ชลบุรี สวนนงนุชพัทยาปลอกมะพร้าวแฝด สุก 11 ลูก ลูกแฝด 4 ลูก นำเมล็ดไปขยายพันธุ์เพื่อเป็นการอนุรักษ์พันธุ์ไม้หายาก( คลิป )** ธณปกรณ์ วิศวามิตร รายงาน

แชร์ข่าวนี้

ชลบุรี  สวนนงนุชพัทยาปลอกมะพร้าวแฝด สุก 11 ลูก ลูกแฝด 4 ลูก นำเมล็ดไปขยายพันธุ์เพื่อเป็นการอนุรักษ์พันธุ์ไม้หายาก

ที่ สวนนงนุชพัทยา โดย นายกัมพล  ตันสัจจา  ประธานสวนนงนุชพัทยา  โชว์ลูกมะพร้าวทะเล หรือมะพร้าวแฝด  จำนวน 11 ลูก   ที่สุกและปอกเปลือกให้ชม  พร้อมนำไปขยายพันธุ์  ซึ่งในจำนวนนี้ มีลูกมะพร้าวแฝด จำนวน 4 ลูก  คือ มีกะลา 2 ใบใน 1ลูก

นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา  เปิดเผยว่า  สำหรับมะพร้าวทะเล หรือมะพร้าวแฝด จัดเป็นปาล์มชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดอยู่บนเกาะเล็กๆ ในหมู่เกาะซีเซลล์ ในมหาสมุทรอินเดีย มีเมล็ดขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาเมล็ดปาล์ม ส่วนมะพร้าวทะเลที่ปอกให้ชมในวันนี้ สวนนงนุชพัทยา จะนำไปปลูก 2 ต้นเพื่อขยายพันธุ์พืชและการอนุรักษ์พันธุ์ไม้หายากต่อไป

ปัจจุบัน สวนนงนุชพัทยา มีมะพร้าวทะเล 38 ต้น เป็นตัวผู้ 4 ต้น ตัวเมีย 9 ต้น ส่วนอีก 25 ต้น ยังไม่ทราบเพศ  สำหรับมูลค่าผลมะพร้าวทะเล หรือมะพร้าวแฝด อยู่ที่ประมาณผลละ 100,000 บาท ส่วนลูกที่มีกะลา 2 ใบมีมูลค่า  200,000 บาท สวนนงนุชพัทยายัง มีพันธุ์ปาล์มต่างๆมากถึง 1,567ชนิด และกว่า 200 ชนิด มีที่สวนนงนุชพัทยาเท่านั้น ซึ่งได้รับการรับรองจาก  สมาคมปาล์มนานาชาติว่ามีปาล์มมากชนิดที่สุดในโลก จากการเป็นเจ้าภาพในการจัดงานประชุมปาล์มนานาชาติ (International Palm Society 1998 หรือ IPS 1998)การประชุมปาล์มนานาชาติจัดขึ้นในปี พ.ศ 2541และ พ.ศ2555

** ธณปกรณ์ วิศวามิตร รายงาน