อุตรดิตถ์  เปิดงาน “ข้าวใหม่ปลามัน” ส่งท้ายลมหนาว ททท.ให้การสนับสนุนส่งเสริม หวังกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ในชุมชนชาวท่าปลา คาดเงินสะพัดหมุนเวียน 20 ล้านบาท** นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน

แชร์ข่าวนี้

อุตรดิตถ์  เปิดงาน “ข้าวใหม่ปลามัน” ส่งท้ายลมหนาว ททท.ให้การสนับสนุนส่งเสริม หวังกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ในชุมชนชาวท่าปลา คาดเงินสะพัดหมุนเวียน 20 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 66 ที่บริเวณแพปลา หมู่ 9 บ้านท่าเรือ ต.ท่าปลา อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วย นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมเป็นประธานเปิดงาน “ข้าวใหม่ปลามัน” ส่งท้ายลมหนาว แบบหนาวกายไม่หนาวใจ และเริ่มเข้าสู่ช่วงเทศกาลแห่งความรัก ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้

เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองและกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนให้เกิดรายได้หมุนเวียน งานมีขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 3วัน 3 คืน มีการนำสัญญาลักษณ์รูปหัวใจแบ่งครึ่งนำมาต่อเป็นหัวใจดวงเดียวกัน ภายในงานมีคาราวาน Food Truck โชว์การทำอาหารจากวัตถุดิบท้องถิ่นขึ้นชื่อ

โดยเชฟมากประสบการณ์กับการรังสรรค์เมนูสุดพิเศษ แจกจ่ายผู้ร่วมงานชิมกัน กิจกรรม Workshop กับการประดิษฐ์การ์ดวาเลนไทน์ สื่อความรู้สึกให้คนรัก การแข่งจานเด็ด ลุ่มแม่น้ำ แข่งขันการทำอาหารจากปลาจับได้ภายในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์หรือทะเลสาปน้ำจืดที่ใหญ่สุดในภาคเหนือตอนล่าง นำมาเป็นวัตถุดิบหลักเนรมิตอาหารเมนูแปลกใหม่ ชมการแสดงจินตลีลาที่สวยงาม หนังกลางโต้ง(หนังกลางแปลง) บรรยากาศแคมป์ปิ้งรับลมหนาว เหมาะไบน้อ สะล้อซอซึง ขับกล่อมบรรยากาศด้วยเสียงดนตรีสะล้อซอซึงที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวล้านนา พร้อมกับวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นอำเภอท่าปลา พร้อมชมคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังทุกวัน ภายในงานยังมีจุดเช็คอินถ่ายรูป เพื่ออวดโฉมแชร์ให้กับคนในครอบครัวหรือแชร์สู่โลกออนไลน์ให้ชาวโลกได้รับรู้จำนวนหลายจุด

แหล่งท่องเที่ยวภายในอำเภอท่าปลามีจำนวนหลายแห่ง เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและประวัติศาสตร์ ที่น่าสนใจมากมาย อาทิ ภูพญาพ่อ อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ, เขื่อนดินช่องเขาขาด เขื่อนสิริกิติ์ แพปลาบ้านท่าเรือ และหาดทรายงามตำบลน้ำหมัน การจัดงานครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่อำเภอท่าปลา ได้รับความสนใจจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้การสนับสนุนส่งเสริมให้มีการจัดงานและเผยแพร่ออกสู่สายตาคนไทยทั้งประเทศและชาวต่างประเทศได้รับรู้และรับทราบถึง วิถีชีวิตท้องถิ่นคนท่าปลา ที่ยอมเสียสละที่ดินอยู่อาศัยอันอุดมสมบูรณ์ และยอมย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่อื่น เพื่อให้มีการการผลิตกระแสไฟฟ้าให้คนทั้งประเทศได้ใช้ แม้นจะต้องทนทุกข์ต่อความยากลำบากกับการปรับตัวในสถานที่แห่งใหม่

หลังมีการสร้างเขื่อนสิริกิติ์เสร็จแล้ว มีน้ำเต็มบริบูรณ์ก่อให้เกิดทางธรรมชาติขึ้นอย่างมากมาย เช่น วิวทิวทัศน์ภายในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ จนได้รับฉายาว่าเป็น ทะเลสาบสุริยันต์จันทรา ทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่สุดในภาคเหนือตอนล่าง ทำให้มีปลาหลากหลายชนิด ปลาตะโกก ปลาหมอคัตเตอร์ ปลานิล ปลาตะเพียน ปลาซิวสร้อย ปลายี่สกเทศที่ชาวบ้านเรียกว่าปลาสะเอินหรือปลาเอิน ตอนนี้นับหายากมากเลย และปลาชนิดอื่นอีกมากมาย ทำให้เกิดรายได้ในชุมชน นักท่องเที่ยวภายในจังหวัดและต่างจังหวัดเริ่มให้ความสนใจมาเที่ยว

จนก่อให้เกิดมีแพปลา การล่องเรือ การตกปลาและสินค้าประเภทปลาที่ชาวบ้านออกไปหาเพื่อปรุงอาหารทานกันภายในครอบครัว เหลือนำไปขายมีรายได้เลี้ยงดูครอบครัว กลายเป็นเศรษฐกิจที่ก่อเกิดรายภายในชุมชนที่มาพร้อมกับการท่องเที่ยวทางธรรมชาติภายในหมู่บ้านและอำเภอ การเปิดงานครั้งแรกโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ได้มีโอกาสสัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในอำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยเฉพาะแพบ้านท่าเรือให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสายรองของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การจัดงานครั้งนี้คาดว่า จะมีเงินหมุนสะพัดจากนักท่องเที่ยวประมาณ 20 ล้านบาท รายได้มาจาก การท่องเที่ยวภายในงาน การนอนพักค้างคืน การแคมป์ปิ้ง การล่องเรือ การล่องแพ การตกปลา การจับจ่ายซื้อสินค้าภายในงานและในชุมชน ขอเชิญร่วมส่งท้ายลมหนาว แบบหนาวกายไม่หนาวใจ จะมาเดี่ยว มาคู่ ก็ฟินได้แบบครบทุกรสชาติ รับความอบอุ่นกลับบ้านแบบถึงใจกับงาน “ข้าวใหม่ปลามัน” ครั้งนี้

** นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน