ลพบุรี-แม่น้ำป่าสักเป็นสีเขียวเข้มชาวบ้านหวั่นอันตรายวอนหน่วยงานตรวจสอบ **กฤษณ์ สนใจ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก ประกอบอาชีพประมงและนำมาประกอบเป็นอาหาร พบว่าน้ำในแม่น้ำป่าสักหลายจุด มีฝ้าลอยเป็นผลึกเขียวเข้ม โดยไม่ทราบสาเหตุ ชาวบ้านเกรงว่าน้ำจะเน่าเสีย จะเป็นอันตรายต่อประชาชน และระบบนิเวศน์  วอนหน่วยงานตรวจสอบ

วันที่ 31 มีนาคม 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีผู้โพสลงในเฟสบุ๊ค กลุ่มแจ้งเหตุลพบุรี ถึงเหตุการณ์น้ำในแม่น้ำป่าสัก บริเวณพื้นที่ บ้านท่าแสมสาร บ้านท่าดินดำ ตำบลท่าดินดำ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี  เปลี่ยนเป็นสีเขียวและมีฝ้าลอยตามริมตลิ่ง  เกรงว่าถ้าปล่อยทิ้งไว้ต่อไปสัตว์น้ำในแม่น้ำจะตาย ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ช่วยตรวจสอบด้วย  ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังจุดดังกล่าวพบกับชาวบ้านที่หาปลาอยู่ริมแม่น้ำ พร้อมกับสอบถามถึงความเปลี่ยนแปลงของน้ำทราบว่าน้ำเปลี่ยนเป็นสีเขียวจริงเป็นระยะทางยาว 3-4 กิโลเมตรเบื้องต้นยังไม่พบว่ามีสัตว์น้ำตาย และน้ำยังไม่มีกลิ่นเหม็นแต่อย่างใด

ร.อ.อุทัย ยิ้มแย้ม ชาวบ้านท่าแสมสาร ซึ่งเป็นผู้ที่ชอบตกปลาในแม่น้ำนี้ เนื่องจากมีปลาชุกชุม เล่าว่าน้ำได้เปลี่ยนเป็นสีเขียวเกิดขึ้นมาได้ประมาณ 1 อาทิตย์ เท่าที่สังเกต พบว่ามีแผ่นตะกอนสีเขียวลอยอยู่ที่ผิวเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ตนเองและชาวบ้านก็ไม่ทราบสาเหตุนี้  ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน มีความวิตกกังวลว่าหากเป็นเช่นนี้ต่อไป หรือปล่อยทิ้งไว้เนิ่นนาน อาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์  ซึ่งอาจจะทำให้น้ำเกิดการเน่าเสีย สัตว์น้ำหลายชนิดอาจช็อคน้ำจนตาย  ขณะนี้ชาวบ้านยังทำประมงพื้นบ้าน ออกหาปลา สัตว์น้ำจำหน่าย และนำไปบริโภคจะเป็นอันตรายหรือไม่  จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงสาเหตุที่แน่ชัดว่าน้ำในแม่น้ำป่าสักเปลี่ยนสีเป็นสีเขียวนั้น สาเหตุเกิดมาจากสิ่งใด เพื่อความสบายใจคลายกังวลให้กับชาวบ้านด้วย

/////////////////////////////////////////////////////

กฤษณ์ สนใจ รายงาน