“ยุทธพล” ชนโยบาย ท่องเที่ยวปลอดภัยควบคู่อนุรักษ์ พร้อมอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวในช่วงปิดเทอม

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 16 มีนาคม 2566 เวลา 10.00 น.ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจติดตามผลการปฏิบัติงาน พร้อมรับฟังปัญหาแลธอุปสรรค ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบุรี ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์และจังหวัดใกล้เคียง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานภาคสนาม ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัด ทส.เข้าร่วมรับการตรวจติดตาม ณ วนอุทยานชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

ดร.ยุทธพลฯ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายวราวุธ ศิลปอาชา) ได้มอบนโยบาย “ทส. หนึ่งเดียว” โดยเน้นย้ำให้ทุกฝ่ายทำงานร่วมกันด้วยความร่วมมือตั้งแต่ระดับผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ รวมถึงเครือข่ายอาสาสมัครจากภาคประชาชนจากทุกหน่วยงาน เช่น เครือข่ายอาสาสมัครทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล (อสทล.) เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์อุทยาน แห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช (อส.อส.) เครือข่ายป่าชุมชนเป็นต้น

เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในภาพรวม โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อรักษาฐานทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ ให้คงความอุดมสมบูรณ์ มีคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี ส่งต่อไปสู่คนในรุ่นต่อไปและเป็นเศรษฐกิจฐานรากที่ยั่งยืนให้กับชุมชน เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเฉพาะการดำเนินงานในเรื่อง “คาร์บอนเครดิต” ที่ต้องส่งเสริมเพื่อสร้างรายได้หมนเวียนให้กับเครือข่ายและชุมชน ตามวิสัยทัศน์ “ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ตามแนววิถีใหม่ ภายใต้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่

ยั่งยืน”

ในช่วงนี้ใกล้ถึงฤดูการท่องเที่ยว หรือช่วงปิดภาคเรียนของน้องๆ นักเรียนนักศึกษา เป็นเวลาที่ผู้ปกครองจะพาบุตรหลานท่องเที่ยวพักผ่อน จึงขอเน้นย้ำให้หน่วยงานในสังกัด ทส. เตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว ช่วยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ขอให้จัดเตรียมความพร้อมการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว อุปกรณ์ช่วยเหลือฉุกเฉินแก่นักท่อง

เที่ยวที่ประสบเหตุ และจัดตั้งทีมไลฟ์การ์ด เซฟตี้ (Lifeguard safety) ประจำจุดท่องเที่ยว เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาด ป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับนักท่องเที่ยว และสามารถกู้ชีพ กู้ภัย ได้อย่างทันท่วงที เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน   อีกทั้งขอให้รักษาความสะอาด จัดเตรียมจุดทิ้งและคัดแยกขยะ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวดูแลรักษาความสะอาด รวมถึงเพิ่มตวามเข้มงวดเรื่องข้อห้ามนำขยะพลาสติกและโฟมเข้าในพื้นที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวทางทะเลในพื้นที่รับผิดชอบ เช่น อุทยานแห่งชาติหาดวนกร อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม(เตรียมการ) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวควบคู่การอนุรักษ์ที่ยั่งยืน

////////////////////////////////////