รพ.สต.ไร่เก่าให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงานจาก อสม. 2 อบต. 2 จังหวัด ให้ความรู้เรื่องการส่งเสริมสุขภาพ พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคณะดูงาน **ฐิติชญา แสงสว่าง รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

เวลา 09.00  น. วันที่  31 มีนาคม 2566  ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไร่เก่า  หมู่ 3  ตำบลไร่เก่าอำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นายนรินทร์  สีงาม  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไร่เก่า  พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่  อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)  และชมรมผู้สูงอายุตำบลไร่เก่า   ให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงานจาก 2  จังหวัด  คือ  องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปลาหมอ  ตำบลหนองปลาหมอ  อำเภอหนองแค  จังหวัดสระบุรี  และองค์การบริหารส่วนตำบลบางนางลี่  อำเภออัมพวา  จังหวัดสมุทรสงคราม  เข้าศึกษาดูงานพร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เพื่อพัฒนาศักยภาพองค์ความรู้ในการส่งเสริมสุขภาพให้กับแกนนำชุมชน และ อสม.  ของคณะดูงาน

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เดิมเรียก สถานีอนามัย ศูนย์สุขภาพชุมชน เป็นสถานพยาบาลประจำตำบลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีขีดความสามารถระดับปฐมภูมิ (Primary Care) ได้รับการยกฐานะจากสถานีอนามัย หรือศูนย์สุขภาพชุมชน ตามนโยบาลของรัฐบาล  เมื่อปี พ.ศ. 2552  เพื่อยกระดับสถานีอนามัย หรือศูนย์สุขภาพชุมชนให้เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเป็นสถานบริการทางสาธารณสุขเป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้กระทรวงสาธารณสุข สังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ซึ่งให้บริการด้านการรักษาพยาบาล  งานควบคุมป้องกันโรค  งานส่งเสริมสุขภาพ ที่เกี่ยวข้องกับประชาชนในเขตรับผิดชอบ ตั้งแต่เกิดจนตาย เดิมเรียกว่า สุขศาลา มาเปลี่ยนเป็น สถานีอนามัย และปัจจุบัน เปลี่ยนเป็น ศูนย์สุขภาพชุมชน ตำบล  รับผิดชอบ งานบริการด้านสาธารณสุขต่างๆ

โดยในวันนี้ นอกจากจะให้ความรู้ทางวิชาการด้านการเสริมสร้างทักษะในการสร้างเสริม ป้องกันโรค และความรู้และแนวทางในการส่งเสริมสุขภาพให้กับทางคณะศึกษาดูงานแล้ว  ทางชมรมผู้สูงอายุตำบลไร่เก่า  ยังได้ต้อนรับคณะศึกษาดูงานด้วยการฟ้อรรำของผู้สูงอายุในพื้นที่  ที่มีอายุตั้งแต่  60-87 ปี  มาฟ้อนรำให้คณะได้ชมกันอีกด้วย

/////////////////////////////////////////////////