เทศบาลเมืองประจวบฯล้างบ่อเติมน้ำใหม่ที่น้ำตกลิงกระโจนหน้าเขาช่องกระจก ลดผลกระทบลิงแสม 2 พันตัว จ่อขาดน้ำกินช่วงฤดูแล้ง

แชร์ข่าวนี้

ภาพ-ข่าว สุรยุทธ ยงชัยยุทธ

วันที่ 24  มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศร้อน แสงแดดแรงจัดต่อเนื่อง  ทำให้มีผลกระทบกับลิงแสม  4 ฝูงมากกว่า 2,000  ตัวที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติ บริเวณเขาช่องกระจก หน้าศาลากลางจังหวัด เขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์  จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ แม้ว่าลิงจะต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด แต่มีน้ำให้ลงเล่นเพียงแหล่งเดียวที่บริเวณสระน้ำตกลิงกระโจน ด้านหน้าเขาช่องกระจก สี่แยกศาลากลางจังหวัด แต่พบว่าลิงไม่ได้ลงไปเล่นน้ำในสระที่บริเวณน้ำตกดังกล่าว  เนื่องจากน้ำมีสีเขียวคล้ำ มีกลิ่นเหม็น  มีตะกอน  และมีเศษขยะ  สภาพทั่วไปขาดการการบำรุงรักษา

จ่าอากาศเอกเสกสรร จันทร  ตัวแทนภาคประชาสังคม  กล่าวว่า  หลังจากมีการเสนอปัญหาลิงแสมขาดแคลนน้ำกินในฤดูแล้งที่เขาช่องกระจกผ่านสื่อโซเชียล  ผู้บริหารเทศเมืองประจวบฯสั่งการเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันฯดำเนินการทำความสะอาดบ่อน้ำที่น้ำตก   พร้อมนำน้ำสะอาดมากกว่า 1 แสนลิตรมาเติมในบ่อ  ส่วนการปรับปรุงมอเตอร์ระบบน้ำตก เจ้าหน้าที่แจ้งว่ายังไม่สามารถดำเนินการได้  เนื่องจากอุปกรณ์เก่า บางส่วนชำรุดนานหลายสิบปี  แต่ส่วนตัวได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่กองช่างของเทศบาลทำการปรับปรุงระบบน้ำตกหลายครั้ง เพื่อให้ใช้งานได้ชั่วคราว  แต่ขณะนี้ไม่มีงบดำเนินการ ซึ่งการซ่อมให้ระบบน้ำตกใช้งานได้ต่อเนื่อง จะใช้งบเพียง 1 แสนบาทเท่านั้น

จ่าอากาศเอกเสกสรร กล่าวว่า  ขณะที่การจัดงานสำคัญของจังหวัดที่หน้าศาลากลาง เช่น งานกาชาด  จะมีการทำระบบให้มีน้ำตกในช่วงจัดงานเป็นการชั่วคราว แต่หลังจากนั้นก็ปล่อยร้างปกติ    หลังจากที่ผ่านมามีการใช้งบพัฒนาจังหวัด โดยมอบหมายให้สำนักงานโยธาธิการจังหวัดออกแบบใช้งบก่อสร้าง  แต่หลังจากสร้างเสร็จระบบชำรุด  สำนักงานโยธาไม่มีงบซ่อม  เนื่องจากไม่ได้มอบโครงการให้เทศบาลดูแลและบำรุงรักษาตามระเบียบวิธีปฏิบัติของทางราชการ  ทั้งที่สถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม และลิงเขาช่องกระจกเป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติ ตั้งอยู่หน้าศาลากลางจังหวัด

/////////////////////////////////////////////////