สำนักงานเกษตรอำเภอสามร้อยยอดจัดการประกวดมะม่วงหลากหลายสายพันธุ์ต่างๆ และครั้งแรกกับการประกวดมะม่วงแก้วสุกปากตะกร้อ **ฐิติชญา แสงสว่าง รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

เมื่อเวลา 13.30 น.  วันที่ 16  มีนาคม  2567   ภายในหอประชุมใหญ่ที่ว่าการอำเภอสามร้อยยอด   อำเภอสามร้อยยอด   จังหวัดประจวบคีรีขันธ์    สำนักเกษตรอำเภอสามร้อยยอดโดยนายนพดล  เบญจกุล   เกษตรอำเภอสามร้อยยอด  จัดให้มีการประกวดมะม่วงสายพันธุ์ต่างๆ   ในงานเทศกาลมะม่วงและของดีสามร้อยยอดครั้งที่  24  ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่  16-25  มีนาคม 2567   หลังจากที่ห่างหายไป  2  ปี  เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา   และเป็นครั้งแรกกับการประกวดมะม่วงแก้วสุกปากตะกร้อ  ซึ่งเป็นมะม่วงสายพันธุ์เก่าแก่  และเป็นสายพันธุ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  โดยมีเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงในอำเภอสามร้อยยอดนำมะม่วงเข้าร่วมประกวดเป็นจำนวนมาก

สำหรับมะม่วงแก้วสามร้อยยอดเรียกได้ว่ามีลักษณะเด่นคือ เป็นมะม่วงที่รับประทานผลสุกปากตะกร้อ  ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษที่แตกต่าง  เป็นที่เดียวที่เก็บปากตะกร้อในรูปแบบเชิงการค้า  และจะมีลักษณะที่จะทำเฉพาะของมะม่วงแก้วสามร้อยยอด คือจะเป็นเนื้อสามชั้น  หมายถึงว่าถ้าเรากัดผ่านชั้นบนที่ติดเปลือกจะมีความกรอบ และมะม่วงแก้วเป็นพันธุ์ที่มีเส้นใยน้อยเมื่อกัดผ่านชั้นที่สองเนื้อจะละเอียด และเนียน  และชั้นที่สาม ที่ติดกับเมล็ดจะสังเกตเห็นว่าเนื้อจะมีลักษณะส้มใส จะมีความหวานอมเปรี้ยวซึ่งนี่เป็นคำนิยามลักษณะเนื้อสามชั้นของมกม่วงแก้วสามร้อยยอด

นายกิตติพัฒน์  เมฆขยาย  เกษตรกรที่ส่งมะม่วงเข้าร่วมประกวด  กล่าวว่าปีนี้ตำบลสามร้อยยอดของเราได้นำมะม่วงแก้วมาร่วมประกวดด้วย   ซึ่งตอนนี้ชาวตำบลสามร้อยยอดของเราก็เตรียมเข้าร่วมโครงการมะม่วงแปลงใหญ่  มะม่วงแก้วพุสามร้อยยอด เพื่อจะนำเข้าสู่ GI  ด้วย ตอนนี้ก็มีสมาชิกแล้วจำนวน  52  คน  ส่วนครั้งนี้เป็นการประกวดมะม่วงแก้วครั้งแรกซึ่งจะเป็นการยกระดับมะม่วงแก้วให้มีระดับขึ้นไป  ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นคนทางภาคใต้ที่ชื่นชอบมะม่วงแก้วสุกปากตะกร้อ เพราะมันจะกรอบ ข้างในจะนุ่มหวานมัน จะมีทั้งสามรสด้วย  และยังเป็นการส่งเสริมให้การตลาดกว้างมากขึ้น ให้ส่งออกไปได้มากขึ้น  ซึ่งตอนนี้เราก็จะมีการพัฒนาโดยเราได้นำดินไปตรวจเพื่อจะได้นำมาปรับปรุงเรื่องของปุ๋ย เราจะใช้ให้มันลดลง เราจะเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้น สำหรับคุณสมบัติของมะม่วงแก้วสามร้อยยอดจะไม่เหมือนของคนอื่นคือ สีผิวจะสวยน่ารับประทานมากกว่า จะทานในช่วงที่สุกปากตะกร้อ  สีก็จะไล่ไปจากสีส้ม เหลือง และแดง  จะมีทั้งหมดสามสี  ในช่วงนี้เราก็ประสบกับปัญหาภัยแล้งด้วยทำให้มะม่วงของเราผลเล็กลง  ลูกไม่ใหญ่เพราะเราขาดเรื่องน้ำฝน   ส่วนราคาช่วงนี้ก็ดีขึ้นอยู่ที่ประมาณ 30-40  บาท  ถ้าเป็นมะม่วงปีก็จะราคาดร็อปลงนิดหนึ่ง  ท้ายนี้ก็อยากเชิญชวนทุกท่านมาลองทานมะม่วงแก้วพุสามร้อยยอดกันนะครับว่าจะอร่อยขนาดไหน ต้องมาพิสูจน์กันครับ เพราะครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เข้ามาประกวดในกิจกรรมการประกวดมะม่วงแก้วของสามร้อยยอดเราครับ

