ปปส.ภาค 7 ติวเข้มเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน 8 จว.ภาคตะวันตก เพื่อเสริมความเข้มแข็งในการขับเคลื่อนกิจกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด **บุญมา ลิบลับ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 มี.ค.2566 คณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน ภาค 7 ร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) ภาค 7 ได้จัดประชุมคณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน ภาค 7 ในพื้นที่ 8 จังหวัดของภาคตะวันตก ประกอบด้วย จ.กาญจนบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ราชบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ โดยมี นายวิโลด หลำเล็ก ประธานกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน ภาค 7 / ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน จ.กาญจนบุรี เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ น.ส.เปรียบเดือน ประเสริฐศักดิ์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ปปส.ภ.7 กล่าวชี้แจงวัตถุประสงค์และประเด็นการประชุม และมี ผศ.จำนงค์ แรกพินิจ อธิการบดีสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน พร้อมด้วย ดร.ศราวุฒิ อินทพนม, ว่าที่ ร.ต.อัศวลักษณ์ ราชพลสิทธิ์, นายสุรศักดิ์ สุขมาก อาจารย์ประจำสถาบันฯ น.ส.ทิพย์วารี ชมชื่น นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ปปส.ภ.7 นายวัชรินทร์ จันทร์เดช รองประธานกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ฯ ภาค 7 / ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ฯ จ.ประจวบฯ ตลอดทั้ง ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ฯ ทั้ง 8 จังหวัด คณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ฯ ภาค 7 เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชนทั้ง 8 จังหวัด เจ้าหน้าที่สำนักงาน ปปส.ภาค 7 เข้าร่วม และมี นายสมศักดิ์ กู้เกียรติกำธร พัฒนาการอำเภอสวนผึ้ง กล่าวต้อนรับ ณ ธีรมา คอทเทจ รีสอร์ท อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี

ทั้งนี้ เพื่อให้เครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับจังหวัด ในแต่ละจังหวัด ได้นำเสนอผลการดำเนินงานกิจกรรม ตลอดจนโครงการต่างๆในพื้นที่ ในช่วงระหว่างเดือนมกราคม – มีนาคม 2566  อีกทั้งเพื่อพิจารณากรอบระยะเวลาการขอรับการสนับสนุนงบประมาณ จากสำนักงาน ปปส.ภาค 7  เพื่อขับเคลื่อนงานกองทุนแม่ของแผ่นดิน งานป้องกัน แก้ไข และเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด ประจำปีงบประมาณ 2566

ในส่วนของการสนับสนุนการดำเนินงานของสำนักงาน ป.ป.ส. จะมีงบประมาณเงินอุดหนุนเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งในปี 2566 มีกรอบแนวทางในการพิจารณาสนับสนุนงบประมาณ แก่ผู้ขอรับการสนับสนุน โดยมีจุดเน้น เป้าหมาย ตัวชี้วัด และกรอบแนวทางการ ดังนี้ 1)ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชนที่มีปัญหาแพร่ระบาดยาเสพติด  2) เสริมสร้างความเข้มแข็งของหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน 3) ป้องกันกลุ่มประชากรไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

4) สนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชนในการดูแลผู้เสพยาเสพติด (CBTx)  5) สนับสนุนทุนสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดพื้นฟูยาเสพติด  6) การแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่เฉพาะ 7) สนับสนุนงานวิจัย วิชาการ เพื่อส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากพืชเสพติด

ด้าน น.ส.เปรียบเดือน ประเสริฐศักดิ์ ผู้แทน ปปส.ภาค 7 ผู้รับผิดชอบงานกองทุนแม่ของแผ่นดิน กล่าวถึงการขับเคลื่อนงานกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2566 โดยได้นำเสนอการขับเคลื่อนงานกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามกรอบแนวทางและห้วงเวลา ตลอดจนปฏิทินการขับเคลื่อนงานตามที่สำนักงาน ป.ป.ส.ส่วนกลางกำหนด ซึ่งมีหน่วยงานรับผิดชอบ ทั้งหน่วยงานภาคี ที่จะคอยซ่อมและสร้าง ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสุขภาพกองทุนแม่ฯ ส่งเสริมและจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ยกระดับหมู่บ้านกองทุนแม่ ส่งเสริมและพัฒนาหมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ฯ ซึ่งมีสำนักงาน ป.ป.ส. คอยหนุนเสริมและสนับสนุน โดยทั้งนี้ ภาคประชาชน ทั้งในแต่ละหมู่บ้านและชุมชนจะได้ขยายทุนเพิ่ม รับสมาชิกกองทุนแม่ฯเพิ่ม อีกทั้งมีการจัดกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด ในห้วงเดือน มิ.ย. ที่ตรงกับวันต่อต้านยาเสพติดสากล

นอกจากการขับเคลื่อนกิจกรรมตามกรอบแนวทางดังกล่าว มีกิจกรรมสำคัญเร่งด่วนคือการส่งเสริม สนับสนุนการป้องกัน แก้ไข และเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน โดยเน้นดำเนินการในหมู่บ้าน/ชุมชนแพร่ระบาดยาเสพติด ซึ่งในพื้นที่ ปปส.ภ.7 มีเป้าหมายทั้ง 8 จังหวัดที่รับผิดชอบ จำนวน 1,686 แห่ง เป็นหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 625 แห่่ง

//////////////////////////////////////

บุญมา ลิบลับ รายงาน