขันธ์ สักการะศาลเจ้าพ่อตาม่องล่าย วนอุทยานเขาตาม่องล่าย ไหว้พระวัดอ่าวน้อยในโบสถ์ไม้สักที่สวยงาม สักการะเจ้าพ่อเขาล้อมหมวก ภายในกองบิน 5 ชมค่างแว่นถิ่นใต้ที่น่ารัก ซึ่งนำมาเป็นมาสคอท สัตว์สัญลักษณ์ประจำจังหวัดประจวบฯในชื่อ “น้องเอ็นดู”  โดยแวะจิบกาแฟชมทะเลอ่าวประจวบฯ สักการะพระอุปคุตและเดินเที่ยวถนนคนเดิน บริเวณสะพานสราญวิถี ริมอ่าวประจวบฯ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คสำคัญที่นักท่องเที่ยวทุกๆคนต้องแวะมาเช็คอินกินเที่ยวในสถานที่ดังกล่าว

//////////////

พื้นที่โฆษณา