ด้านนายนพดล  เบญจกุล  เกษตรอำเภอสามร้อยยอด  กล่าวว่า  วัตถุประสงค์ของการจัดประกวดในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการเผยแพร่  ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปได้รู้จักมะม่วงและของดีสามร้อยยอด ว่ามีอะไรบ้าง และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว  โดยการประกวดครั้งนี้เราจัดให้มีการประกวด 4  สายพันธุ์ด้วยกัน  ก็มีมะม่วงน้ำดอกไม้รับประทานผลสุก มะม่วงรับประทานผลสุกทั่วไป  มะม่วงดิบ และมะม่วงแก้วสุกปากตะกร้อ ซึ่งเป็นการประกวดครั้งแรกของมะม่วงแก้วพันธุ์สุกปากตะกร้อ ซึ่งเป็นการเผยแพร่มะม่วงแก้วของตำบลสามร้อยยอดซึ่งเราจะทำ GI ด้วย  ส่วนมะม่วงที่เด่น และมีเป็นจำนวนมากก็คือมะม่วงน้ำดอกไม้มีทองซึ่งมีพื้นที่ปลูกประมาณหมื่นกว่าไร่  ส่วนประเทศที่ส่งออกก็จะมีจีน และญี่ปุ่น  ส่วนทางใต้ในแถบมาเลก็ยังคงรับมะม่วงของเราอยู่  ในส่วนของการพัฒนาสายพันธุ์มะม่วงตอนนี้เราได้จัดตั้งเป็นแปลงใหญ่อยู่ในตำบลศิลาลอย  ตอนนี้มีอยู่หนึ่งแปลง และมีสมาชิกหกสิบกว่าคนซึ่งก็จะไม่ใช่รายใหญ่จะมีพื้นที่รายหนึ่งก็ 5  ไร่ 10 ไร่ 20  ไร่ แล้วเอามารวมเป็นแปลงใหญ่  ส่วนเกณฑ์การติดสินในวันนี้เราก็จะแบ่งเป็นลักษณะภายนอกให้คะแนน 50 คะแนน และก็ดูลักษณะภายในเรื่องของสี โดนแมลงทำลายมั้ย  และก็ค่าความหวานของมะม่วงสุก  ส่วนมะม่วงพันธุ์ดิบทั่วไปเราก็จะใช้วิธีชิมเอาว่าเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมั้ย รสชาติเป็นยังไง ส่วนเกษตรกรที่นำผลไม้เข้าร่วมประกวดเขาก็จะได้พัฒนาคุณภาพของมะม่วงในการที่จะทำให้ถูกใจผู้บริโภค เป็นที่ต้องการของตลาด  ซึ่งถ้านักท่องเที่ยวมาเที่ยวในงานก็จะได้ซื้อมะม่วงหลากหลายสายพันธุ์  จะมีมะม่วงทั่วไป  มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง  มะม่วงเขียวเสวย  มะม่วงพันธุ์ฟ้าลั่น เป็นต้นนะครับ  ส่วนเรื่องราคา  น้ำดอกไม้สีทองตอนนี้ก็จะกิโลละ 35 ถึง 40 บาท  อย่างไรก็ตามอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปมาเที่ยวงานนี้  มาเที่ยวกันมนงานเทศกาลมะม่วงและของดีสามร้อยยอดครั้งที่ 24 เริ่มงานตั้งแต่วันนี้ คือ 16 มีนาคม ไปจนถึงวันที่ 25  มีนาคม  10วัน 10  คืนด้วยกันนะครับ โดยในคืนวันที่  19  มีนาคม  จะมีการประกวดธิดามะม่วงด้วย

///////////////////////////////////////////////////////