พอช.MOUร่วมสภาองค์กรชุมชนตำบลจ.ประจวบ สนับสนุนงบ 4 โครงการ กว่า 14.5 ล้านบาท **บุญมา ลิบลับ รายงาน **

แชร์ข่าวนี้

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 10 มี.ค.66 ที่ห้องประชุมชั้น 2 องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหลัก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ คณะประสานงานขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดประจวบฯ ได้จัดให้มีพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) การสนับสนุนงบประมาณ ประจำปี 2566 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระหว่าง สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ( พอช.) กับ สภาองค์กรชุมชนตำบลในแต่ละพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอของ จ.ประจวบฯ โดยมี นายวัชรินทร์ จันทร์เดช ประธานคณะประสานงานขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดประจวบฯ กล่าวชี้แจงวัตถุประสงค์ และมี นายศุภสิทธิ์ ศรีสว่าง ผู้ช่วยผู้อำนวยการภาคกลางและตะวันตก พอช. นายทวีศักดิ์ จุลเนียม ประธานเครือข่ายภาคประชาชนในการต่อต้านการทุจริตจังหวัดประจวบฯ น.ส.จันทร์สุดา ภูล้นแก้ว เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปอาวุโส พอช. คณะประสานงานขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดประจวบฯ ผู้แทนสภาองค์กรชุมชนตำบล ทั้ง 8 อำเภอ เจ้าหน้าที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน เข้าร่วม โดยมี นายสุวิทย์ เยื่อใย นายก อบต.เกาะหลัก กล่าวต้อนรับ

นายวัชรินทร์ จันทร์เดช ได้กล่าวขอบคุณ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ( พอช.) ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณ ประจำปี 2566 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในครั้งนี้  โดยที่ผ่านมา เครือข่ายขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นองค์กรภาคประชาชนที่ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้แก่ผู้มีรายได้น้อยในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผ่านเครื่องมือการทำงานต่างๆได้แก่ สภาองค์กรชุมชนฯ  กองทุนสวัสดิการชุมชน รวมถึงเครือข่ายการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อยในเมืองและชนบท

ทั้งนี้ ในปี 2566 เครือข่ายขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดประจวบฯได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จำนวน 4 โครงการ งบประมาณรวมทั้งสิ้น 14,577,178 ได้แก่ 1. โครงการเสริมสร้างขีดความสามารถองค์กรชุมชน งบประมาณจำนวน งบประมาณ 199,432 บาท 2. โครงการพัฒนากองทุนสวัสดิการชุมชน งบประมาณจำนวน 1,645,966 บาท  3. โครงการบ้านพอเพียง จำนวน 35 ตำบล 607 ครัวเรือน งบประมาณจำนวน 12,094,500 บาท 4. โครงการป้องกันและต่อต้านการทุจริตโดยการมีส่วนร่วมของเครือข่ายภาคประชาชนและองค์กรชุมชน งบประมาณจำนวน 637,280 บาท  ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีกระบวนการพัฒนาและนำเสนอโครงการทั้งในระดับตำบล จังหวัดกลุ่มจังหวัด และระดับภาค จนได้รับการอนุมัติงบประมาณและโครงการจาก พอช. และเป็นที่มาในการจัดพิธีการลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) การสนับสนุนงบประมาณประจำปี 2566 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในวันนี้

ด้าน นายศุภสิทธิ์ ศรีสว่าง ผู้ช่วยผู้อำนวยการภาคกลางและตะวันตก พอช. กล่าวถึงแนวทางการขับเคลื่อนงานของ พอช. โดยใช้พื้นที่เป็นตัวตั้ง ปี 2566 เพื่อการพัฒนาที่ยังยืน ซึ่งแนวทางสำคัญในการสนับสนุนการทำงานขององค์กรชุมชน พอช. ดำเนินการเสริมสร้างความเข้มแข็งขององค์กรชุมชน โดยมีหลักการทำงานสำคัญคือ การพัฒนาโดยชุมชนเป็นแกนหลัก มีแนวทางการทำงานร่วมในทุกโครงการ/กิจกรรม ดังนี้ สนับสนุนให้ชุมชนท้องถิ่นเป็นผู้มีบทบาทหลักในการวางแผนและดำเนินการตามแผนพัฒนาชุมชน ภายใต้การสนับสนุนและร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานกลาง  และยังสนับสนุนให้ขบวนชุมชนเจ้าของปัญหา มีบทบาทสำคัญในการกำหนดและวางแผนการพัฒนาเพื่อแก้ปัญหาของตนเอง ด้วยทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่น ไม่รอแต่การสนับสนุนจากภายนอกหรือรอทำตามแผนของหน่วยงาน

นอกจากนี้ ยังสนับสนุนการวางแผนพัฒนาที่มีพื้นที่เป้าหมายในแต่ละเรื่องให้เต็มพื้นที่ทั่วประเทศ ไม่ใช่ดำเนินการเฉพาะพื้นที่นำร่อง โดยชุมชนประชาคม และท้องถิ่น เห็นภาพรวมของการแก้ไขปัญหาและการพัฒนา ซึ่งกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ คือ “เครื่องมือ” ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งขององค์กรชุมชน และยังจัดสรรและกระจายงบประมาณให้องค์กรชุมชนบริหารจัดการด้วยตนเอง สำหรับบทบาทของ พอช. มี 2 ระดับ คือ การจัดกระบวนการพัฒนาองค์กรชุมชนในรูปแบบต่างๆ โดยใช้โครงการต่างๆ เป็นเครื่องมือ และทำหน้าที่เชื่อมโยง ประสานงานกับหน่วยงานและรัฐบาล เพื่อพัฒนานโยบายที่สนับสนุนแผนพัฒนาของชุมชนท้องถิ่น

///////////////////////////////////////////

บุญมา ลิบลับ รายงาน

พื้นที่โฆษณา