ประชาชนชนร่วมแสดงมุทิตาแก่ หลวงพ่อวัดสามร้อยยอด หลังได้รับพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ เป็นเจ้าคณะอำเภอชั้นเอก (คลิป) **ฐิติชญา แสงสว่าง รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

เมื่อเวลา 19.30  น.  ที่วัดสามร้อยยอด  ตำบลไร่เก่า  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ประชาชนแห่ต้อนรับ  พร้อมร่วมแสดงมุทิตาสักการะแด่  พระครูปัญญาชยาภรณ์  เจ้าคณะอำเภอสามร้อยยอด  เลื่อนสมณศักดิ์ขึ้นเป็นเจ้าคณะอำเภอชั้นเอก   มีนายมนต์ชัย  หนูสาย  นายอำเภอสามร้อยยอด  เป็นประธานฝ่ายฆารวาส  พร้อมอ่านประกาศเลื่อนสมณศักดิ์   โดยมีปลัดอำเภอ  หัวหน้าส่วนราชการ  กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  เจ้าหน้าที่  ที่เกี่ยวข้อง  และประชาชนร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

สำหรับพระครูปัญญาชยาภรณ์ (ชัยชนะ  บุญเกิด)  ปัจจุบันอายุ  62  ปี  59  พรรษา  เป็นพระสุปฏิปันโนที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัย ไม่ยอมประพฤติล่วงพระบัญญัติ แม้ในสิ่งที่ผู้อื่นโดยมากเห็นว่าเล็กน้อย เป็นผู้สำรวมในศีลให้บริสุทธิ์ไม่บกพร่องด่างพร้อยแต่ประการใด จึงไม่มักง่ายในความเป็นอยู่ และเป็นที่พึ่งของชาวบ้าน อันเปี่ยมด้วยคุณธรรมและเมตตา โดยรับใช้พระพุทธศาสนาอย่างต่อเนื่อง มีนามเดิมว่า นายชัยชนะ  บุญเกิด   เกิดเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2504  บิดานายเอิบ  มารดาชื่อนางสาย  บุญเกิด  เป็นชาวบ้านตำบลไร่เก่า  โดยท่านได้เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์เมื่ออายุ 19 ปี ด้วยการบรรพชาเป็นสามเณร ได้ปฏิบัติธรรมกรรมฐาน บำเพ็ญเพียร มาต่อเนื่อง และในปี 2524  จึงได้เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุ  มีพระครูประดิษฐ์นวกร เป็นพระอุปชฌาย์   พระครูสมุสมเพ็ชร สิริมงคโล  เป็นพระกรรมวาจาจารย์

หลังอุปสมบทได้มุ่งมั่นเล่าเรียนด้วยปฏิภาณไหวพริบที่ดีเลิศจนสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี  หลักสูตรพุทธศาสตรบัญฑิต (พธ.บ)  มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาเขตวัดพระรูป  จังหวัดเพชรบุรี  และจบการศึกษาในระดับปริญญาโท พุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม)  สาขาวิชา พระพุทธศาสนา มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรราชวิทยาลัยสงฆ์ วัดหลวงพ่อสดธรรมกายาราม จังหวัดราชบุรี  โดยท่านเป็นพระภิกษุผู้ปฏิบัติชอบตามพระธรรมวินัย คอยเทศนาธรรมโวหารโปรดญาติโยมและชาวบ้านอย่างสม่ำเสมอจนเป็นที่เคารพศรัทธามาตลอด   จึงลูกศิษย์ที่เลื่อมใสศรัทธาจำนวนมาก แวะเวียนมากราบไหว้และทำบุญไม่ขาดสาย  ในปี 2542 จึงได้รับพระราชทานสัญญาบัตร พัดยศเจ้าคณะตำบลชั้นโท (จต.ชท.) ที่ “พระครูปัญญาชยาภรณ์” ต่อมาในปี  2547 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าคณะตำบลชั้นเอก (จต.ชอ.)  ในพระราชทินนามเดิม  และในปี 2551  ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะอำเภอสามร้อยยอด ได้รับการเปลี่ยนพัศยศสมณศักดิ์  ให้ตรงตำแหน่งที่ชั้นพระครูสัญญาบัตรเจ้าคณะอำเภอชั้นโท (จท.ชท.)  ในพระราชทินนามเดิม ต่อมาในปีนี้  2566   พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญษบัตร ตั้งสมณศักดิ์  เป็นเจ้าคณะอำเภอชั้นเอก (จท.ชอ.)  ต่อมา

ในการนี้นายสมนึก  ตั้งวิชัย  สารวัตรกำนันตำบลศิลาลอยได้นำหนังกลางแปลง  จำนวน  9  จอ  มาฉายให้ประชาชนได้ชมกันฟรี  เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองอีกด้วย

///////////////////////////////////////////////////////