สระบุรี-ล่องเรือ ชมผาหมีเหนือเสือใต้ ท่ามกลางสายน้ำป่าสัก เส้นทางความสุขทางน้ำ ชมธรรมชาติป่าสมบูรณ์ **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 30 มีนาคม 2566 นางปัญจรักษ์  จันทรา เจ้าของบ้านสวนกรเกล้า และอีกตำแหน่ง เป็นรองการท่องเที่ยว จ.สระบุรี (อำเภอแก่งคอย) พร้อมด้วย นางสุรีย์พร รัตนเสถียร ปลัดองค์การส่วนตำบลท่าหินซ้อน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี พาท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียงนอกจากนี้ยังมีการท่องเที่ยงแบบเชิงนิเวศ โดยการเดินทางด้วยเรือล่อง เส้นทางล่องชมธรรมชาติ ตามแม่น้ำป่าสักสู่ “ผาหมีเหนือเสือใต้” ที่มีทัศนียภาพริมฝั่งแม่น้ำป่าสักอันงดงาม ที่ยังคงกลิ่นอายธรรมชาติที่บริสุทธิ์ วิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน นอกจากนี้ในผาหมีเหนือเสือใต้ ยังมีถ้ำหินปูนที่มีหินงอกหินย้อยสวยงาม สระน้ำขนาดใหญ่ภายในถ้ำ รวมทั้งวิถีชีวิตชาวบ้านชนบทที่ทำกิจกรรมในยามเย็น

สำหรับการเดินทางนั้น ทางนางปัญจรักษ์  จันทรา เจ้าของบ้านสวนกรเกล้า และอีกตำแหน่ง เป็นรองการท่องเที่ยว จ.สระบุรี ( อำเภอแก่งคอย) ได้นำนักท่องเที่ยว มารวมตัวกันที่ ที่ สวนกรเกล้า จากนั้นได้เดินทางโดยรถไปยังที่ลงเรือซึ่งห่างจากไปประมาณ 2 กิโลเมตร จากนั้น ก็ได้ลงเรือ ซึ่งการลงเรือนั้น จะต้องสวมเสื้อชูชีพทุกคน สำหรับการเดินการล่องเรือทางผาหมีเหนือเสือใต้ นั้น เป็นระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ ร่วม 1 ชั่วโมง(ขาไป และขากลับร่วม 1 ชั่วโมง) เริ่มต้นที่ท่าสะบก ชมวิวธรรมชาติ ของแม่น้ำป่าสักที่เป็นธรรมชาติแท้ๆ ไม่ได้รับการปรับเปลี่ยนหรือปรุงแต่ง ตลอดเส้นทางจะเห็นสัตว์ป่าตามธรรมชาติประปรายตามรายทาง โขดหินลักษณะต่างๆ ที่ถูกกัดเซาะพาให้จินตนาการไปเองว่าเป็นสิ่งใดบ้าง จนถึงจุดสุดท้ายซึ่งเป็น จุดชม ผาหินปูนที่ถูกกัดเซาะด้วยธรรมชาติ จนเกิดเป็นลักษณะเป็นรูปคล้ายหมีขนาดใหญ่สีดำคาดขาว คล้ายกระโจนลงน้ำ ซึ่งตัวหมีดังกล่าวอยู่ทางด้านทิศเหนือของแม่น้ำป่าสัก จึงได้ฉายาว่า “หมีเหนือ” และถัดจากตัวหมีลงมาทางใต้ จะมองเห็นผามีลายขวางสีเหลืองสลับแดงปนส้มคล้ายลายเสือโคร่ง หรือลายพาดกลอน จึงได้รัยฉายาว่า “เสือใต้” จึงถูกเรียกว่า “ผาหมีเหนือ เสือใต้” บริเวณผาเป็นถ้ำ ที่เต็มไปด้วยค้างคาวจำนวนมาก สามารถแวะพักเพื่อชมถ้ำได้ เส้นทางล่องชมแม่น้ำป่าสักสู่ผาหมีเหนือเสือใต้สำหรับเส้นทางการล่องเรือ มีทัศนียภาพริมฝั่งแม่น้ำ วิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน นอกจากนี้ในผาหมีเหนือเสือใต้ยังมีถ้ำหินปูนที่มีหินงอกหินย้อยสวยงามท่ามกลางธรรมชาติ

