เบตง-จัดกิจกรรมสานสัมพันธ์ในเดือนรอมฎอน 2 แผ่นดิน ไทย-มาเลเซีย ประจำปี ฮิจเราะห์ศักราช 1444 ร่วมละศิลอด สานสัมพันธ์ของประชาชนในเมืองชายแดน **โยธิน ประชามติรัฐ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

ค่ำวันที่ 31มี.ค.66  บรรยากาศการสานสัมพันธ์ของประชาชนในเมืองชายแดนทั้งสองประเทศ ช่วงเดือนรอมฎอนอันประเสริฐ ที่แสดงให้เห็นถึงความงดงามหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยที่มัสยิดกลางอำเภอเบตง จังหวัดยะลา   พันจ่าโท อนันต์ บุญสำราญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดกิจกรรมสานสัมพันธ์ในเดือนรอมฎอน 2 แผ่นดิน ไทย-มาเลเซีย ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1444   เชื่อมความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างประชาชน ผู้นำศาสนา และส่วนราชการของทั้ง 2 ประเทศ  โดยมี ดาโต๊ะ  เมเออร์ รอสลัน บิน  บิน ดาโต๊ะ เซอรี ฮัจญี เมเออร์ อาหะหมัด ราซีดี  ผู้แทนสุลต่านฮูลูเปรัค ประเทศมาเลเซีย  พลตรี ธนัช ฉิมพาลี ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา   นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา  นายอำเภอเบตง   นายอิสมาแอ หะยีมะนุส คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา สาขาเบตง  พร้อมด้วยผู้นำศาสนา ประชาชน และส่วนราชการของทั้ง 2 ประเทศ ร่วมละศิลอด ร่วมกัน

พันจ่าโท อนันต์ บุญสำราญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา  กล่าวว่า อำเภอเบตง จังหวัดยะล กับอำเภอฮูลูเปรัค รัฐเปรัค และอำเภอบาลิ่ง รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย เป็นอำเภอที่อยู่ติดกัน ซึ่งได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ด้วยดีมาตลอด สร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือของข้าราชการ ผู้นำศาสนา ประชาชน ของทั้ง 2 ประเทศ  ในเดือนรอมฎอนนี้ ซึ่งถือเป็นเดือนที่สำคัญยิ่งของชาวมุสลิมทั่วโลก  การมีโอกาสมาร่วมละศีลอดด้วยกันของประชาชนเมืองชายแดนทั้ง 2 ประเทศ ถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และขอให้เดือนรอมฎอนนี้ เป็นเดือนที่จะนำพาความสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

ด้านนายอิสมาแอ หะยีมะนุส คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา สาขาเบตง  กล่าวว่า เดือนรอมฏอน ตามปฏิทินอิสลามเป็นเดือนสำคัญที่ทางหลักศาสนาได้กำหนด ให้มีการถือปฏิบัติตามหลักศาสนาประการหนึ่งคือ การถือศีลอด ซึ่งการถือศีลอด ตามความหมายทางศาสนาของอิสลาม คือ การงดเว้นจากการกิน การดื่ม การเสพ และการมีความสัมพันธ์ทางเพศ ตั้งแต่ดวงอาทิตย์ขึ้นจนถึงดวงอาทิตย์ตก  ตลอดทั้งเดือนรอมฏอนของทุกปี ซึ่งอาจจะมีระยะเวลา 29 หรือ 30 วัน ซึ่งในทุก ๆ ปี เมื่อเข้าสู่เดือนรอมฏอน ของพี่น้องมุสลิมจะปฏิบัติภารกิจถือศีลอด เป็นการทดสอบความศรัทธาอันแรงกล้าต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า ที่ประทานพระบัญญัติแก่มวลมนุษย์เพื่อฝึกฝนให้รู้จักความอดทนอดกลั้น มีจิตใจหนักแน่น และไม่ท้อถอยอย่างง่ายดาย ต่อความยากลำบาก โดยมีเจตนาว่าทำอิบาดะฮฺต่ออัลลอฮฺ ตะอาลา องค์เดียวเท่านั้น

สำหรับบรรยากาศภายในงาน ได้อัญเชิญคัมภีร์อัลกุรอ่าน การบรรยายธรรม  เรื่องความดีงาม ความประเสริฐของเดือนรอมฎอน การมอบของการมอบเงินสนับสนุนมัสยิด การมอบของที่ระลึก  การมอบอินทผลัม  การการกล่าวดูอาร์ละศีลอด การละศีลอด และการละหมาดมัฆริบโดยพร้อมเพรียงร่วมกัน

//////////////////////////////////////////////////

โยธิน ประชามติรัฐ อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน