ลพบุรี-เขาวงพระจันทร์สนองศรัทธาสายบุญขยายเวลาไปอีก 7 วัน **กฤษณ์ สนใจ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วัดเขาวงพระจันทร์ ประกาศขยายเวลาขึ้น กราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บนยอดเขา ให้อีก 1 สัปดาห์ หลังนักท่องเที่ยวสายบุญ แห่เดินทางไป พิสูจน์ศรัทธา พิชิต 3,790 ขั้น บนยอดเขาเป็นจำนวนมาก ทำให้ด้านล่างรถติดยาว กว่า 10 กิโลเมตร สายบุญบางรายไปไม่ถึงทางกรรมการวัดต้องขายายเวลาให้

วัดเขาวงพระจันทร์ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวัดที่เป็นดัง และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวลพบุรี เลยก็ว่าได้ บนยอดเขาเป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาทแท้ (รอยพระบาทที่ 4) ที่ ในช่วงเทศกาลประมาณเดือนสาม ของทุกปีจะมีการจัด เทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาท บนยอดเขาวงพระจันทร์ ด้วยการเดินขึ้นบันได 3,790 ขั้น และสำหรับปี 2566 นี้ กำหนดขึ้น ในระหว่างวันที่ 22 มกราคม ถึงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566  แต่เนื่องจากในช่วง ตลอด 15 วัน ที่ผ่านมา หลังจากที่วัดเขาวงพระจันทร์ ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นเขา เพื่อกราบไหว้สักการะรอยพระพุทธบาท พิสูจน์ บนยอดเขาวงพระจันทร์ โดยมีการประดับไฟ ตลอดแนวทางขึ้นเขาวงพระจันทร์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว เดินขึ้นลงได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งยังเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าได้มากราบสักการะหลวงพ่อพุทธโชค พระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ศิลปะแบบเชียงแสน ยุคต้นที่ปะดิษฐ์ฐานอยู่ที่เชิงเขาวงพระจันทร์ ซึ่งถือเป็นพระพุทธรูปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดลพบุรี และใหญ่เป็นลำดับที่ 2 ของประเทศไทย

       ส่งผลทำให้บรรยากาศแหล่งท่องเที่ยวบนยอดเขาวงพระจันทร์ จังหวัดลพบุรี เป็นไปอย่างคึกคักมีนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่จังหวัดลพบุรี และจากทั่วประเทศ นับหมื่นคน ได้เดินทางมาเที่ยวและขึ้นเขาวงพระจันทร์ ทำให้การจราจร โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด เสาร์และวันอาทิตย์ บริเวณทางเข้า วัดเขาวงพระจันทร์ ติดขัดยาวหลายกิโลเมตร ตั้งแต่ถนนพหลโยธิน จนถึงหน้าวัดเขาวงพระจันทร์ ยาวกว่า 10 กิโลเมตร ใช้เวลานานหลายชั่วโมงกว่าจะเข้ามาถึงบริเวณวัด ประกอบกับในช่วงนี้ มีสภาพอากาศที่แปรปรวน บางวันมีฝนตก ทำให้มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเสียโอกาสในการขึ้นสู่ยอดเขาวงพระจันทร์ เป็นจำนวนมาก

ล่าสุด เพื่อสนองศรัทธาประชาชน ทางวัดเขาวงพระจันทร์ จึงได้ประกาศขยายเวลา เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทางขึ้นเขาวงพระจันทร์ ออกไปจนถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ แต่ทั้งนี้..กำหนดการ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ถ้าปริมาณน้ำบนยอดเขา ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน โดยขอให้นักท่องเที่ยว สาธุชน ทุกท่านที่เดินทางมา นำน้ำดื่มติดขึ้นไปด้วย และต้องแจ้งทุกคนช่วยรักษาความสะอาดรับผิดชอบขยะของตัวเองด้วย เพื่อไม่ทิ้งภาระให้กับทางวัด

ซึ่งการขึ้นเขาวงพระจันทร์ ส่วนมากจะใช้เวลาเดินขึ้นเขาในตอนกลางคืน เนื่องจากอากาศเย็นสบายไม่ร้อน และเมื่อขึ้นไปถึงบนยอดก่อนตอนเช้า ก็จะได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นพ้นขอบฟ้ารับแสงแรกสูดอากาศบริสุทธิ์ยามเช้า และถ่ายภาพเป็นที่ระลึกว่าครั้งหนึ่งได้มาพิชิตยอดเขาวงพระจันทร์ที่มีความสูง 3,790 ขั้น ซึ่งถือเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดลพบุรี และยังมีความเชื่อกันว่า หากใครได้มานมัสการ รอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาวงพระจันทร์ จะประสบความสุข สมหวังทุกประการ และเพื่อสนองศรัทธาประชาชน ทางวัดเขาวงพระจันทร์จึงได้ประกาศขยายเวลาให้นักท่องเที่ยวได้ต่อเนื่องแบบ 24 ชั่วโมงไปอีก 7 วัน

////////////////////////////////////////////////

กฤษณ์ สนใจ รายงาน