สำหรับประวัติ ถ้ำหมีเหนือ เสือใต้นั้นเป็นผาหินปูนสูงใหญ่ริมแม่น้ำป่าสัก ด้านในเป็นถ้ำมีสระน้ำขนาดใหญ่ ถ้ำหมีเหนือเสือใต้ เป็นถ้ำ และผาหินปูนเกิดจากหินงอกออกจากตัวผนังภูเขา เป็นรูปคล้ายหมีขนาดใหญ่สีดำคาดขาว ลักษณะคล้ายกระโจนลงน้ำ ซึ่งตัวหมีดังกล่าวอยู่ทางด้านทิศเหนือของแม่น้ำป่าสัก จึงได้ฉายาว่า “หมีเหนือ” และถัดจากตัวหมีลงมาทางใต้ จะมองเห็นผามีลายขวางสีเหลืองสลับแดงปนส้มคล้ายลายเสือโคร่ง หรือลายพาดกลอนจึงได้รับฉายาว่า “เสือใต้”ผาหมีเหนือเสือใต้อยู่ติดกับแม่น้ำป่าสัก แม่น้ำนี้มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาในเพชรบูรณ์ผ่าน ลพบุรี สระบุรี และรวมกับแม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากน้ำบางกะจะด้านหน้า วัดพนัญเชิง จ.เส้นทางล่องชมแม่น้ำป่าสักสู่ผาหมีเหนือเสือใต้ มีทัศนียภาพริมฝั่งแม่น้ำ วิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน นอกจากนี้ในผาหมีเหนือเสือใต้ยังมีถ้ำหินปูนที่มีหินงอกหินย้อยสวยงาม สระน้ำขนาดใหญ่ภายในถ้ำ

ด้านนางสุรีย์พร รัตนเสถียร ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลท่าหินซ้อนกล่าวว่า   ในนามของ องค์การบริหารตำบลหินซ้อนมีหน้าในการดูแล และส่งเสริมอาชีพให้กับประชาชนและในเรื่องของการท่องเที่ยว ของชุมชนเราก็ได้ร่วมกับชมรมท่องเที่ยว ของตำบลหินซ้อนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน  เชิงสิ่งแวดล้อมทางเราก็จะมีทฤษฎีใหม่ เศรษฐกิจพอเพียง นอกจากนี้ยังเรื่องการท่องเที่ยวแม่น้ำป่าสักที่จะเป็นไฮไลท์ที่นี้ ถ้าท่านชื่นชอบในการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติเชิงระบบนิเวศ แวดล้อมความสงบ เชิญชวนมาท่องเที่ยว ต.หินซ้อนได้เรามีกิจกรรมหลากหลายไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม งานฝีมือและเรื่องการเรียนรู้ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง และการพายเรือล่องแม่น้ำป่าสัก

ทางด้านนางปัญจรักษ์ จันทรา เจ้าของบ้านสวน กรเกล้า และอีกตำแหน่ง เป็นรองการท่องเที่ยว จ.สระบุรี (อำเภอแก่งคอย) และนายสมพร ไกรศาสตร์ หรือพรานต่าย ผู้นำการล่องเรือชมธรรมชาติ กล่าวว่า  บริเวณแห่งที่นั่งอยู่นี้ หรือด้านหลังบริเวณแห่งนี้เค้าเรียกกันว่า ผาหมีเหนือ เสือใต้ หรือ หุบเขาแร้งคอย บริเวณดังกล่าวเมื่อเคยมีโครงการที่จะสร้างเป็นเขื่อนปรากฏว่า จากการสำรวจ เป็นภูเขาและมีถ้ำที่สลับซับซ้อนก็เลยเปลี่ยนการสร้างไปสร้างที่ลพบุรีแทน  สถานที่แห่งนี้ก็เลยไม่ได้เป็นเขื่อน สำหรับจุดเด่นของผาหมีเหนือ เสือใต้ หรือ หุบเขาแร้งคอย เป็นผาขนาดใหญ่ ถ้าเรามองในขณะนี้จะไม่ใหญ่ แต่ถ้าเราได้สัมผัส และได้ขึ้นไปมันจะใหญ่มาก และมีความสูงประมาณ 200  เมตรได้  ถ้าเราล่องเรือมาจากทางแม่น้ำป่าสักทางด้านขวามือจะมีถ้ำ เราจะ เรียกถ้ำผาหมี เลยมาอีกประมาณครึ่งหน้าผาจะเรียกว่าเสือใต้  สำหรับกิจกรรมในแต่ละครั้งจะมีการล่องเรือ กางเต็นท์แค้มป์ปิ้ง  ตกปลา สำหรับการล่องเรือในครั้งนี้ มี 3 ระยะมีระไกลสุด 22  กิโลเมตร ระยะกลาง 7 กิโลเมตร และระยะใกล้ 5 กิโลเมตร การเดินทางไม่สามารถใช้การเดินทางทางบกได้ มีแต่การใช้เรือเท่านั้น  สำหรับการจองในการล่องเรือนี้ สามารถจองได้ที่ อบต.ท่าคล้อ โทร..036-715427  อบต. หินซ้อน โทร..036-722246 หรือ ทางบ้านสวน กรเกล้า ซึ่งจะมีเฟสบุ๊ค สามารถติดต่อไปได้   สำหรับการจองสามารถจองได้เลย สำหรับค่าใช้ในการล่องเรือ 350  บาทต่อ 1 คน พร้อมอาหารและเบรค  และ 320 บาท ต่อหัว มีแต่เบรคอย่างเดียว อย่างไรก็แล้วอยากเชิญชวนมาสัมผัส การท่องเที่ยว แบบเชิงนิเวศ ล่องเรือ ป่าสัก ชมผาหมีเหนือ เสือใต้

//////////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน