สระบุรี-เพื่อไทยลงพื้นที่รับฟังความเดือดร้อนสมาชิกเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวโคนมมวกเหล็ก พร้อมตอบนักข่าว ดร. ทักษิณกลับบ้านว่าไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้
พื้นที่โฆษณา

วันที่  25 มีนาคม 2566  เวลา 15.30  น.  ณ.สหกรณ์โคนมมวกเหล็ก อ. มวกเหล็ก  จ.สระบุรี  นายแพทย์ชลน่าน ศรีน่าน  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  นายเศรษฐา ทวีสินที่ปรึกษา พรรคเพื่อไทย และว่าที่ผู้สมัครพรรคเพื่อไทยจำนวน 4  เขต ในจังหวัดสระบุรี เข้าพบตัวแทนสมาชิกเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวโคนมมวกเหล็ก จำนวน 20  คน เพื่อยื่นหนังสือให้กับนายแพทย์ชลน่าน ศรีน่าน  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา  ทวีสิน ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย  โดยมีเนื้อหาในหนังสือว่า เกี่ยวกับปัญหา ราคาน้ำนมดิบ  โรคลัมปิ สกิน  ซึ่งเป็นโรคที่เกิดกับวัว ซึ่งยังประสพปัญหาโดยวัคซีนยังไม่สามารถแก้ไขให้หายขาดได้ นอกจากนั้น เรื่องการจัดเรื่องนมโรงเรียน ซึ่งมีการจัดการโควตาไม่เป็นธรรม  และ อยากให้มีนโยบายการดื่มนมโรงเรียนในอายุในวัยเด็กจน ถึงประถมปีที่ 6  และขอขยายให้เด็กนักเรียนนั้นมีโอกาสในการดื่มนมไปจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวโคนมมวกเหล็กโดยทางอ้อม  แต่ก็ยังให้เด็กหันมาดื่มนมกันมากขึ้น  ดังนั้นอยากจะฝาก  นายแพทย์ชลน่าน ศรีน่าน  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  นายเศรษฐา   ทวีสิน ที่ปรึกษา พรรคเพื่อไทย จากนั้น มีการยื่นหนังสือทางพรรคเพื่อไทย โดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีน่าน  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  นายเศรษฐา   ทวีสิน ที่ปรึกษา จากนั้นได้เดินทางไปตรวจเยี่ยม สหกรณ์ผู้เลี้ยงวัวโคนมมวกเหล็ก  โดยกล่าวว่าเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวโคนมมวกเหล็ก ว่า ถ้าได้รัฐบาล ทางพรรคเพื่อไทย จะนำข้อเสนอแนะ และความคิดเห็นไปทำการเสนอ และหาทางช่วยเหลือถึงเรื่องที่เดือดร้อนที่เกิดขึ้น กับสมาชิกเกษตรผู้เลี้ยงวัวโคนมมวกเหล็กต่อไป นั้นได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว

ด้านนายแพทย์ชลน่าน ศรีน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา  ทวีสิน ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย  เผยว่า วันนี้ได้มาร่วมรับฝังแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับชาวเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ที่มีสมาชิกอยู่มากใน อำเภอมวกเหล็ก ซึ่งเป็นสหกรณ์โคนมมวกเหล็ก เพื่อมารับทราบปัญหาต่างๆ และดูขบวนการกิจกรรมของเกษตรกร ตอนนี้พบว่าเกษตรกรมีปัญหาเรื่องต้นทุนในการผลิต เนื่องจากอาหารสัตว์ที่มีราคาสูงมาก และน้ำนมดิบที่มีราคาที่ตกต่ำ การกระจายหรือจำหน่าย น้ำนมในโควตาของโรงเรียนก็มีไม่เพียงพอ และยังมีนมผงเข้ามาแย่งตลาดอีก ซึ่งจะนำปัญหาดังกล่าวไปเป็นนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะข้อเสนอของการใช้ผลิตภัณฑ์นมกับนักเรียน เด็กๆจะให้ใช้เพิ่มปริมาณที่มากขึ้น จากเดิมแค่ ป. 6 เราจะมีการเสนอใช้ถึง ม.3 และจำนวนวันที่บริโภค เดิมจะให้ 265 วันก็จะเพิ่มให้ฟรี 365 วันเป็นข้อเสนอที่ทางพรรครับรู้รับทราบ โดยที่ทางนายเศรษฐา ที่เป็นทีมเศรษฐกิจจะรบข้อเสนอนี้ไป ในส่วนที่ว่าทางพรรคมีความมั่นใจใน แลนด์สไล มากน้อยขนาดไหนนั้น ในปีนี้ จังหวัดสระบุรีได้เพิ่มขึ้นเป็น 4 เขต ซึ่งทางพรรคมีตัวผู้สมัครที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นที่ถูกใจของคนในพื้นที่ ประกอบกับกระแสความต้องการของประชาชนที่จะเปลี่ยนแปลง เพื่อที่จะออกจากวิกฤต กับสิ่งที่กระทบอยู่ตอนนี้ เชื่อว่าทางพรรคเพื่อไทยจะมีโอกาส ทั้ง4 เขตในจังหวัดสระบุรี ส่วนในเรื่องที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่จะกลับประเทศไทยนั้น เป็นการแสดงความคิดเห็นของตัวท่านทักษิณเอง ในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่งที่มีความประสงค์มากที่จะกลับบ้านเกิด เพราะว่าทักษิณใช้คำว่าติดคุกมา 16 ปี จึงกล้าที่จะพูดว่ายินดีที่จะกับมาติดคุกในเมืองไทย เพราะต้องการที่จะมาอยู่ใกล้ครอบครัวใกล้ลูกหลานในไทย ซึ่งก็เป็นมุมมอง การแสดงความคิดเห็นของท่านทักษิณ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องอะไรกับพรรค ทางด้านนายเศรษฐา ได้กล่าวเสริมว่า ในฐานะตนเองที่เป็นพ่อ และมีลูก 3 คน ตนเองรู้สึกเห็นใจท่าน ที่ต้องอยู่เมืองนอกเป็นเวลานาน จึงทำให้คิดถึงบ้านเกิดเมืองนอน แต่ในขณะเดียวกันตนเองก็เคารพในกฎหมาย ที่ได้แสดงความคิดเห็นออกมาว่าจะทำอย่างไรในอนาคต ซึ่งตนเองก็เคารพในการตัดสินใจ ส่วนในเรื่องที่จะมีผลกระทบกับแลนสไลด์หรือไม่นั้น ตนเองคิดว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของท่าน ซึ่งทางพรรคไม่เกี่ยวข้อง และตนเองก็เชื่อว่าตัวท่านเองก็มีความเชื่อในความยุติธรรม ซึ่งหน้าที่ของพรรคเองเรามีนโยบายดีๆ และมี สส.ที่พร้อมที่จะเสนอตัวให้กับประชาชน ส่วนหัวหน้าพรรค และตนเองก็จะลงพื้นที่มากขึ้น เพื่อที่จะกระจายนโยบาย ฟังความคิดเห็นของประชาชน ฟังปัญหา และถ้ามีปัญหาที่จะต้องแก้ไข ก็จะดำเนินต่อไป

นพ.ชลน่าน กล่าวเสริมว่า เรื่องการโจมตีจากทางพรรคอื่นนั้น คิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา เพราะเป็นช่วยรณรงค์การหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งแต่ละพรรค ก็จะพยายามหาจุดเด่น จุดด้อย ของตัวเองและคู่แข่ง ว่ามีจุด้อยอะไรที่จะทำให้มันเป็นความเชื่อ ความศรัทธาของประชาชนที่จะตัดสินใจได้ ซึ่งประเด็นอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อพรรคก็จะมีการหยิบยกขึ้นมา โดยรวมคิดว่าท่านทักษิณนั้นเป็นผู้แทนทางจิตวิญญาณของคนที่รำพรรคเพื่อไทย ซึ่งก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรค เพราะว่าท่านไม่ได้เป็นสมาชิก เพียงแต่ท่านเป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของพรรคเพื่อไทย ซึ่งถ้าประชาชนจะเชื่อและศรัทธาก็เป็นสิทธิ์ของประชาชน ซึ่งคนที่ไม่ชอบก็มีก็เป็นเรื่องธรรมดา ทางด้านนายเศรษฐาเสริม อีกว่าการที่ทักษิณ ออกมาพูดก็เพื่อที่จะไม่ต้องการให้ตนเองเป็นเงื่อนไขใดๆทั้งสิ้น ซึ่งทางผู้สมัคร และทางพรรคก็จะดำเนินการของพรรคต่อไป อย่าเอาตัวทักษิณมาเป็นประเด็นหรือเงื่อนไข ให้เกิดความขัดแย้งในการหาเสียงเลือกตั้งซึ่งถือว่าเป็นคุณพ่อ หัวหน้าครองครัว ซึ่งหน้าที่เราก็เดินหน้าหาเสียงต่อไป ซึ่งในเรื่องกฎหมายนิรโทษกรรม ก็ไม่จำเป็นต้องออกมา เพราะว่าตัวท่านเองก็ยินดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยที่จะต้องไปออกกฏหมายนิรโทษกรรม

//////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน