ชาวบ้านสุดทน!!! ผลกระทบจากกลิ่นและควันจาก รง. ทำเด็กป่วย ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ

แชร์ข่าวนี้

ผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งได้ร้องเรียนต่อสื่อมวลชนต่อกรณีที่ครอบครัวและเพื่อนบ้านใกล้เคียง ที่อยู่อาศัยโดยรอบโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับผลกระทบจากปัญหาเรื่องกลิ่นและควัน ที่ปล่อยออกมาจากโรงงานและถูกกระแสลมพัดมา ส่งผลให้แสบคอ แสบจมูก และก่อนหน้านี้เมือประมาณช่วงกลางเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา บุตรชายของผู้ร้องฯก็ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว จนเกิดอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก จนต้องนำตัวส่งโรงพบาบาล และทราบว่าทางโรงงานได้มีการส่งตัวเเทนเข้าพูดคุยแล้ว แต่ปัญหาดังกล่าวยังคงไม่ได้รับการแก้ไขสร้างความลำบากในการดำรงชีวิตของชาวบ้านเป็นอย่างมากจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว

ผู้ร้องฯรายดังกล่าวฝากบอกผ่านไปยังหน่วยงานภาครัฐและเจ้าหน้าที่ฯ ที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบ หากตั้งใจที่จะช่วยแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง อยากหาสาเหตุให้เจอและต้องการแก้ไขปัญหานี้จริงให้เข้ามาหาชาวบ้าน พูดคุยกับชาวบ้านนัดแนะกันวัน ว. เวลา น. ขอเข้าตรวจสอบไม่ต้องแจ้งทางโรงงานให้ทราบล่วงหน้า เพราะมิเช่นนั้นหากมีการแจ้งทางโรงงานล่วงหน้า ให้มีเวลาเตรียมตัว ตรวจให้ตายปัญหาก็ไม่ถูกแก้ไข เพราะเข้าไปตรวจจะเจอแต่ผักชี

เบื้องต้นทางทีมข่าวฯ ทราบว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องนานนับปี ทางอำเภอในพื้นที่ เคยมีการเปิดเวทีรับฟังปัญหาฯเรื่องดังกล่าวขึ้นเมื่อช่วงประมาณกลางปี 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งในวันนั้นมีปลัดอำเภอฯ และนายก อบต.ในพื้นที่ นั่งหัวโต๊ะเป็นคนกลางในการรับฟัง แก้ไขปัญหา ร่วมกัน ระหว่าง ชาวบ้านและตัวแทนจากโรงงาน แต่บทสรุปจากเวทีในครั้งนั้นยังไม่มีข้อยุติและทางออกสำหรับปัญหา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะตัวแทนฝ่ายโรงงานที่เข้าร่วมไม่ใช่ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจแก้ไขปัญหาเป็นเพียงตัวแทนที่มารับฟังปัญหาจากชาวบ้าน หยิบยกข้ออ้างเพียงแต่ว่าทางโรงงานมีการควบคุม ตรวจสอบตามมาตรฐาน ISO ซึ่งจริงๆแล้วทางโรงงานทราบปัญหาดังกล่าวเป็นอย่างดีอยู่ก่อนแล้วว่าปัญหาเกิดจากอะไร และส่งผลกระทบเช่นไรกับชาวบ้านแต่ในวันนั้นต้องส่งตัวแทนเข้าร่วมแบบเสียไม่ได้ จากเวทีฯในวันนั้นผ่านมาประมาณครึ่งปี ปัญหาดังกล่าวขาดการเหลียวแลโดยไม่ถูกแก้ไขอย่างจริงจัง ยังส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ต้องทนทุกข์ทรมานกับปัญหาดังกล่าวเพียงลำพัง ไร้การเหลียวเเลในการเข้ามาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาจากหน่วยงานฯที่มีอำนาจหน้าที่ จึงอยากฝากให้หน่วยงานทึ่มีอำนาจหน้าที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือเห็นแก่ ชาวบ้านโดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กน้อยตาดำๆ ที่อยู่อาศัยกันมานานก่อนจะมีโรงงานมาตั้งขึ้นโดยปกติสุขไม่ต้องเผชิญกับปัญหาจากผลกระทบที่เกิดขึ้น อย่าปล่อยให้เด็กๆต้องรับกรรมที่ไม่ควรเกิดขึ้น

/////////////////////////

ทีมข่าวเฉพาะกิจจังหวัดประจวบคีรีขันธ์   รายงาน